Loài động vật có vũ khí phòng vệ bá đạo: “Phun máu từ mắt“

Loài động vật có vũ khí phòng vệ bá đạo: “Phun máu từ mắt“

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Thế giới động vật hoang dã có muôn vàn hiểm nguy rình rập, để tồn tại bắt buộc mỗi loài phải trang bị cho mình một vũ khí bí mật. 

Tuy nhiên, có thể phun máu từ chính hốc mắt của mình để xua đuổi kẻ thù thì trên thế giới chỉ có một loài duy nhất, đó là thằn lằn sừng.

Thằn lằn sừng có tên khoa học là Phrynosoma platyrhinos, sinh sống chủ yếu tại các hoang mạc, sa mạc khô cằn và nắng nóng thuộc châu Mỹ như Canada, Guatemala, Mexico,...

Cũng giống như những loài thằn lằn khác, thằn lằn sừng có khả năng ngụy trang tài tình. Nhờ sở hữu khả năng ngụy trang bậc thầy giữa các đụn cát và đá nhỏ ở sa mạc mà chúng được mệnh danh là "ông vua tàng hình của sa mạc".

Loài động vật có vũ khí phòng vệ bá đạo: “Phun máu từ mắt“ ảnh 1

Nhưng đối với những kẻ săn mồi có thính giác siêu nhạy như rắn thì việc "tàng hình" không thể giúp chúng ẩn nấp. Khi đó, thằn lằn sừng sẽ phồng cơ thể lên gấp hai lần kích thước bình thường, phát ra những tiếng xì xì đồng thời giương những chiếc gai nhọn về phía kẻ thù để đe dọa chúng.

Nếu cả hai chiến thuật trên đều vô hiệu thì loài thằn lằn sừng sẽ phải sử dụng đến thứ vũ khí cuối cùng cũng là vũ khí lợi hại nhất của chúng, phun máu mắt như một khẩu súng nước vào kẻ thù.

Nguồn clip: National Geographic.

Thằn lằn thường chờ cho đến khi đối thủ tấn công, nó mới nhắm trúng mục tiêu và phun thắng vào mặt, nơi gây sát thương cao nhất.

Thân hình chỉ dài khoảng 5 - 15 cm, nhưng dòng máu mắt này có thể bắn xa từ 1 - 2 m.

Máu của thằn lằn sừng có chứa độc tố liên kết với các thụ thể trong miệng, các thụ thể không có ở người và các loài khác. Phải mất 15 phút để một con chó sói chẳng may trúng máu của thằn lằn có thể hồi phục. 

Một túi dưới mắt của thằn lằn được gọi là xoang mắt, phồng lên khi đầy máu và nó phun ra ngoài qua lỗ chân lông ở mí mắt dưới của nó. Máu trong một dòng chảy có thể dài tới 2 m. Nó có thể bắn máu nhiều lần nếu cần thiết.

Thằn lằn sừng chủ yếu ăn kiến, kể cả kiến độc. Chúng bắt kiến bằng đầu lưỡi dính. Chúng không nhai con mồi mà sẽ tiết dịch tiêu hóa kiến trước nuốt. Điều này giúp bảo vệ thằn lằn khỏi nọc kiến.

Tin bài liên quan