HSC với hoài bão trồng người

HSC với hoài bão trồng người

(ĐTCK) Chất lượng tư duy của con người luôn luôn là nguồn vốn quan trọng nhất trong tất cả mọi tổ chức kinh doanh, vì con người giỏi sẽ làm kinh doanh tốt.

Sau 10 năm hoạt động và luôn luôn thay đổi một cách tích cực, HSC đã trở thành một trong những CTCK hàng đầu tại thị trường Việt Nam, với thị phần môi giới lớn nhất, được nhiều tổ chức uy tín trao tặng danh hiệu “CTCK tốt nhất” và 21 danh hiệu cao quý. Tuy nhiên, điều ông JOHAN NYVENE, Tổng giám đốc HSC ưu tư không phải việc tăng trưởng kinh doanh hay giữ ngôi vị hàng đầu mà là việc xây dựng “tư duy trưởng thành” của giới trẻ Việt Nam.

Tại lễ kỷ niệm 10 năm thành lập HSC hôm 16/5, ông Johan bắt đầu phần phát biểu của mình bằng cách kể câu chuyện về một lễ tốt nghiệp ở Mỹ. Thay vì chúc mừng học sinh đã ra trường, vị giáo sư nọ lại khuyến cáo các bạn trẻ đừng vội mừng, vì ở Mỹ và ở các nước khác, đang có hàng ngàn, hàng triệu học sinh tốt nghiệp như họ. Tốt nghiệp là điều rất bình thường.

HSC với hoài bão trồng người ảnh 1

Ông Johan Nyvene, Tổng giám đốc HSC trao tài trợ cho Quỹ "Ánh sáng từ trái tim", hỗ trợ phẫu thuật mắt cho người nghèo tại Bệnh viện An Sinh, TP.HCM

Mượn câu chuyện này, ông Johan gửi đi một thông điệp: dù đã tạo được vị thế quan trọng trong TTCK mới nổi tại Việt Nam , nhưng HSC vẫn còn khá xa đích đến. “HSC chỉ như một đứa trẻ 10 tuổi. Mười tuổi mới ở trình độ học sinh tiểu học, vẫn còn trẻ con, vẫn còn phải học hỏi, rèn luyện nhiều”, ông Johan nói.

 

Ví mình như đứa trẻ 10 tuổi, HSC có khiêm tốn quá không?

Với 10 năm, HSC mới chỉ học hỏi và thực thi được những kiến thức cơ bản nhất trong ngành công nghiệp tài chính-chứng khoán, chưa thể sánh mình với những CTCK trong khu vực đã có sự hiện diện cả mấy chục năm nay, hay các định chế tài chính toàn cầu. Con đường phát triển của HSC còn rất dài và có thể nhiều thử thách, phải thay đổi mới xứng tầm và trở thành một định chế tài chính chuyên nghiệp.

 

HSC sẽ bắt đầu từ đâu trong chặng đường kế tiếp?

Chúng tôi sẽ bắt đầu đánh giá lại những điều cơ bản nhất. Đó là góp phần thay đổi lại tư duy hiện tại của thế hệ trẻ Việt Nam . Qua nhiều tình huống thực tế, chúng tôi thấy rằng, việc HSC đào tạo theo hướng đặt ra các mục tiêu này yêu cầu kia là chưa phù hợp và còn nặng tính hình thức. Cái mà lớp nhân viên văn phòng đang thiếu và yếu là các kỹ năng mềm cần thiết. Vì thiếu và yếu các kỹ năng mềm, nên họ ngô nghê, vụng về trong các ứng xử, xử lý tình huống. Họ không biết đâu là đúng, đâu là sai, đâu là điều nên hay không nên làm. Tình trạng này phổ biến và đáng báo động, ảnh hưởng lớn tới hiệu quả công việc.

 

Nhưng HSC là một CTCK chứ không phải tổ chức giáo dục?

Dù hoạt động trong lĩnh vực gì thì HSC vẫn là DN. Tôi nghiệm ra rằng, tổ chức DN cũng không khác gì gia đình. Khi ba mẹ mải mê làm ăn, mặc kệ con cái ốm yếu, hư hỏng thì thành tích, tiền bạc kiếm được có ích gì. DN cũng thế. Nếu DN chỉ biết lợi nhuận, không quan tâm đến trình độ, khả năng nhân sự ra sao thì đó không phải là DN phát triển bền vững. Nhưng tôi không muốn HSC chỉ dừng lại trong khuôn khổ cải thiện chất lượng nhân sự Công ty.

 

Vậy HSC muốn gì?

HSC muốn tham gia vào sự nghiệp trồng người. Đây là công việc nặng nề, mất nhiều thời gian và HSC cũng xác định việc mình làm có thể chỉ như “muối bỏ biển”. Nhưng chúng tôi sẽ bắt đầu từ bây giờ, qua những việc làm thiết thực, hàng ngày. Đối với nhân viên ở HSC, chúng tôi đã và sẽ còn tiếp tục  đào tạo, không phải đào tạo các kỹ thuật nghiệp vụ, mà  sẽ chú ý đào tạo các kỹ năng mềm, tạo điều kiện để nhân viên va chạm nhiều hơn, qua đó tích lũy các kỹ năng cần thiết giúp làm việc hiệu quả. Mục tiêu của HSC là làm sao khi ra ngoài xã hội, nhân viên HSC phải là những người tự tin, có bản lĩnh, ý thức, kiến thức. Với cộng đồng, chúng tôi sẽ mở rộng các chương trình giao lưu, nhận thực tập cho sinh viên, mở rộng hợp tác, hỗ trợ tài chính cho nhà trường, các tổ chức thiện nguyện. Lãnh đạo HSC sẽ tham gia vào các buổi hội thảo, diễn đàn, chuyên đề, giúp giới trẻ thay đổi tư duy, ý thức và có những kỹ năng mềm cần thiết.

 

Đâu sẽ là chủ đề chính mà ông và lãnh đạo HSC sẽ tham gia trò chuyện với các bạn trẻ?

Chúng tôi không nói những điều cao siêu, mà chỉ hướng dẫn những điều cơ bản nhất. Chúng tôi sẽ tập trung giúp giới trẻ xây dựng lại tư duy sống và làm việc một cách hiệu quả. Đây là công việc mất thời gian và không đem lại lợi nhuận, nhưng vì tương lai thế hệ, HSC sẽ làm.

 

Liệu câu chuyện trồng người có liên quan đến các mục tiêu kinh doanh của HSC?

Chất lượng tư duy của con người luôn luôn là nguồn vốn quan trọng nhất trong tất cả mọi tổ chức kinh doanh, vì con người giỏi sẽ làm kinh doanh tốt. Ngược lại, kinh doanh tốt chưa chắc làm nên con người giỏi. Đây là một yếu tố cơ bản trong văn hóa phát triển bền vững.

Tại buổi lễ kỷ niệm hôm 16/5, HSC đã tài trợ 100 triệu đồng cho Chương trình Giáo dục các giá trị sống (LVEP) và 100 triệu đồng cho Chương trình “Ánh sáng từ trái tim” nhằm phẫu thuật mắt miễn phí cho bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện An sinh. Đây là một trong những hoạt động theo định hướng phát triển vì cộng đồng và sự phát triển bền vững của xã hội mà HSC sẽ tham gia một cách tích cực từ năm 2013 này.