Tăng trưởng lợi nhuận ấn tượng 2016
Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2016, trong quý này, Công ty cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại HCD (mã HCD đạt gần 183 tỷ đồng doanh thu, lợi nhuận sau thuế đạt 3,445 tỷ đồng. Lũy kế cả năm 2016, HCD đạt doanh thu hơn 630 tỷ đồng, lãi sau thuế cổ đông công ty mẹ gần 19,9 tỷ đồng, thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS) đạt 1.474 đồng.
So với cùng kỳ năm 2015, HCD đã có bước tăng trưởng kết quả kinh doanh khá ấn tượng, với tăng trưởng doanh thu gần 25,75%, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế 95,87%. Việc tăng trưởng này có đóng góp của nhiều yếu tố, bao gồm tăng trưởng doanh số, tăng tỷ lệ biên lợi nhuận gộp và tiết kiệm chi phí tài chính.
Nhờ kết quả kinh doanh ấn tượng, chỉ số giá trên thu nhập cổ phiếu (P/E) của HCD hiện chỉ còn 6,95 lần, thấp hơn rất nhiều so với mặt bằng chung toàn thị trường và các doanh nghiệp cùng ngành khác.
Kỳ vọng tăng trưởng lợi nhuận bứt phá từ 2017
Hoạt động chính trong lĩnh vực xuất nhập khẩu thương mại và phân phối hạt nhựa, thép, trong những năm qua, HCD đã liên tục đạt mức độ tăng trưởng ấn tượng về doanh số kinh doanh, với các sản phẩm chủ lực là hạt nhựa HDPE, LDPE, LLDPE và gần đây là sự gia tăng của chất dẻo hóa nhựa, thép hình các loại.
Với đặc thù tăng trưởng của nền kinh tế, nhu cầu sử dụng hạt nhựa tăng cao là tiền đề quan trọng cho tăng trưởng doanh thu của HCD, nhưng Công ty đang giữ một bí quyết tăng trưởng khác, đó là dự án sản xuất nhà máy bao bì màng mỏng tại Bắc Ninh.
Đây là dự án có tổng mức đầu tư 100 tỷ đồng, được thực hiện từ đầu năm 2016 và đến nay đang trong giai đoạn đưa vào vận hành. Dự án có công suất thiết kế 10.500 tấn/năm. Theo phương án kế hoạch của HCD, với giá bán giả định 47 triệu đồng/tấn, giả định công suất thực tế bằng khoảng 80-90% công suất thiết kế, HCD đã có thể có thêm từ 380-480 tỷ đồng doanh thu mỗi năm, mang lại lợi nhuận sau thuế khoảng 17-25 tỷ đồng/năm.
Như vậy, khi đi vào ổn định hoạt động, HCD có thể đạt được quy mô lợi nhuận gấp đôi so với hiện tại, tiếp tục đưa định giá cổ phiếu về mức thấp hơn.
Ưu điểm của dự án sản xuất bao bì màng mỏng không chỉ tận dụng được tập khách hàng lớn, nguồn nguyên liệu nhập khẩu trực tiếp… giúp tăng hiệu quả kinh doanh; mà đây còn là sản phẩm xanh, góp phần bảo vệ môi trường và đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng khi sử dụng nguyên liệu hữu cơ thân thiện và sản phẩm sau có thời gian tiêu hủy ngoài môi trường ngắn.