Không hạ chuẩn thi chứng chỉ hành nghề chứng khoán

Không hạ chuẩn thi chứng chỉ hành nghề chứng khoán

(ĐTCK) Cuối tháng 11 này, UBCK sẽ tổ chức thi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề môi giới chứng khoán, phân tích tài chính và quản lý quỹ đợt I/2012. Bối cảnh TTCK khó khăn có ảnh hưởng đến độ khó hay dễ của kỳ thi năm nay?

Hiện trạng “nóng”

Là đơn vị chịu trách nhiệm cung cấp kết quả phân tích, nghiên cứu thị trường, để làm cơ sở đề xuất UBCK triển khai các hoạt động nghiên cứu khoa học và đào tạo, ông Phạm Quang Huy, Trưởng phòng Phân tích và Dự báo thị trường, Trung tâm Nghiên cứu khoa học và Đào tạo chứng khoán (SRTC) thuộc UBCK cho biết, bối cảnh TTCK khó khăn đang tạo ra một hiện trạng “nóng” trong khối nhân sự ngành chứng khoán. Điều này có ảnh hưởng đến hoạt động đào tạo, sát hạch nhân sự ngành chứng khoán, nhưng không phải ở khía cạnh chất lượng.

Không hạ chuẩn thi chứng chỉ hành nghề chứng khoán ảnh 1

Thực tế tìm hiểu tại các CTCK và công ty quản lý quỹ cho thấy, từ năm 2010 đến nay, TTCK khó khăn đã tạo ra sự biến động lớn trong khối nhân sự ngành chứng khoán. Đó là nhiều nhân sự “chạy” sang các ngành khác. Điều này có hai lý do. Thứ nhất, xuất phát từ chính người hành nghề, bởi thị trường khó khăn khiến họ ít có cơ hội “kiếm sống” và thăng tiến. Thứ hai, trong bối cảnh CTCK buộc phải cắt giảm tối đa chi phí, hoạt động cầm cự, nên đã cắt giảm nhân sự.

Theo ông Huy, để cải thiện chất lượng nhân sự ngành chứng khoán, UBCK đã tăng cường nâng cao chất lượng đào tạo cho đội ngũ này, thông qua việc bổ sung một số chứng chỉ bắt buộc. Từ yêu cầu này đặt ra đòi hỏi những người tham gia thị trường, đặc biệt là đội ngũ hành nghề trên TTCK phải được đào tạo bổ sung. Về lâu dài, UBCK đang xem xét, để chỉ đạo SRTC sớm triển khai chương trình thi sát hạch chứng chỉ hành nghề và chứng chỉ chuyên môn trên máy tính. Chương trình này được thực hiện định kỳ hàng quý, nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu nâng cao chất lượng đội ngũ nhân lực cho thị trường.

 

Không hạ chuẩn kỳ thi

Theo thông lệ, mỗi năm, UBCK tổ chức hai đợt thi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề kinh doanh chứng khoán. Đợt 1 thường diễn ra trong quý III, để nếu những nhân sự bị trượt trong kỳ thi này, hoặc các nhân sự khác có nhu cầu dự thi, kịp tham gia đợt sát hạch thứ hai trong năm thường tổ chức vào quý IV.

Tuy nhiên, theo ông Hoàng Mạnh Hùng, Phó vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (UBCK), người mới được giao thêm nhiệm vụ Phụ trách SRTC, TTCK trầm lắng đã ảnh hưởng đến mức độ quan tâm của các CTCK, cũng như người hành nghề đến hoạt động đào tạo, tham gia các kỳ thi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề. Bởi vậy, cuối tháng 11 này, kỳ thi sát hạch đầu tiên trong năm nay mới được tổ chức.

Lùi thời gian tổ chức thi như vậy, nhưng trường hợp người tham gia dự thi quá ít, liệu SRTC có hủy tổ chức thi? Ông Hùng cho biết, qua nắm bắt nhu cầu thi sát hạch từ thực tế cho thấy, khả năng hủy tổ chức thi gần như được loại trừ. Trường hợp sát ngày thi mà số lượng đăng ký quá ít, thì có thể giãn thời gian tổ chức thi vài ngày. Theo thông lệ từ các kỳ thi trước, khoảng 1 - 2 tuần trước thời gian thi, số lượng đăng ký mới tăng nhanh, chứ hiện tại chưa thể đánh giá số lượng tham gia kỳ thi năm nay nhiều hay ít. Trường hợp những người thi đợt 1 không đỗ, nếu có thêm những đối tượng đáp ứng đủ điều kiện đăng ký thi, thì cuối năm nay, UBCK sẽ tổ chức thi đợt hai, để đáp ứng nhu cầu của các CTCK.

Có một câu hỏi mà những người đang có nhu cầu tham gia kỳ thi sát hạch quan tâm là kỳ thi năm nay khó hơn hay dễ hơn so với các năm trước? Ông Hùng khẳng định, các nguyên tắc, chuẩn mực của kỳ thi trước vẫn được duy trì trong kỳ thi năm nay đối với tất cả các chứng chỉ hành nghề môi giới chứng khoán, phân tích tài chính và quản lý quỹ. Không có chuyện ít người tham gia dự thi mà tổ chức thi dễ dãi, không đảm bảo chất lượng.

“Có một điểm mới trong kỳ thi năm nay mà các đối tượng dự thi cần lưu ý là nội dung thi sẽ cập nhật các quy định pháp lý mới vừa được ban hành. Nội dung thi hướng vào các vấn đề này để hướng người hành nghề nắm chắc các quy định mới, để góp phần nâng cao tính tuân thủ của các CTCK trong quá trình hoạt động, giảm thiểu tranh chấp giữa CTCK với khách hàng, qua đó hỗ trợ TTCK phát triển lành mạnh hơn”, ông Hùng nói.