Ngày 29/1, một loạt các công ty lớn của Mỹ đã công bố báo cáo tài chính quý, trong đó hãng sản xuất máy bay hàng đầu thế giới của nước này Boeing lần đầu tiên trong hơn 20 năm qua thông báo thua lỗ.
Báo cáo tài chính của Boeing cho biết trong quý 4/2019, hãng lỗ 1 tỷ USD và tổng mức thua lỗ của hãng trong cả năm này là 636 triệu USD.
Năm 2019 là năm đầu tiên kể từ năm 1997, hoạt động kinh doanh của hãng gánh chịu thua lỗ mà nguyên nhân là do doanh thu giảm sau khi dòng máy bay 737-MAX bị ngừng khai thác bay trên toàn thế giới liên quan đến các thảm họa hàng không, cũng như chi phí phát sinh do khắc phục lỗi của dòng máy bay này.
Theo tiết lộ của Boeing, khoản chi phí này lên tới 9,2 tỷ USD.
Trong khi đó, hai tập đoàn lớn khác của Mỹ là Microsoft và Facebook đã có một quý "ăn nên làm ra."
Lợi nhuận cả quý 4/2019 của Microsoft tính đến ngày 31/12/2019 tăng 38% so với cùng kỳ năm trước, lên 11,6 tỷ USD. Doanh thu tăng 14% lên 36,9 tỷ USD.
Kết quả này phản ánh sự chuyển đổi thành công của Microft, từ một công ty cung cấp phần mềm ứng dụng đơn thuần trở thành một tập đoàn công nghệ đa dạng hóa các sản phẩm và chú trọng vào lĩnh vực dịch vụ kinh doanh.
Tình hình kinh doanh của Facebook khả quan với thu nhập ròng quý 4/2019 tăng 7% so với năm trước đó, lên 7,3 tỷ USD, trong đó doanh thu 3 tháng cuối năm của hãng tăng 25%, lên 21 tỷ USD.
Báo cáo của Facebook cho biết thêm số người sử dụng Facebook được thống kê hằng tháng đã tăng 8% lên 2,5 tỷ người, trong khi số người sử dụng các tính năng khác của Facebook như Instagram, Messenger, và WhatsApp là 2,89 tỷ.
Dù vậy, giá cổ phiếu của Facebook giảm tới 6% trong phiên giao dịch ngày 29/1.
Trong năm qua, Facebook đã rất nỗ lực trong việc đưa ra quy định nhằm tăng cường bảo mật thông tin sau khi liên tục vướng phải các sự cố liên quan tới quyền riêng tư của người dùng, trong đó phải kể đến sự cố khiến mật khẩu của hàng triệu người dùng được lưu trữ dưới dạng có thể đọc được trong hệ thống nội bộ của công ty này hay bê bối Công ty tư vấn chính trị Cambridge Analytica của Anh đã tự ý khai thác dữ liệu cá nhân của hàng triệu người dùng Facebook để phục vụ hoạt động kinh doanh.