KDC sẵn sàng cho mục tiêu tăng trưởng

KDC sẵn sàng cho mục tiêu tăng trưởng

(ĐTCK) Chiến lược phát triển bền vững của CTCP Kinh Đô (KDC) đã đi được 3/4 chặng đường. KDC đang bước vào giai đoạn tăng trưởng cả về doanh thu lẫn lợi nhuận với tâm thế sẵn sàng.

Hoàn tất giai đoạn “Lợi nhuận nhờ sự hiệu quả”

Tại ĐHCĐ thường niên năm 2013 diễn ra cuối tuần trước, ông Trần Lệ Nguyên, Phó chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc KDC cho biết, dù đương đầu với nhiều thách thức, khó khăn của nền kinh tế, nhưng KDC vẫn thực hiện thành công giai đoạn 3 “Lợi nhuận từ sự hiệu quả”.

Năm qua, Ban lãnh đạo KDC đã tập trung mọi nguồn lực cho lĩnh vực kinh doanh cốt lõi là ngành thực phẩm bằng nhiều giải pháp. Thứ nhất, Công ty cơ cấu lại danh mục sản phẩm, tập trung vào các sản phẩm chủ lực có biên lợi nhuận cao, có tiềm năng phát triển với mục tiêu tối đa hóa lợi nhuận. Ngoài ra, từ cuối năm 2012, KDC thay đổi phương thức vận hành kinh doanh cho toàn hệ thống phân phối. Kết quả, tồn kho của KDC đã giảm xuống 20% mà vẫn đáp ứng được hàng hóa cho thị trường. Lãi gộp của KDC tăng thêm 200 tỷ đồng với tỷ lệ lợi nhuận gộp tăng từ 39,8% năm 2011 lên 43,6% năm 2012.

KDC sẵn sàng cho mục tiêu tăng trưởng ảnh 1

Năm 2013, KDC hướng đến mục tiêu tăng trưởng cả doanh thu và lợi nhuận

Thứ hai, KDC quy hoạch lại hệ thống thương hiệu thành 4 nhóm chính: món nhẹ ăn vui, món ngon mỗi ngày, thân tình ngày lễ và nhóm sản phẩm từ sữa. Sau quy hoạch, những thương hiệu này đủ mạnh đã và sẽ tác động lại thương hiệu Kinh Đô. Ngoài phát triển sản phẩm của Kinh Đô, năm 2012 ghi nhận sự thành công của KDC trong vai trò là nhà phân phối sản phẩm của Glico ở Việt Nam.

Để duy trì doanh số, tạo tiền đề phát triển bền vững, KDC tiếp tục đầu tư cho hệ thống phân phối, từ kênh phân phối thực phẩm (bánh khô và bánh tươi) đến kênh phân phối lạnh, với 300 nhà phân phối và 200.000 điểm bán lẻ.

Một nhiệm vụ trọng tâm khác trong năm qua của KDC là tái cơ cấu đầu tư và quản trị dòng tiền. Nhờ đó, tỷ lệ nợ/vốn chủ sở hữu của KDC giảm còn 0,14 lần và Công ty đã chứng minh hiệu quả sử dụng vốn qua việc đảm bảo vốn lưu động, giảm khoản phải thu, tăng ngày phải trả, giảm được tồn kho, giảm được chu kỳ kinh doanh từ 49 ngày xuống 43 ngày. Lượng tiền và tương đương tiền của KDC luôn được duy trì ở mức cao, với gần 830 tỷ đồng tại thời điểm cuối năm 2012.

Với 3 nhóm giải pháp đồng bộ nêu trên, tỷ lệ lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh của KDC tăng từ 8,1% năm 2011 lên 11,9% năm 2012; EPS tăng 20%. Doanh thu năm 2012 tuy tăng nhẹ 0,9%, nhưng theo lãnh đạo KDC, đây là mức tăng chất lượng, tập trung ở sản phẩm chủ lực, tạo tiền đề cho sự tăng trưởng cao hơn trong tương lai.

 

Sẵn sàng cho giai đoạn tăng trưởng

Theo đánh giá của lãnh đạo KDC, bối cảnh kinh tế năm 2013 vẫn khó khăn, nhưng với lợi thế nền tảng đã có và hoạt động trong ngành thực phẩm ít chịu ảnh hưởng, Công ty tự tin triển khai giai đoạn 4 - tăng trưởng doanh số lẫn lợi nhuận. Cụ thể, mục tiêu doanh thu của KDC năm 2013 là 5.200 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 600 tỷ đồng, tăng 21,3% về doanh thu và 22,5% về lợi nhuận so với năm 2012.

Ông Trần Lệ Nguyên chia sẻ, điểm tập trung của KDC là thực hiện tất cả những gì đã được lĩnh hội, đã làm trong những năm vừa qua, nhưng với hiệu quả cao hơn và quy mô lớn hơn.

“KDC sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả quy trình vận hành mới, các sản phẩm đã mang lại hiệu quả và khả năng sinh lợi cao sẽ tiếp tục được khai thác. Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư vào hệ thống một cách bài bản, điều đó sẽ giúp chúng tôi hoàn thành giai đoạn 4-‘Tăng trưởng cả doanh thu và lợi nhuận’ của quá trình chuyển đổi, cũng như tạo đà phát triển nhanh và bền vững khi nền kinh tế tốt hơn”, ông Nguyên nhấn mạnh.

Đối với chiến lược “Food and Flavor”, KDC sẽ tiếp tục phát triển sản phẩm chủ lực và mở rộng danh mục sản phẩm, tận dụng hệ thống phân phối để đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Công ty sẽ tung một số sản phẩm mới, hướng đến phục vụ nhu cầu thiết yếu hàng ngày như mì gói, gia vị, dầu ăn… trong thời gian tới. Song song đó, KDC tiếp tục đầu tư thương hiệu, tận dụng cơ hội kỷ niệm 20 năm thành lập Công ty để nâng cao hơn nữa hình ảnh thương hiệu Kinh Đô, tái định vị các nhãn hàng, tối ưu hóa hệ thống quản trị và chuỗi cung ứng, triển khai hệ thống quản trị xuống nhà phân phối lẫn nhà cung cấp, tạo chuỗi xuyên suốt và rút ngắn hơn nữa chu kỳ kinh doanh.

Năm 2013, ngoài phát triển sản phẩm mang thương hiệu Kinh Đô, Công ty dự kiến tìm kiếm, tận dụng thêm các cơ hội tăng trưởng bên ngoài thông qua chiến lược mua bán, sáp nhập. Có khả năng KDC sẽ phân phối thêm nhiều dòng sản phẩm nổi tiếng khác của Glico, ngoài mặt hàng snack que.