Khó khăn, DN vẫn quyết tâm huy động vốn

Khó khăn, DN vẫn quyết tâm huy động vốn

(ĐTCK) TTCK vẫn tiếp tục trầm lắng, nhưng điều đó không cản trở được quyết tâm tìm cơ hội huy động vốn trên sàn của nhiều DN niêm yết.

Khó khăn, DN vẫn quyết tâm huy động vốn  ảnh 1PSD nằm trong số hiếm hoi các DN phát hành riêng lẻ tăng vốn điều lệ thành công từ đầu năm đến nay

 

Nhiều DN lên kế hoạch tăng vốn

CTCP Dịch vụ Phân phối Tổng hợp Dầu khí (PSD) vừa có thông báo về việc chốt danh sách cổ đông vào ngày 23/9 tới để tổ chức ĐHCĐ bất thường (dự kiến từ ngày 10 - 15/10) thông qua phương án phát hành hơn 14,2 triệu cổ phiếu để tăng vốn điều lệ từ 142 tỷ đồng lên 284 tỷ đồng. Chia sẻ với ĐTCK, lãnh đạo PSD cho biết, dự kiến kế hoạch phát hành tăng vốn sẽ được triển khai vào cuối năm 2013, muộn nhất là đầu năm sau.

Cuối tháng 9 này, CTCP Gỗ MDF VRG - Quảng Trị (MDF) sẽ tổ chức ĐHCĐ bất thường để thông qua phương án phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu tăng vốn điều lệ trong năm 2013 với tỷ lệ 1:1. Số tiền thu được từ đợt phát hành sẽ được MDF sử dụng để đầu tư xưởng sản xuất Formaline có công suất 20.000 tấn/năm và nhà máy sản xuất gỗ MDF công suất 12.000 m3 sản phẩm/năm. Ngoài ra, Công ty cũng đang huy động vốn để bổ sung thực hiện một số dự án sản xuất gỗ MDF dây chuyền 2 và dự án sản xuất Formaldehyde, dự án sản xuất Formaldehyde tại Khu công nghiệp Quán Ngang (Gio Linh, Quảng Trị)…

Trước đó, ĐHCĐ CTCP Việt An (AVF) đã thông qua phương án chào bán cổ phiếu ra công chúng để tăng vốn từ 279,6 tỷ đồng lên 433.38 tỷ đồng. Cụ thể, AVF sẽ phát hành 13,98 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ thực hiện quyền 2:1, giá chào bán 5.000 đồng/CP và thời gian phát hành dự kiến trong quý IV/2013 hoặc quý I/2014. Theo AVF, tổng số tiền thu được từ đợt phát hành dự kiến là 69,9 tỷ đồng, Công ty sẽ dùng để hoàn thiện vùng ao nuôi Phú Thuận (36,5 tỷ đồng), Bình Thạnh (13,5 tỷ đồng) và bổ sung vốn lưu động (19,9 tỷ đồng)… Ngoài ra, AVF cũng thông qua phương án phát hành 1.398.000 cổ phiếu thưởng cho cán bộ công nhân viên theo chương trình ESOP.

 

Có khả thi?

Lên kế hoạch là vậy, song không phải DN nào cũng nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của cổ đông. Việc từ chối quyền mua hay bán tháo cổ phiếu trước ngày DN chốt phương án phát hành không còn hiếm trên TTCK thời gian qua. Nhiều lãnh đạo DN thừa nhận, việc huy động vốn trong thời gian này vô cùng khó, bởi nhiều cổ đông hiện hữu không mặn mà với việc mua thêm cổ phần của DN, trong khi phát hành cho đối tác chiến lược trong bối cảnh hiện tại cũng rất khó khăn vì những ràng buộc của các bên.

Từ đầu năm đến nay, số DN phát hành cho cổ đông hiện hữu và cho đối tác chiến lược thành công chỉ đếm trên đầu ngón tay, như Tổng CTCP Khoan và dịch vụ khoan Dầu khí (PVD) đã hoàn tất đợt phát hành riêng lẻ vào tháng 7/2013, tăng vốn điều lệ từ 2.105 tỷ đồng lên 2.485 tỷ đồng; CTCP Gò Đàng (AGD) phát hành 6 triệu cổ phần cho đối tác chiến lược. Hầu hết DN tăng vốn điều lệ từ đầu năm đến nay chủ yếu bằng hình thức chia thưởng cổ phiếu từ nguồn lợi nhuận năm trước để lại như CTCP Tập đoàn Hà Đô (HDG) đã phát hành cổ phiếu thưởng tỷ lệ 10:1 để tăng vốn điều lệ thêm hơn 50 tỷ đồng, hay Tập đoàn Vingroup - CTCP (VIC) đã thực hiện tăng vốn điều lệ thêm 2.276 tỷ đồng bằng cách chia cổ phiếu theo tỷ lệ 1.000:325 cho cổ đông hiện hữu từ nguồn thặng dư vốn cổ phần…

Đối với trường hợp MDF, Công ty sẽ phát hành hơn 20,6 triệu cổ phiếu với giá bằng mệnh giá. MDF cho biết, nếu cổ đông hiện hữu không đăng ký mua hết, MDF sẽ chào bán số cổ phần còn lại cho các nhà đầu tư khác, trong đó ưu tiên cho cổ đông hiện hữu với giá chào bán không thấp hơn 10.000 đồng/CP.

Với các DN kinh doanh hiệu quả như PSD, việc phát hành có thể thuận lợi hơn. Với mức cổ phiếu chào bán bằng mệnh giá 10.000 đồng/CP, rẻ hơn rất nhiều so với mức giá đang giao dịch trên thị trường (55.000 đồng/CP), Công ty tự tin vào sự thành công của đợt chào bán sắp tới.

Khi việc phát hành cho cổ đông hiện hữu trở nên khó khăn, thời gian qua, nhiều DN tìm đến phương án phát hành riêng lẻ cho đối tác chiến lược. Mới đây, CTCP Thế giới số Trần Anh (TAG) đã quyết định bán cổ phần riêng lẻ cho Tập đoàn Nojima (Nhật Bản) và việc phát hành được tiến hành trong quý IV/2013. Cụ thể, Trần Anh sẽ bán cho Nojima 10% cổ phần, tương đương với tổng giá trị 64 tỷ đồng. Trong đó, Công ty sẽ bán 5% cổ phiếu đang sở hữu (được lấy từ cổ phiếu quỹ) và phát hành mới 5% cổ phần. Số tiền thu được từ đợt bán cổ phần này sẽ được Công ty sử dụng để mở rộng hệ thống, đầu tư các chuỗi siêu thị điện máy, máy tính, mobile… Trong bối cảnh khó khăn của TTCK, việc tìm kiếm đối tác chiến lược để có thêm nguồn tài chính dường như đang khả dĩ hơn so với phương án phát hành đại chúng trong bối cảnh TTCK khó khăn.