Khó khăn chờ đợi Ant Group sau IPO

Khó khăn chờ đợi Ant Group sau IPO

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Vốn luôn ẩn mình tại thị trường nội địa màu mỡ, việc Ant Group - doanh nghiệp dịch vụ tài chính thuộc Alibaba Group Holdings Ltd của tỷ phú Jack Ma cuối cùng đã lựa chọn bước ra bên ngoài.

Tuy nhiên, quá trình mở rộng của doanh nghiệp sở hữu ứng dụng thanh toán lớn nhất Trung Quốc này đối diện với hoàn cảnh khó khăn của thế giới hậu đại dịch và những xung đột chưa có lối ra giữa Mỹ và Trung Quốc.

Với định giá 150 tỷ USD, Ant Group là siêu kỳ lân (công ty khởi nghiệp có định giá từ 1 tỷ USD trở lên) lớn nhất trên toàn cầu thuộc bản xếp hạng Hurun Global Unicorn Index.

Ant Group được đánh giá sẽ không gặp khó khăn trong việc tiến hành IPO và thu về khoảng 30 tỷ USD. Còn các nhà đầu tư khó có thể bỏ qua cơ hội sở hữu cổ phần của Công ty điều hành siêu ứng dụng Alipay này - cho phép người dùng tiếp cận mọi dịch vụ từ mua bảo hiểm, đầu tư, cho vay ngang hàng tới mua sắm hàng hóa, thanh toán tiền ăn…

Ðối với các tổ chức đầu tư Mỹ, sức hấp dẫn của Ant Group thậm chí đủ sức làm lu mờ những rủi ro trong tương lai, xuất phát từ việc Tổng thống Mỹ Donald Trump liên tiếp nhắm vào các doanh nghiệp Trung Quốc, mới nhất là WeChat của Tencent Holdings Ltd - đối thủ lớn nhất tại thị trường nội địa của Alipay.

Hiện tại, thị trường nội địa chiếm khoảng 95% doanh thu của Ant Group. Tuy nhiên, quá trình mở rộng ra nước ngoài ngày càng đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của Công ty. Với việc chiếm thị phần lớn và thống trị mảng thanh toán điện tử tại quê nhà, tốc độ phát triển của Ant Group đang chậm lại và cần động lực mới. Chưa kể, sự cạnh tranh tại thị trường nội địa ngày càng khốc liệt, không chỉ từ WeChat, mà còn từ các công ty công nghệ nước ngoài khác.

Mới nhất, trong tháng 6/2020, American Express Co đã trở thành doanh nghiệp thanh toán nước ngoài đầu tiên được phép bắt đầu cung cấp dịch vụ thanh toán bằng nhân dân tệ tại thị trường Ðại lục.

Chưa kể, “đối thủ” đáng gờm nhất có thể chính là từ giới chức quản lý, khi đồng nhân dân tệ điện tử đã được đưa vào thử nghiệm tại 4 thành phố lớn.

Việc thắt chặt các quy định của chính quyền Ðại lục cũng tạo sức ép lên khả năng tăng trưởng của Ant Group tại quê nhà.

Dù đã có nhiều nỗ lực để tái định vị bản thân trở thành công ty công nghệ (lĩnh vực với các quy định nới lỏng hơn), nhưng Ant Group vẫn được xem là doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tài chính.

Trong bản cáo bạch của Công ty thể hiện rõ mối bận tâm này, khi các vấn đề liên quan tới “sự điều chỉnh của nhà quản lý” xuất hiện gần 500 lần.

Trong bối cảnh đó, Ant Group xác định tiến ra thị trường nước ngoài là 1 trong 4 động lực chính để tiến hành IPO. Bước đầu, ngành du lịch là lĩnh vực mà cả Alipay và WeChat Pay cùng hướng tới.

Trung Quốc đang là nguồn khách du lịch quốc tế lớn nhất toàn cầu, đồng thời cũng là nhóm đối tượng tiêu chùng mạnh tay nhất. Ðiều này khiến các điểm chấp nhận thanh toán qua Alipay hay WeChat Pay tại các thành phố từ Paris cho tới Bangkok ngày càng nhiều.

Tuy nhiên, thời điểm Ant lựa chọn bước ra thị trường quốc tế cũng là lúc thế giới sống chung với Covid-19. Ðại dịch đã khiến lĩnh vực kinh doanh rất thuận lợi này của Alipay chịu nhiều tổn thương.

Bên cạnh đó, sự dè chừng của giới chức Mỹ đối với doanh nghiệp Trung Quốc ngày càng nâng cao. Từ trước khi xung đột Mỹ - Trung diễn ra, tình hình đã không lấy làm thân thiện với Ant Group.

Chẳng hạn, đầu năm 2018, Công ty buộc phải hủy bỏ kế hoạch thâu tóm MoneyGram International Inc, sau khi giới chức Mỹ đưa ra cảnh báo về đe dọa an ninh.

Việc Ant Group lựa chọn IPO tại thị trường Hồng Kông và Thượng Hải, thay vì New York như Alibaba, cũng phản ánh tâm lý thận trọng của Công ty trước những lệnh cấm vận có thể xuất hiện trong tương lai từ Mỹ.

Kể từ khi thương vụ thâu tóm MoneyGram đổ bể, Anr Group đã tập trung vào thị trường châu Á, nhưng quá trình này đối diện nhiều thách thức.

Ấn Ðộ ra lệnh cấm hàng tá ứng dụng Trung Quốc trong tháng 6/2020, chưa kể việc thắt chặt hơn các quy định trong cung cấp dịch vụ.

Tại Ðông Nam Á, nơi hoạt động thanh toán qua điện thoại và tiêu dùng qua thẻ tín dụng còn thấp, cơ hội có vẻ rộng mở hơn với Ant Group, nhưng sự lớn mạnh của các ứng dụng như Grab (Singapore) và Gojek (Indonesia) cũng gây đau đầu.

Hoạt động tại lĩnh vực có tốc độ tăng trưởng nhanh, sở hữu nền tảng 1 tỷ khách hàng và đang dẫn đầu trong ngành công nghệ tài chính, dễ hiểu khi nhà đầu tư hào hứng với Ant Group.

Tuy nhiên, nhà đầu tư cần bình tĩnh để nhận ra rằng, tương lai sẽ khó khăn hơn rất nhiều so với quá khứ “sóng êm biển lặng” của Ant Group.

Tin bài liên quan