Sếu vương miện đuổi voi để bảo vệ con

Dù nhỏ bé hơn voi nhiều lần, sếu vương miện vẫn dũng cảm bước ra trước mặt đối thủ, đuổi nó tránh xa tổ chim.

Tayla McCurdy ghi hình cuộc chạm trán giữa voi và sếu vương miện xám ở vùng đất ngập nước trong khu bảo tồn quốc gia Maasai Mara, Kenya, Latest Sightings hôm 12/5 đưa tin.

Trong video, đàn voi đang kiếm ăn giữa những thực vật thủy sinh giống cỏ thì vấp phải sự cản trở của sếu. Dù chênh lệch kích thước, con chim vẫn bảo vệ tổ và trứng của mình một cách quyết liệt.   

"Tôi không chắc đây là sếu đực hay cái vì cả hai đều canh chừng tổ trong mùa sinh sản. Voi có vẻ khá ngạc nhiên trước tình huống này và tò mò tại sao con chim lại đập cánh", McCurdy cho biết. Sếu liên tục kêu, đập cánh rồi tiến về phía trước để bảo vệ tổ.

Có vẻ điều này khiến voi trở nên bực bội và dùng vòi xua đuổi sếu. Tuy nhiên, con vật to lớn cuối cùng cùng tránh ra, hoàn toàn không gây tổn hại đến những quả trứng.

"Sếu vương miện có vẻ thả lỏng hơn và chuyển sự chú ý sang con voi nhỏ đang kiếm ăn gần đó. Nhưng ngay khi nó cố xua đuổi voi con, con voi ban đầu kêu lên cảnh cáo và nhanh chóng bước tới. Sếu vương miện rời đi khi thấy tổ của mình không còn gặp nguy hiểm nữa. Nó để yên cho đàn voi kiếm ăn nhưng vẫn cẩn thận theo dõi", McCurdy kể lại.

Sếu vương miện xám (Balearica regulorum) là loài chim ăn tạp, con trưởng thành thường cao khoảng một mét, nặng 3,5 kg. Chúng chỉ ghép đôi với một bạn tình trong một thời điểm.

Sếu vương miện xám bảo vệ lãnh thổ quyết liệt trong thời kỳ sinh sản, thường diễn ra vào mùa mưa, khi động vật săn mồi khó tiếp cận những vùng đất ngập nước hơn. Đôi sếu sẽ tách đàn, xây tổ ở vùng đất ngập nước và đẻ khoảng 4 quả trứng một lứa. 

Tin bài liên quan