Tảo phát quang nở rộ khiến bãi biển rực sáng

Vịnh Jervis ở bang New South Wales những ngày vừa qua biến thành "bữa tiệc ánh sáng" do một loài tảo phát quang sinh sôi nảy nở.
Tảo phát quang nở rộ khiến bãi biển rực sáng

Cư dân David Finlay hôm 15/1 ghi lại vẻ đẹp đầy mê hoặc của bãi biển Plantation Point trên vịnh Jervis, phía đông nam Australia.

Những cảnh quay khi đêm xuống cho thấy chỉ cần tác động nhẹ từ sóng hoặc con người, nước biển ngay lập tức phát ra ánh sáng màu xanh lam.

Theo Finlay, hiện tượng gây ra bởi một loài tảo phát quang sinh học có tên Noctiluca scintillans. Sự gia tăng chất dinh dưỡng trong nước từ tro bụi cháy rừng trong thời gian qua đã tạo điều kiện cho tảo phát triển mạnh và đồng loạt nở hoa.

Người dân đổ ra bãi biển Plantation Point chiêm ngưỡng hiện tượng phát quang hôm 15/1. Video: Storyful.

Khả năng phát quang sinh học của N. scintillans được tạo ra bởi hệ thống luciferin và luciferase, gồm một số phân tử phát quang và enzymn, nằm bên trong hàng nghìn bào quan hình cầu trên tế bào chất của sinh vật nguyên sinh đơn bào này.

Tảo N. scintillans không sinh độc tố nên không gây nguy hiểm cho con người.

Tuy nhiên, mật độ cao của chúng có thể làm cạn kiệt oxy trong nước, đe dọa cuộc sống của sinh vật biển.

Hiện tượng bãi biển phát sáng do tảo trước đây cũng được quan sát thấy ở nhiều nơi trên thế giới như San Diego (Mỹ), đảo Vaadhoo, Mudhdhoo và Rangali (Maldives) hay bờ biển Xiangbi'ao (Trung Quốc).

Tin bài liên quan