Giá dầu tương lai tại London giao dịch gần 42 USD/thùng sau khi giảm 1,5% vào thứ Hai (7/9). Chỉ 4/10 các công ty lọc dầu ở châu Á được Bloomberg khảo sát cho biết họ sẽ cố gắng mua thêm dầu thô của Ả Rập Xê Út sau khi nước này giảm giá bán trong tháng 10 do lượng tiêu thụ vẫn dưới mức trước đại dịch.
Diễn biến trầm lắng của giá dầu là một dấu hiệu cho thấy nhu cầu chậm chạp ở khu vực tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới.
Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng, ông có ý định kiềm chế mối quan hệ kinh tế của Mỹ với Trung Quốc, đe dọa trừng phạt bất kỳ công ty Mỹ nào tạo việc làm ở nước ngoài và cấm những công ty kinh doanh ở Trung Quốc giành được hợp đồng liên bang.
Ông Trump cũng không nói rõ khi nào sẽ thực hiện các chính sách này, nhưng đã lên sẵn khung cho các động thái này như một phần của chương trình nghị sự nhiệm kỳ thứ hai.
Sự phục hồi nhu cầu ở châu Á đang bị đình trệ và nguồn cung nhiều hơn từ liên minh OPEC+ đang làm tăng thêm triển vọng ngắn hạn ảm đạm cho giá dầu.
“Việc Ả Rập Xê Út giảm giá cho thấy sự hồi phục của nhu cầu dầu mỏ không có gì là đảm bảo. Giao thông vận tải vẫn còn rất nhiều thách thức và nhiên liệu vận tải chiếm 2/3 nhu cầu dầu”, theo Vivek Dhar, nhà phân tích hàng hóa tại Commonwealth Bank of Australia.
Trung Quốc là quốc gia đã đóng một vai trò lớn trong việc hỗ trợ giá dầu trong năm nay nhưng đã nhập khẩu ít trở lại trong tháng 7 và tháng 8. Lượng dầu nhập khẩu của Trung Quốc có thể sẽ vẫn thấp hơn do các nhà máy lọc dầu độc lập đã hết hạn ngạch nhập khẩu sau đợt mua vào đầu năm nay.
Sự kết hợp của hiện tượng Contango (hiện tượng giá dầu kỳ hạn cao hơn giá giao ngay) của cả dầu WTI và Brent với sự sụt giảm của giá tàu chở dầu có thể bắt đầu khuyến khích việc lưu trữ dầu trên các kho chứa nổi. Hoạt động lưu trữ dầu thô trên biển đã mang lại lợi nhuận trở lại Tây Bắc Âu và Địa Trung Hải, dữ liệu từ nhà môi giới tàu và trao đổi dầu do Bloomberg tổng hợp cho thấy.