Con cú nặng hơn khoảng 1/3 cân nặng so với những con cú bình thường khác. Ảnh: Khu bảo tồn chim cú Suffolk.

Con cú nặng hơn khoảng 1/3 cân nặng so với những con cú bình thường khác. Ảnh: Khu bảo tồn chim cú Suffolk.

Giải cứu con cú quá béo đến nỗi không thể bay được

(ĐTCK) Hóa ra nỗi lo sợ tăng cân dịp lễ Tết không chỉ là nỗi ám ảnh của riêng loài người, mà còn rất nhiều loài vật khác. Cụ thể ở đây một con cú vì quá tham ăn nên giờ đây không thể bay được nữa.

Khu bảo tồn chim cú Suffolk, phía Đông nước Anh, vừa giải cứu một con cú giống cái có tên khoa học là Athene Noctua. Con cú được tìm thấy trong tình trạng ướt sũng và đang nằm dưới mương nước.

Theo Rufus Samkin, trưởng nhóm cứu hộ, lúc đầu họ nghĩ con cú bị thương hoặc khả năng bay của nó bị ảnh hưởng do toàn thân ẩm ướt. Nhưng sau khi con cú khô ráo và được xác nhận sức khỏe tốt, nó vẫn chật vật không thể bay lên chỗ đậu trong chuồng chim.

Sau đó, nhóm nghiên cứu xem xét theo hướng liệu con cú này có phải đã từng là thú nuôi hay không. Tuy nhiên, giả thuyết này xem ra cũng chưa đúng, vì con cú này không ăn bất kỳ thức ăn dành cho thú nuôi, mà chỉ chọn ăn dành cho loài vật hoang dã.

“Chúng tôi đã kiểm tra hết và không thấy có gì bất thường, chỉ là nó bị thừa cân. Nó rất, rất béo, và bị ướt”, ông Samkin nói.

“Con cú cũng có vấn đề với chống thấm nước - nếu chúng bị ướt quá, chúng sẽ không bay được. Nhưng trong trường hợp này thì không phải vậy”, ông nói thêm.

Ông cho biết, con cú này to hơn con cú cái bình thường khoảng 1/3 - tức “rất nhiều”. Đặc biệt, nó có nhiều mảng mỡ quanh đùi và bụng.

Khi đào sâu hơn khu đất nơi tìm thấy con cú, các nhân viên cứu hộ phát hiện chỗ đó đầy chuột hoang. Samkin suy đoán con cú ăn thả phanh, trở nên béo núc và bị mưa ướt nên không thể cất cánh.

Khu bảo tồn cho con cú ăn kiêng trong hai tuần để trở về trọng lượng khỏe mạnh, và thả nó về tự nhiên nơi tìm ra ban đầu.

Tin bài liên quan