Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Văn Yên phát biểu khai mạc tại Hội nghị

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Văn Yên phát biểu khai mạc tại Hội nghị

Lâm Đồng đẩy mạnh xúc tiến hợp tác với Hà Nội

(ĐTCK) Hội nghị xúc tiến đầu tư, kết nối thương mại và du lịch tỉnh Lâm Đồng năm 2015 vừa được UBND tỉnh Lâm Đồng phối hợp với UBND TP. Hà Nội và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức tại Hà Nội nhằm đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực đầu tư, thương mại và du lịch giữa 2 địa phương.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Văn Yên cho biết, Lâm Đồng nằm ở gần trung tâm khu vực Tây Nguyên, với khí hậu trong lành, mát mẻ quanh năm và giầu tiềm năng về cảnh quan, du lịch; đặc biệt là nơi nguồn trồng, xuất khẩu rau quả cũng như các loại hoa thích hợp với khí hậu ôn đới.

Hiện Lâm Đồng chiếm 45% tổng sản lượng hoa của cả nước, có 23.000 ha chè các loại và 17.000 ha trồng rau bên cạnh hàng ngàn ha trồng cây dược liệu. Thị trường trong và ngoài nước đã từng bước quen thuộc với các loại sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, bảo đảm tiêu chí xanh-sạch của tỉnh này.

Các doanh nghiệp Lâm Đồng mong muốn hợp tác, giao thương với các vùng trong, ngoài nước, nhất là khu vực Đông và Tây Nam bộ để phát triển, chế biến và tiêu thụ một số nông, lâm sản nổi tiếng.

Ngoài ra, Lâm Đồng cũng tìm cơ hội hấp dẫn nguồn vốn đầu tư vào lĩnh vực bất động sản, kiến trúc cảnh quan và khách sạn kết hợp với phát triển giao thông theo hướng đa dạng và đồng bộ để phát huy tối đa tiềm năng; hướng tới mục tiêu phát triển bền vững…

Cũng theo ông Yên, tỉnh Lâm Đồng đã nỗ lực có nhiều hoạt động để tạo môi trường đầu tư và kinh doanh thông thoáng, thuận lợi cho các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài đến đầu tư, khai thác tiềm năng tại tỉnh Lâm Đồng. Năm 2014, tỉnh Lâm Đồng đã phấn đấu cải thiện môi trường kinh doanh và đã đạt được kết quả xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 29/63 tỉnh, thành.

Ông Yên khẳng định, chính quyền tỉnh sẽ hỗ trợ và tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư, các doanh nghiệp khi đến đầu tư và kinh doanh tại địa phương

Ông Yên cũng cho biết trong nỗ lực tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư, sản xuất các phẩm đặc trưng thế mạnh của tỉnh, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định phê duyệt kế hoạch phát triển các thương hiệu các sản phẩm đặc trưng, thế mạnh của tỉnh Lâm Đồng đến năm 2020 nhằm giúp các doanh nghiệp xác lập quyền sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm thế mạnh, đăng ký nhãn hiệu ra nước ngoài cho các sản phẩm xuất khẩu, hỗ trợ các doanh nghiệp ứng dụng kết quả nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và kỹ thuật, hỗ trợ các doanh nghiệp tổ chức xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu.

Tính đến nay, tỉnh Lâm Đồng đã nhiều sản phẩm được đăng ký xác lập quyền nhãn hiệu chứng nhận và nhãn hiệu tập thể. Hầu hết các nhãn hiệu sản phẩm Lâm Đồng có thế mạnh đã được đăng ký và xác lập quyền như: Rau Đà Lạt, Hoa Đà Lạt, Trà B’Lao, Cà phê Di Linh, Cà phê Arabica Langbiang... Đây là những điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp khi đầu tư, phát triển các loại sản phẩm này tại tỉnh Lâm Đồng.

Tại Hội nghị lần này, ông Yên nhấn mạnh, tỉnh Lâm Đồng tập trung vào 3 nội dung xúc tiến hợp tác bao gồm đầu tư, thương mại và du lịch. Cụ thể, về xúc tiến đầu tư, kêu gọi đầu tư vào các dự án lớn của tỉnh, đồng thời muốn mời các doanh nghiệp tại Hà Nội và các tỉnh bạn để hợp tác cùng DN tại Lâm Đồng làm ăn cùng có lợi.

Về xúc tiến thương mại, giới thiệu hàng trăm sản phẩm đặc hữu riêng có của Lâm Đồng để tìm đối tác phân phối tiêu thụ sản phẩm, tìm đại lý bán hàng tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc.

Về xúc tiến du lịch, tập trung giới thiệu các tua, tuyến du lịch tại Lâm Đồng để kết nối các công ty dịch vụ, du lịch giữa Hà Nội và các địa phương miền Bắc với các công ty tại Lâm Đồng. Tổ chức kết nối các hãng lữ hành của Hà Nội và các tỉnh miền bắc với các hãng của Lâm Đồng. Đồng thời giới thiệu về Festival hoa Đà Lạt lần thứ 6 năm 2015.

Cũng tại Hội nghị, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch Lâm Đồng đã ký kết Biên bản ghi nhớ về hợp tác với 5 đơn vị tại Hà Nội về tăng cường liên kết xúc tiến đầu tư, kết nối thương mại, du lịch và kết nối thông tin truyền thông, khai thác nguồn lực để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của hai địa phương.

Đồng thời, 6 Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa các DN 2 địa phương cũng đã được ký kết ngay tại Hội nghị trên các lĩnh vực thương mại, đầu tư, du lịch, bán lẻ, tiêu thụ hàng nông sản, hợp tác phân phối tiêu thụ sản phẩm…

Tin bài liên quan