GP.Bank trong tiến trình tái cơ cấu

GP.Bank trong tiến trình tái cơ cấu

(ĐTCK) Xung quanh thông tin của NHNN về việc có thể quốc hữu hóa GP.Bank, ông Phạm Quyết Thắng, Tổng Giám đốc GP.Bank đã chia sẻ với ĐTCK quá trình tái cơ cấu của ngân hàng với những thông tin mới.

Ông có thể cho biết việc thực hiện tái cơ cấu hiện nay của GP.Bank và tại sao GP.Bank “im hơi lặng tiếng” thời gian qua xung quanh câu chuyện tái cơ cấu?

Mục tiêu của tái cơ cấu hệ thống các ngân hàng thương mại là để các ngân hàng thương mại lớn mạnh hơn, hoạt động an toàn hơn, có khả năng chống chọi tốt hơn với những rủi ro của thị trường và phục vụ khách hàng ngày càng được tốt hơn.

Đây là chủ trương rất lớn và rất đúng đắn của Đảng, Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Là ngân hàng nằm trong nhóm đầu tiên thuộc 9 ngân hàng cần phải tái cơ cấu cũng khá lâu nên việc thị trường quan tâm đến GP.Bank là điều dễ hiểu.

Tôi cũng muốn nói một chút về kỹ thuật việc mua bán hết sức phức tạp. Cụ thể, thứ nhất, hai bên đàm phán về giá trên sổ sách (vốn chủ sở hữu); thứ hai, giá trị thực trên sổ sách (sau khi thẩm định tài sản có-nợ, vốn điều lệ…); thứ ba, giá thị trường (giá cổ phiếu).

Quá trình đàm phán thường rất phức tạp để đi đến một mức giá bởi bên mua cũng phải thẩm định rất kỹ càng, mọi khía cạnh của một ngân hàng để đi đến bước cuối cùng và trong nhiều cuộc nói chuyện đâu đó chỉ có vài cuộc đi đến kết quả. Trong thời gian qua GP.Bank chưa muốn công bố thông tin vì ngân hàng đang trong quá trình đàm phán, chưa đi đến một kết luận cuối cùng nên tôi rất mong thị trường thông cảm và chia sẻ.

Vậy phương án cụ thể của GP.Bank là gì?

Việc tái cơ cấu chúng tôi đã thực hiện quyết liệt hơn ba năm qua và đã đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận, những khó khăn chung xuất phát từ khủng hoảng kinh tế đã dần được khắc phục và giải quyết, ngân hàng giữ vững được sự ổn định, phát triển và ngày càng được khách hàng tin tưởng.

Thời gian vừa qua ngoài các đối tác nước ngoài cũng có nhiều đối tác trong nước đến tìm hiểu và họ đã nhận thấy GPBank là ngân hàng ổn định, có những nền tảng cơ bản rất tốt nên đã quyết định đầu tư vào.

Phương án của chúng tôi cũng tuân thủ đúng theo chủ trương tái cơ cấu của NHNN. Cụ thể, GP.Bank đã lựa chọn được các đối tác trong nước là các cá nhân và các doanh nghiệp có tiềm lực kinh tế, có khả năng và kinh nghiệm quản lý, điều hành. Với quyết tâm của các bên và dưới sự chỉ đạo, hướng dẫn xây dựng phương án tái cơ cấu của NHNN, tôi tin tưởng mọi công việc sẽ hoàn tất trong thời gian tới.

Còn thông tin có thể quốc hữu hóa GP.Bank?

Về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, GP.Bank nghiêm chỉnh chấp hành tuyệt đối và nỗ lực hết mình để công cuộc tái cơ cấu hệ thống ngân hàng thành công trong đó có GP.Bank. Tôi cho rằng, ở góc độ cơ quan quản lý, việc phải có những phương án khác nhau là chuyện bình thường, cá nhân tôi cũng như ban lãnh đạo ngân hàng luôn ghi nhận và đánh giá cao sự hỗ trợ của NHNN.

Về phía GP.Bank, như tôi cũng đã trao đổi bên trên, ngân hàng đã lựa chọn được những cổ đông mới, đủ năng lực tài chính cũng như năng lực quản trị để câu chuyện tái cơ cấu của GP.Bank thành công.

Việc tái cơ cấu GP.Bank có ảnh hưởng gì đến quyền lợi của các khách hàng đang quan hệ với ngân hàng không?

Như tôi đã nói ở trên, chủ trương tái cơ cấu các ngân hàng của Đảng và Chính phủ là để các ngân hàng mạnh lên và ngày càng phục vụ khách hàng được tốt hơn nên việc tái cơ cấu GP.Bank sẽ không ảnh hưởng gì đến quyền lợi của các khách hàng mà trái lại chúng tôi sẽ có điều kiện phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn. Hiện thanh khoản của cả hệ thống nói chung và của riêng GP.Bank đều rất tốt, ngoài ra 100% các khoản tiền gửi tiết kiệm của khác hàng đều đã được ngân hàng mua bảo hiểm tiền gửi nên khách hàng hoàn toàn có quyền yên tâm với tài sản của mình.

Ông có thể chia sẻ về mối “duyên” không thành công với UOB?

Thị trường vẫn nói, một thương vụ mua bán, hợp nhất, sáp nhập cũng giống như một cuộc hôn nhân. Trước khi chính thức bước vào đời sống hôn nhân, điều quan trọng là cả hai bên cần tìm hiểu kỹ để chuẩn bị cho mình tâm thế vững vàng, những kỹ năng cần thiết cho cuộc sống gia đình, xác định sống chung phải biết hòa hợp…

Người ta cũng thường nói bất kỳ một mối quan hệ nào đó tồn tại thì chắc chắn đó là duyên, nhưng ở bên nhau được hay không thì còn chờ ở phận nên việc không đi đến ký kết được với đối tác nước ngoài của GP.Bank được hiểu như dù đã “có duyên” nhưng chưa “có phận” về chung một nhà. Ngoài ra về góc độ uy tín và kinh tế, GP.Bank còn phải có trách nhiệm bảo vệ lợi ích quốc gia, không thể bán cho nước ngoài với giá rẻ trong khi tiềm lực của các đối tác trong nước vẫn còn rất lớn.

Để nói về kế hoạch hoạt động của GP.Bank thời gian tới, ông sẽ nói điều gì?

Với sự chỉ đạo và hướng dẫn sát sao của NHNN, GP.Bank sẽ tái cơ cấu thành công, phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới và vẫn tiếp tục thực hiện mục tiêu ngân hàng bán lẻ, cung cấp các dịch vụ đa năng, tiện ích phục vụ khách hàng.

Tin bài liên quan