Bạch tuộc “tai voi” Dumbo siêu dễ thương xuất hiện dưới đáy biển sâu nhất từ trước đến nay

(ĐTCK) Ẩn sau làn nước xanh của đại dương sâu thẳm chứa đựng vô số bí ẩn mà cho đến nay con người vẫn chưa thể khám phá hoặc chưa có lời giải đáp. 

Rất nhiều sinh vật kỳ dị, bí ẩn và đáng sợ như "quái vật" dưới đáy đại dương đã được tìm thấy khiến nhiều người càng tò mò cũng như ghê sợ cuộc sống nơi biển sâu. Tuy nhiên, phát hiện mới đây về sự xuất hiện của 1 loài sinh vật đáng yêu như trong phim hoạt hình sẽ khiến mọi người phải thay đổi suy nghĩ.

Trong suốt hơn 1 năm qua, các nhà khoa học tham gia chương trình Five Deeps Expedition, đã thám hiểm những địa điểm sâu nhất thế giới. 

Vượt qua hơn 100 lần lặn ngụp, nhóm nghiên cứu đã tìm thấy rất nhiều loài sinh vật hiếm gặp, bao gồm các loại cá, động vật giáp xác khác nhau, sinh sống sâu thẳm dưới đáy biển.

Nhưng điều khiến mọi người vô cùng kinh ngạc đó là sự xuất hiện bất ngờ của một con bạch tuộc ở rãnh Java, phía đông Ấn Độ Dương gần Indonesia.

Bạch tuộc “tai voi” Dumbo siêu dễ thương xuất hiện dưới đáy biển sâu nhất từ trước đến nay ảnh 1

Bạch tuộc Dumbo có đôi tai giống hệt như nhân vật trong phim hoạt hình của Disney.

"Như thường lệ, chúng tôi đang trong quá trình quay phim lại những hình ảnh trong quá trình lặn, rồi đột nhiên một con bạch tuộc Dumbo từ đâu xuất hiện trước camera ở độ sâu khoảng 6.000 m. Không chỉ một lần mà tới 2 hôm sau, khi cả đoàn tiến hành quay chụp ở mức sâu hơn, 7.000 m, chưa đây vài phút bấm máy lại tiếp tục một con bạch tuộc Dumbo khác nhảy vào khung hình", ông Jamieson - CEO của công ty thám hiểm biển sâu Armatus Oceanic, kể lại với CNN.

Video minh họa. Nguồn: Global Facts and News.

Bạch tuộc Dumbo có tên khoa học là Grimpoteuthis. Các loài bạch tuộc Dumbo phân bố trên toàn thế giới, sống trong vùng lạnh, sâu khoảng từ 1000 m đến 4.800 m. Chúng được tìm thấy ở Đại Tây Dương, Thái Bình Dương và cả Bắc Băng Dương. Bạch tuộc Dumbo là một trong những loài bạch tuộc sống sâu nhất dưới nước biển được biết đến.

Cái tên Dumbo bắt nguồn từ sự giống nhau của hai chiếc tai to giữa loài bạch tuộc này với nhân vật cùng tên trong bộ phim hoạt hình "Dumbo" của Disney.

Cái "tai" của bạch tuộc Dumbo không chỉ to mà còn giúp loài động vật này di chuyển dưới biển sâu. Khi di chuyển, hai cái "tai" của Dumbo sẽ quạt như thể con bạch tuộc đang bay trong lòng đại dương vậy.

Bạch tuộc “tai voi” Dumbo siêu dễ thương xuất hiện dưới đáy biển sâu nhất từ trước đến nay ảnh 2

Cái "tai" của bạch tuộc Dumbo không chỉ to mà còn giúp loài động vật này di chuyển dưới biển sâu.

Sau khi đo đạc cẩn thận, các chuyên gia cho biết 2 con bạch tuộc được ghi hình lại có chiều dài khoảng 43 cm (17 inch) và 35 cm (14 inch) tương ứng xuất hiện dưới độ sâu 5.760 m và 6.957 m.

Theo ông Jamieson, khám phá lần này đã giúp các nhà khoa học có một góc nhìn mới, sâu sắc hơn về loài bạch tuộc cũng như về phạm vi hoạt động dưới độ sâu mới mà trước đây chưa hề được ghi nhận.

Điều này còn giúp thay đổi nhận thức của mọi người về những "cư dân" sinh sống dưới đáy biển sâu, vẫn được biết đến như là các loài động vật nhỏ hoặc là những sinh vật huyền bí, đáng sợ trong truyền thuyết.

"Với sự xuất hiện của một con bạch tuộc nhỏ xinh và cư xử như một con bạch tuộc bình thường, tôi hy vọng mọi người có cảm nhận thân thiện hơn môi trường vùng vực sâu dưới đáy biển thay vì những cảm giác ghê sợ, kỳ bí mà những lời đồn đoán tạo ra".

Tin bài liên quan