Tàu thám hiểm ghi hình cá hiếm 'đi bộ' bằng vây

Con cá vây chân bất động trên một tảng đá để rình mồi và có vây biến đổi đặc biệt trông giống chân voi, giúp nó đi lại ở đáy biển.
Tàu thám hiểm ghi hình cá hiếm 'đi bộ' bằng vây

Các nhà nghiên cứu trong dự án Okeanos SE Deep-sea Exploration do Cục Quản lý Đại dương và Khí quyển Quốc gia Mỹ (NOAA) điều phối bắt gặp một con cá vây chân Schaefer (Sladenia shaefersi) hay còn gọi là cá ngỗng, loài vật rất hiếm gặp, hồi tháng 11.

Phòng Nghiên cứu và Khám phá Đại dương của NOAA chia sẻ video ghi hình con cá hôm 19/12.

"Dù chúng tôi thường gặp cá vây chân trong những chuyến thám hiểm biển sâu, loài cá này không được biết đến nhiều.

Thật tuyệt khi chúng tôi có cơ hội quan sát nó và phần vây biến đổi để hoạt động giống bàn chân, cho phép nó 'đi bộ' ở đáy biển", NOAA cho biết.

Chuyến lặn hôm 19/11 là chuyến cuối cùng của tàu Okeanos Explorer trong năm nay, diễn ra cách vườn quốc gia Dry Tortugas ở Florida khoảng 93 km về hướng tây nam.

Thoạt nhìn, nhóm nghiên cứu tưởng nhầm con cá là một hòn đá. Họ cho biết loài cá này có thể ăn con mồi lớn gần gấp đôi và có vây biến đổi đặc biệt trông như chân voi.

Trong video, con cá đứng yên trên tảng đá ở tư thế rình mồi, sẵn sàng tấn công bất kỳ con vật nào bơi ngang qua.

Ngoài cá vây chân Schaefer, nhóm nghiên cứu còn bắt gặp cá đuôi chuột, mực, sao biển, sao biển đuôi rắn, cua, tôm hùm và bọt biển ở cách mặt nước 928 - 973 m.

Tin bài liên quan