Những thông tin giảm giá bán bảo hiểm bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới |
Cụ thể, ngày 19/7, Cục Quản lý và giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) đã có công văn số 400/QLBH-PNT đề nghị các công ty bảo hiểm nhân thọ rà soát việc triển khai bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe cơ giới đảm bảo tuân thủ nghiêm túc quy định pháp luật, báo cáo kết quả về cơ quan này trước ngày 23/7/2021. Công văn do Phó Cục trưởng Nguyễn Quang Huyền ký.
Văn bản có nêu, bảo hiểm bắt buộc là loại bảo hiểm do pháp luật quy định về điều kiện bảo hiểm, mức phí bảo hiểm, số tiền bảo hiểm tối thiểu mà tổ chức, cá nhân tham gia bảo hiểm và doanh nghiệp bảo hiểm có nghĩa vụ thực hiện.
Doanh nghiệp bảo hiểm và bên mua bảo hiểm triển khai bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới theo điều kiện, mức phí bảo hiểm, mức trách nhiệm bảo hiểm theo quy định tại Điều 4 Nghị định 03/2021/NĐ-CP.
Theo đó, phải hạch toán tách biệt doanh thu phí bảo hiểm, hoa hồng, bồi thường và các khoản chi phí liên quan đến bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Chi phí liên quan đến bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới không bao gồm chi hỗ trợ đại lý ngoài hoa hồng bảo hiểm đại lý được hưởng theo quy định của Bộ Tài chính, chi khuyến mại và chiết khấu thanh toán dưới mọi hình thức.
Đồng thời, Cục cũng dẫn chiếu Nghị định 98/2013/NĐ-CP, theo đó, phạt tiền từ 40 - 50 triệu đồng đối với quy định không tuân thủ quy tắc, điều khoản và biểu phí do Bộ Tài chính ban hành.
Những hệ lụy từ việc giảm giá bán bảo hiểm
Theo ông Đỗ Hồng Sơn, Giám đốc Công ty cổ phần Tư vấn dịch vụ bảo hiểm, việc giảm phí nhiều hơn cả mức hoa hồng theo quy định của Bộ Tài chính, có thể là lý do chính khiến thời gian qua công ty bảo hiểm kêu thu được ít tiền phí đóng bảo hiểm từ khách hàng.
Theo Nghị định 03/2021 mới ban hành, doanh nghiệp bảo hiểm chỉ được tăng phí bảo hiểm và mức tăng tối đa là 15% chứ không được giảm phí bảo hiểm trong mọi trường hợp. Hoa hồng cho Đại lý khai thác trực tiếp Nhà nước đã có quy định cụ thể với Ô tô là 5% và Xe mô tô, xe máy là 20%. “Do đó, Cục bảo hiểm nên xử phạt nghiêm với hành vi giảm phí bảo hiểm kiểu này”, ông Sơn đề xuất.
Nguyên phụ trách ban xe cơ giới của 1 công ty bảo hiểm phi nhân thọ lớn cũng thừa nhận khi nguồn thu đầu vào (tiền phí đóng bảo hiểm) không cao (do giảm giá) sẽ buộc nhà bảo hiểm phải siết chặt đầu ra (bồi thường cho khách hàng).
Ngoài ra, một số công ty bảo hiểm còn giao chỉ tiêu tỷ lệ bồi thường bảo hiểm cho các công ty thành viên. Nếu vượt quá tỷ lệ bồi thường bảo hiểm, thì các công ty thành viên này sẽ bị cắt lương thưởng.
Một số ý kiến cũng cho rằng thay vì bán hàng giảm giá trái quy định, nên tập trung tư vấn để khách hàng hiểu rõ về sản phẩm, tránh xẩy ra tranh chấp không đáng có sau này. Đặc biệt, cần cải thiện khâu bồi thường, khiếu nại (nếu có) thật tốt. Qua đó, người dân sẽ tình nguyện tham gia bảo hiểm mà không có cảm giác bị ép mua như hiện tại.