Hy hữu: Dòng sông bị phủ kín bởi “đĩa băng” ở Scotland

Hy hữu: Dòng sông bị phủ kín bởi “đĩa băng” ở Scotland

(ĐTCK) Nhiều vật thể trông như những chiếc đĩa làm bằng băng tuyết có kích cỡ to ngang chiếc bánh pizza đã bao phủ kín một con sông vùng thảo nguyên ở Scotland.

Người gác rừng Peter McKinney đã vô tình bắt gặp hiện tượng tự nhiên này ở con sông chảy qua đồi Dunearn thuộc hạt Nairnshire.

McKinney đã vô cùng ngạc nhiên khi trông thấy cảnh tượng độc đáo này. Ông cho biết: "Phải trong điều kiện tự nhiên thích hợp, rất hiếm khi xuất hiện những chiếc đĩa băng này trên sông. Tuy nhiên, đĩa băng có kích thước ngang bằng cả chiếc pizza cỡ lớn như thế này thì đây là lần đầu tiên ông mới được chứng kiến. Cảnh tượng những chiếc đĩa băng này phản chiếu lấp lánh ánh mặt trời đúng là có một không hai trên thế giới."

Hy hữu: Dòng sông bị phủ kín bởi “đĩa băng” ở Scotland ảnh 1

Peter McKinney đã đặt một lon bia lên những đĩa băng để thể hiện kích cỡ của đĩa băng này lớn như thế nào.

Hiện tượng đĩa băng thường xảy ra ở Bắc Cực, Scandinavia và bắc Canada, nhưng rất hiếm gặp ở nơi khác.

Theo các nhà vật lý ở Đại học Liege, Bỉ, nguyên nhân gây ra hiện tượng là nhiệt độ trong nước tăng và nước trở nên đặc hơn.

Khi nước quanh mép băng bắt đầu tan chảy, nó xoay tròn tạo thành một dòng xoáy thẳng đứng, tương tự quá trình tạo thành lỗ khoan. Sau đó, mảng băng va vào lớp băng xung quanh dẫn tới hình dạng tròn.

Đĩa băng thường có đường kính khoảng 20 - 200 cm. Đĩa băng khổng lồ xuất hiện khi gặp điều kiện thuận lợi.

Hồi tháng 1/2019, một đĩa băng rộng 90 m xoay ngược chiều kim đồng hồ trên mặt sông Presumpscot, phía đông bắc nước Mỹ, thu hút nhiều sự chú ý.

Tin bài liên quan