Thân cây tách đôi bốc cháy từ bên trong

Thân cây rỗng ở Trinity, bang Texas, bốc cháy ngùn ngụt dù bên ngoài hay cạnh đó không có đám cháy nào xuất hiện.

Video về hiện tượng lạ thu hút gần 20 triệu lượt xem khi So Fain đăng lên mạng xã hội, Newsweek hôm 22/10 đưa tin. Việc lửa bốc lên trong thân cây dù bên ngoài không bị cháy nhiều hoàn toàn có thể xảy ra, theo Đại học Mở rộng Hợp tác California.

"Video ghi lại một hiện tượng hiếm gặp và thú vị từng được giới khoa học nghiên cứu. Có thể sau khi sét đánh, ngọn lửa âm ỉ dần dần khoét rỗng cây và vươn lên trên. Quá trình này tạo ra một ống khói tự nhiên bên trong thân, sau đó lửa bùng lên và cháy nhanh hơn", giáo sư Guillermo Rein, chuyên gia về khoa học lửa tại Học viện Hoàng gia London, giải thích.

Hiện tượng thân cây cháy cũng có khả năng liên quan đến nấm mật ong, hay nấm Armillaria, theo Scott Stephens, giáo sư về khoa học lửa tại Đại học California, Berkeley. Đây là loài ký sinh ăn cây, khiến thân rỗng bên trong còn bên ngoài thì khô giòn.

Điều này khiến cây dễ tổn thương trước những ngọn lửa hình thành do cháy rừng, sét đánh hoặc hoạt động của con người. Nếu lửa tiến vào trong khoang rỗng, cây có thể cháy vài ngày rồi cuối cùng đổ sụp, Stephens cho biết.

Tháng 5, cơ quan cứu hỏa Millbury, bang Massachusetts, từng đăng lên mạng xã hội hình ảnh cây lớn với hốc rỗng bốc cháy do sét đánh. Năm 2017, người ta cũng bắt gặp lửa liếm bên trong một thân cây sau vụ cháy rừng ở hạt Sonoma, bang California.

Tin bài liên quan