Văn bản do Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP. Hà Nội Vũ Văn Viện ký, yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách theo hình thức hợp đồng, gồm cả Grab và Uber trên địa bàn thành phố báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh.
Các doanh nghiệp phải gửi nội dung báo cáo bao gồm danh sách phương tiện và lái xe, kết quả hoạt động kinh doanh, công tác đảm bảo an toàn giao thông tại từng đơn vị.
Mục đích được Sở GTVT TP. Hà Nội đưa ra nhằm nhằm phục vụ công tác quản lý Nhà nước trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng ôtô và đánh giá hiệu quả công tác thí điểm.
Thời gian để các doanh nghiệp tại TP. Hà Nội nộp báo cáo lên Sở GTVT là trước 30/10.
Trước đó, theo nguồn tin của Tuổi Trẻ, Phòng quản lý vận tải đường bộ thuộc Sở Giao thông vận tải TP.HCM cũng đã công bố số lượng taxi và Grab, Uber trên địa bàn.
Tính đến tháng 9, cơ quan này đã cấp phù hiệu cho khoảng 25.000 xe hợp đồng điện tử từ 9 chỗ ngồi trở xuống, trong đó có hơn 24.000 xe Grab và Uber.
Quy hoạch và hiện trạng taxi, xe hợp đồng giống như taxi tại Hà Nội và TP.HCM. Nguồn: Hiệp hội taxi Hà Nội. Đồ họa: Hiếu Công.
Như vậy, số lượng xe Grab và Uber, còn gọi là taxi công nghệ, đã nhiều hơn gấp đôi số lượng xe taxi vốn đang được giới hạn chỉ hơn 11.000 chiếc tại TP.HCM.
Tổng cộng, thành phố có đến 35.000 taxi và taxi công nghệ đang hoạt động, vượt gấp đôi số lượng theo quy hoạch đến năm 2020, được giới hạn là 14.464 chiếc.
Sở GTVT TP. HCM nhân định lượng xe tăng lên đã phá vỡ quy hoạch taxi và làm tăng thêm tình trạng ùn tắc giao thông.
Trước đó, Hiệp hội taxi Hà Nội cho rằng đang có khoảng 50.000 xe Uber, Grab tham gia thí điểm hợp đồng điện tử. Việc không giới hạn số lượng xe của đề án đã làm cho số xe hoạt động như taxi tăng vọt, ùn tắc giao thông là điều khó tránh khỏi.
Uber, Grab phải báo cáo số lượng xe lên Sở GTVT TP. Hà Nội trước 30/10. Ảnh: Quỳnh Trang.
Tại Hà Nội hiện có 19.265 taxi và khoảng 25.000 xe hợp đồng hoạt động như taixi. Trong khi đề án quy hoạch đến năm 2020 mới là 25.000 xe và 2030 là 30.000 xe.