Linh vật Sea Games 30 qua bàn tay kỷ lục gia vỏ trứng của Việt Nam

(ĐTCK) Sáng nay 14/11, nghệ nhân Nguyễn Thành Tâm (TP.HCM), chuyên sáng tác các thể loại bằng vỏ trứng đã vui mừng gọi điện cho phóng viên Báo Đầu tư Chứng khoán để thông báo về việc hoàn thành mẫu linh vật Sea Games 30 làm từ các vỏ trứng.

Sea Games 30 được tổ chức tại Philippines từ ngày 30/11 đến ngày 11/12 năm nay. Sẽ có khoảng 8.750 vận động viên của 11 nước tranh tài ở 56 môn thể thao. 

Ở kỳ đại hội này, linh vật được chọn là chú mèo Pami. Pami được tạo nên từ 7 quả bóng tròn với các màu vàng, trắng, xanh, đỏ. Theo người Philippines, “ Pami” có nghĩa là “con mèo”, khi mở rộng ra, nó còn nằm trong từ “Pamilya” tức là “gia đình", đồng thời Pami cũng tượng trưng cho sự vui vẻ.

Linh vật Sea Games 30 qua bàn tay kỷ lục gia vỏ trứng của Việt Nam ảnh 1

Nghiên cứu tỉ mỉ sao cho thật giống linh vật Sea Games 30.

Nghệ nhân Tâm cho biết, khi Ban tổ chức Sea games 30 công bố linh vật Pami, nghệ nhân cũng bắt đầu sưu tập các vỏ trứng đẹp từ: trứng gà, trứng vịt, trứng cút,…để thực hiện niềm đam mê này.

“Các quả trứng này vừa tròn lại phải đẹp do các bà bán trứng ở các chợ để dành. Sau khi có trứng, nghệ nhân tiếp tục thực hiện quy trình rút ruột và xử lý tảy màu cho vỏ trứng” nghệ nhân Tâm chia sẻ thêm.

Linh vật Sea Games 30 qua bàn tay kỷ lục gia vỏ trứng của Việt Nam ảnh 2

Công đoạn vẽ và tô màu đòi hỏi sự khéo léo và cẩn thận.

Đây là năm thứ 6, nghệ nhân Tâm thực hiện các linh vật Sea Games bằng vỏ trứng như: Sea Games 2009 tại Lào là voi Champa & Champi; năm 2001 tại Indonesia là rồng Komodo; năm 2015 tại Singapore là sư tử NiLa; năm 2017 tại Malaysia là hổ Rimau. Nghệ nhân Tâm cũng đang ấp ủ chuẩn bị vật liệu cho kỳ Sea Games 31 sẽ diễn ra tại Việt Nam.

Linh vật Sea Games 30 qua bàn tay kỷ lục gia vỏ trứng của Việt Nam ảnh 3

Từ những vỏ trứng, qua bàn tay khéo léo của nghệ nhân Tâm đã trở thành sản phẩm sinh động.

Hiện nghệ nhân Tâm dành hẳn một căn hộ rộng khoảng 50 m2 tại quận Gò Vấp để sáng tác các thể loại bằng vỏ trứng, và dạy kèm tiếng anh cho các em học sinh nhỏ tuổi. Qua những tác phẩm bằng vỏ trứng ông sẽ truyền đạt tiếng anh tới các em nhỏ một cách sinh động hơn.

Ông đã được Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam cấp giấy chứng nhận là người tạo hình bằng vỏ trứng nhiều nhất Việt Nam.

Linh vật Sea Games 30 qua bàn tay kỷ lục gia vỏ trứng của Việt Nam ảnh 4

Bộ linh vật qua các năm đã trở thành tài sản quý giá của nghệ nhân.

Tin bài liên quan