“Hoa thối” Rafflesia tuan-mudae lớn nhất thế giới nở rộ tại Indonesia

Những cánh hoa màu đỏ như nhung lấm chấm đốm trắng của bông hoa Rafflesia tuan-mudae khổng lồ vẽ nên một đường kính lên tới 111cm. Khi trổ hoa, cây tỏa ra mùi khó chịu như mùi thịt thối rữa.
Bông hoa Rafflesia tuan-mudae nở rộ tại Agam, tỉnh Tây Sumatra, Indonesia. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Bông hoa Rafflesia tuan-mudae nở rộ tại Agam, tỉnh Tây Sumatra, Indonesia. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Các nhà bảo tồn sinh học Indonesia tuyên bố bông hoa lớn nhất thế giới đang tồn tại ở nước này. Đó là một bông hoa Rafflesia tuan-mudae khổng lồ đang trong thời kỳ nở rộ.

Những cánh hoa màu đỏ như nhung lấm chấm đốm trắng của bông hoa này vẽ nên một đường kính lên tới 111 cm.

Kích thước này lớn hơn đường kính kỷ lục 107 cm mà một bông hoa cùng loại xác lập cách đây vài năm tại vùng rừng phía Tây Sumatra.

Chuyên gia Ade Putra thuộc Cơ quan Bảo tồn Agam trên đảo Sumatra cho biết: "Đây là bông hoa Rafflesia tuan-mudae lớn nhất từng được ghi nhận trên thế giới."

Loài hoa Rafflesia tuan-mudae chỉ nở trong khoảng một tuần trước khi tàn lụi, khô héo và thối rữa.

Rafflesia tuan-mudae được đặt tên theo tên của Ngài Stamford Raffles - một quan chức Anh, đồng thời là người đầu tiên phát hiện ra loài hoa này ở Indonesia vào đầu thế kỷ 19.

Rafflesia tuan-mudae phát triển ở các nước Đông Nam Á. Những bông hoa màu nâu đỏ hé nở từ nụ lớn như bắp cải.

Cây hoa có thể cao gần 1 m và nặng tới gần 7kg. Khi trổ hoa, cây tỏa ra mùi khó chịu như mùi thịt thối rữa để thu hút côn trùng đến thụ phấn, qua đó còn được biết đến với cái tên "hoa ăn thịt."

Tại Indonesia, còn có một loài hoa khổng lồ khác có mùi hương tương tự Rafflesia tuan-mudae, đó là Amorphophallus titanum. Chiều dài của mỗi bông hoa này có thể tới 3 m.

Tin bài liên quan