Chó Spot mở cửa bằng cánh tay robot. Ảnh: Sun.

Chó Spot mở cửa bằng cánh tay robot. Ảnh: Sun.

Cảnh sát Mỹ thử nghiệm chó robot

Đội rà phá bom mìn của sở cảnh sát bang Massachusetts thử nghiệm chó robot để mở cửa và quan sát hiện trường nguy hiểm.

Cảnh sát bang Massachusetts đã thuê một con chó robot Spot do công ty Boston Dynamics chế tạo để sử dụng trong 90 ngày và kết thúc vào ngày 5/11/2019, theo tài liệu của Liên đoàn Tự do Dân sự Mỹ (ACLU). Hồi tháng 8, tổ chức này nộp đơn yêu cầu công khai các tài liệu liên quan đến mục đích sử dụng Spot cũng như bất kỳ ghi chép nào liên quan tới "kế hoạch, hoạt động tiếp nhận và sử dụng robot của sở cảnh sát từ năm 2015.

Hợp đồng cho thuê mà ACLU thu thập được cho biết đội rà phá bom của sở cảnh sát Massachusetts có quyền sở hữu chó robot toàn thời gian và sẽ đánh giá "khả năng của nó trong việc thi hành luật, đặc biệt là kiểm tra những môi trường có khả năng gây nguy hiểm".

Spot trang bị một cánh tay robot để mở cửa và camera hoạt động trong điều kiện ánh sáng kém, có thể vận hành tự động hoặc điều khiển từ xa. Con robot thu hút nhiều sự chú ý trong quá trình phát triển nhờ thực hiện thành công nhiều nhiệm vụ như mở cửa, sử dụng kết hợp trí tuệ nhân tạo và thị giác máy tính.

David Procopio, phát ngôn viên của sở cảnh sát cho biết họ sử dụng Spot như một "thiết bị quan sát từ xa di động", tương tự như với các robot khác. Tuy nhiên, Procopio không chia sẻ thông tin chi tiết về quá trình thử nghiệm Spot.

Michael Perry, chủ tịch phụ trách phát triển kinh doanh của Boston Dynamics, cam đoan sở cảnh sát Massachusetts không dùng Spot làm vũ khí. "Một phần quy trình đánh giá của chúng tôi với khách hàng là đảm bảo mục đích sử dụng robot. Chúng tôi luôn tỏ rõ quan điểm với khách hàng rằng chúng tôi không muốn dùng robot theo cách gây tổn hại cho người khác", Perry nhấn mạnh.

Tin bài liên quan