Wolf Cukier. Ảnh: Nypost

Cậu học sinh chỉ mất “vỏn vẹn” ba ngày thực tập ở NASA để phát hiện ra hành tinh mới

(ĐTCK) Cậu học sinh vùng ngoại ô thành phố NewYork chỉ mất 3 ngày thực tập tại NASA để tìm thấy một hành tinh mới, trong khi công việc này nhiều nhà khoa học có khi phải tốn hàng năm trời.

Wolf Cukier, 17 tuổi, học sinh trường trung học Scarsdale, dựa trên dữ liệu thu thập từ kính viễn vọng không gian TESS của NASA đã khám ra hành tinh mới này.

Đây là ngoại hành tinh duy nhất được tìm thấy trong hệ sao nhị phân TOI 1338 cách Trái Đất khoảng 1.300 năm ánh sáng.

"Có rất nhiều thứ bao gồm những hành tinh, những chòm sao dưới đủ loại kích cỡ khác nhau khi tôi nhìn từ kính viễn vọng. Khi phát hiện ra hành tinh mới đó, để không bị lẫn trong khoảng hơn 100 hành tinh xung quanh đó, tôi đã phải đánh dấu hoa thị xung quanh nó. Phải mất một thời gian thì mọi người mới xác nhận đó đích thực là một hành tinh mới chứ không phải là tôi bị hoa mắt.", Cukier chia sẻ.

Hành tinh mới, được đặt tên TOI 1338 b, nặng gấp 6,9 lần Trái Đất và mất 94 ngày để quay hết một vòng xung quanh hai ngôi sao chủ (có khối lượng bằng 1,1 và 0,3 lần so với Mặt Trời của chúng ta). Nó chắc chắn không có khả năng tồn tại sự sống do có quỹ đạo quá gần ngôi sao.

Phát hiện của Cukier được công bố trong cuộc họp của Hiệp hội Thiên văn học Mỹ lần thứ 235 diễn ra tại Honolulu hôm 6/1.

Anh trai Cukier cho biết cảm thấy vô cùng tự hào về những gì em trai mình làm được và thậm chí còn đề xuất đặt tên cho hành tinh mới là "Wolftopia" nhưng không được NASA chấp nhận.