Phượng hoàng ngọc bích trong mộ vương hậu nhà Thương

Các nhà nghiên cứu tìm thấy chim phượng hoàng bằng ngọc bích trong mộ Phụ Hảo, vương hậu nhà Thương (năm 1600 - 1100 trước Công nguyên).
Phượng hoàng ngọc bích trong mộ vương hậu nhà Thương

Con chim phượng hoàng là một trong số nhiều cổ vật bằng ngọc bích khai quật trong ngôi mộ ở di chỉ cổ đại Ân Khư thuộc tỉnh Hà Nam, kinh đô cuối cùng của nhà Thương.

Ngôi mộ của Phụ Hảo chứa tổng cộng 755 đồ vật bằng ngọc bích và 500.000 cổ vật khác, bao gồm trâm làm từ xương, gương đồng, lược ngà, cốc ngà cùng nhiều loại đá quý như ngọc lam, đá lông công và mã não.

Thông qua đồ mai táng, các nhà nghiên cứu cho rằng Phụ Hảo rất coi trọng việc phục sức. Chất lượng tuyệt hảo của các đồ tạo tác cũng cho thấy vị vương hậu rất được nhà vua coi trọng.  

Ngoài vật dụng hàng ngày và đồ trang sức, hàng trăm vũ khí bằng đồng và vại lớn dùng để hiến tế cũng được chôn cùng Phụ Hảo, trong số đó có một chiếc rìu lớn khắc tên bà.

Điều này chứng nhận Phụ Hảo còn là nữ tướng có sức ảnh hưởng lớn trong các vấn đề quốc gia.

Giới nghiên cứu khai quật hơn 10.000 bản khắc trên xương và mai rùa từ Ân Khư, gọi là giáp cốt văn.

200 bản trong số đó nhắc tới Phụ Hảo, thuật lại cách đánh trận, việc mang thai sinh con, thời gian bà đổ bệnh và qua đời. Phụ Hảo là vợ của Thương vương Vũ Đinh. Trong vai trò vương hậu và nữ tướng, bà có nhiều đóng góp giúp nhà vua trị nước.

Tin bài liên quan