Siêu trăng và mưa sao băng xuất hiện cùng lúc

Siêu trăng cuối cùng của năm 2020 sẽ xảy ra vào tuần này với độ sáng có thể làm lu mờ mưa sao băng Eta Aquarids, theo NASA.
Siêu trăng tháng 4/2020 rực sáng phía trên đồi Croghan, Ireland. Ảnh: Inpho.

Siêu trăng tháng 4/2020 rực sáng phía trên đồi Croghan, Ireland. Ảnh: Inpho.

Hiện tượng siêu trăng xảy ra khi trăng tròn ở gần hoặc trùng với cận điểm - vị trí gần Trái Đất nhất trên quỹ đạo hình elip của Mặt Trăng -  khiến nó trông lớn và sáng hơn bình thường.

Theo Dịch vụ Thời tiết Quốc gia Mỹ, siêu trăng tháng 5/2020, còn được gọi là Trăng Hoa, sẽ đạt cực đại vào lúc 6h45 EDT, tức 17h45 ngày 7/5 theo giờ Hà Nội. Mặt Trăng khi đó trông lớn hơn 15% và sáng hơn 30% so với trăng tròn thông thường.

Đây là sự kiện siêu trăng lần thứ 4 và cũng là siêu trăng cuối cùng trong năm nay. NASA cho biết phải chờ đến tháng 5/2021, những người yêu thích thiên văn mới lại có cơ hội chiêm ngưỡng hiện tượng này.

Siêu trăng tháng 5 càng trở nên đặc biệt khi xuất hiện cùng thời điểm với mưa sao băng Eta Aquarids.

Đây là trận mưa sao băng tương đối lớn diễn ra vào mùa xuân hàng năm, khi các mảnh mụn từ sao chổi Halley's rơi vào bầu khí quyển Trái Đất và bốc cháy, tạo ra 40 - 60 vệt sáng trên bầu trời đêm mỗi giờ. Tuy nhiên, sự kiện năm nay khó quan sát hơn do ảnh hưởng của Trăng Hoa.

Tin bài liên quan