Hòn đảo chuyển màu sau khi núi lửa phun trào

Lượng lớn tro bụi rơi xuống khi núi lửa Taal phun trào khiến hòn đảo xanh tươi chuyển thành màu nâu xám trong ảnh vệ tinh của NASA.
Hòn đảo chuyển màu sau khi núi lửa phun trào

Trạm quan sát Trái Đất NASA (NEO) công bố ảnh vệ tinh cho thấy sự thay đổi lớn trên đảo núi lửa Taal ở Philippines sau đợt phun trào hôm 12/1.

Hình ảnh do vệ tinh Landsat 8 chụp ngày 6/12 năm ngoái, gần một tháng trước sự kiện, cho thấy hòn đảo mang màu xanh lá cây, thậm chí có thể nhìn thấy một số khu nhà và nông trại. Tuy nhiên, trong ảnh chụp hôm 11/3, hòn đảo có màu nâu xám do lượng lớn tro bụi bao phủ.  

"Hiện phần lớn tro có thể đã trôi đi, nhưng dấu vết của nó sẽ tồn tại hàng nghìn năm trong các mẫu đá. Hầu hết tro rơi xuống hõm chảo đang trong quá trình tụ lại thành những mạch và rãnh, hoặc đang lắng dần xuống hồ", Erik Klemetti, nhà nghiên cứu núi lửa tại Đại học Denison, cho biết.

Tro núi lửa không mềm xốp như vẻ ngoài. Thực tế, chúng hình thành từ những mẩu đá, khoáng vật và thủy tinh nhỏ, lởm chởm, có thể gây hại cho cây cối, động vật, tài sản và sức khỏe, nhất là khi con người hít phải.

Những lớp tro núi lửa dày cũng có thể khiến mái nhà sụp xuống và làm nhiễm bẩn nguồn nước. 

Lượng tro rơi xuống từ vụ phun trào hôm 12/1 gây ra vấn đề lớn vì chúng ướt và có kết cấu tương tự bùn, sau đó khô và cứng lại thành dạng như xi măng, theo NEO.

Điều này gây thiệt hại nghiêm trọng với tài sản, cây trồng và động vật.

Những người sống dựa vào hồ Taal cũng gặp tổn thất lớn khi 30% lồng cá bị phá hủy.

Tuy nhiên, NASA cho biết cây cối trên đảo sẽ hồi phục và lớp tro thậm chí giúp đất trở nên màu mỡ. Người dân cũng đang dần khắc phục những tổn thất mà vụ phun trào gây ra.

Thông báo mới nhất từ Viện Núi lửa và Địa chấn Philippines vẫn giữ mức báo động 2 với Taal, nghĩa là ngọn núi có thể gây ra những rung chấn, phun khói và tro bụi trong thời gian này.

Tin bài liên quan