Phát hiện cá sấu tuyệt chủng gần 40 năm

Nhà sinh vật học hoang dã Forrest Galante tìm thấy một con cá sấu Caiman Rio Apaprois lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ vắng bóng.
Phát hiện cá sấu tuyệt chủng gần 40 năm

Cá sấu Caiman Rio Apaprois (Caiman crocodilus apaporiensis), có nguồn gốc tại Colombia, từng được cho là đã tuyệt chủng từ những năm 1980.

Với chiếc mõm thon dài độc đáo cùng làn da màu vàng nhạt, chúng dễ dàng phân biệt với bất kỳ loài cá sấu nào khác trên thế giới.

Với hy vọng tái phát hiện loài cá sấu Caiman cỡ nhỏ này, nhà sinh vật học hoang dã Forrest Galante đã dẫn đầu một nhóm thám hiểm đi sâu vào trung tâm khu rừng mưa ở Colombia, nơi chưa từng có người phương Tây nào đặt chân tới trong hơn 30 năm qua do bị phiến quân FARC (lực lượng vũ trang cách mạng Colombia) kiểm soát.

Nhờ kinh nghiệm, sự kiên trì và có kế hoạch cẩn thận, nhóm thám hiểm đã trở thành những người đầu tiên tìm thấy cá sấu Caiman Rio Apaprois sau gần bốn thập kỷ.

"Không chỉ một mà có cả một quần thể phát triển mạnh tại đây, nơi được biết đến là không thể tiếp cận bởi người phương Tây", Galante chia sẻ.

Nhà sinh vật học đã thu thập một số mẫu di truyền từ một cá thể sống trong chuyến thám hiểm. Các phân tích được thực hiện bởi Phòng thí nghiệm Tangled Bank Conservation có trụ sở ở thành phố Asheville, Mỹ đã xác nhận mẫu vật thuộc về loài Caiman crocodilus apaporiensis.

Những dữ liệu mà Galante thu thập không chỉ giúp "hồi sinh" loài cá sấu tưởng như đã biến mất hoàn toàn trên Trái Đất mà còn cung cấp nhiều thông tin bổ sung quan trọng về loài.

Bộ phim tài liệu về hành trình tìm kiếm cá sấu Caiman Rio Apaprois của nhóm thám hiểm sẽ được phát sóng trên kênh truyền hình khoa học Animal Planet vào hôm nay, 4/12.

Tin bài liên quan