FPT tiến chắc lên tầm cao mới

FPT tiến chắc lên tầm cao mới

(ĐTCK) “Thông điệp chiến lược 2015 -2017 là TĂNG TRƯỞNG, đó là chỉ tiêu then chốt toàn thể lãnh đạo và nhân viên FPT đã thống nhất và cam kết. Ở tầm bay mới, FPT cần phải trở lại quỹ đạo tăng trưởng hai chữ số như chúng ta đã từng có” - đó là quyết tâm mà Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình đặt ra cho toàn Tập đoàn ngay khi mở đầu cuốn Báo cáo thường niên (BCTN) 2014.

Đặt trong bối cảnh nền kinh tế còn khó khăn, nhiều doanh nghiệp hoạt động trì trệ, kế hoạch của Ban lãnh đạo FPT quả thật khá “táo bạo”.

Cho đến thời điểm này, FPT đang đi đúng hướng khi tiếp tục duy trì kết quả kinh doanh khả quan, với doanh thu và lợi nhuận sau 5 tháng đầu năm tăng lần lượt 30% và 12% so với cùng kỳ năm ngoái, tương ứng với 15.962 tỷ đồng và 1.117 tỷ đồng.

Đây thực sự là kết quả đáng khích lệ, động viên tinh thần của các đầu tư tin yêu mã cổ phiếu của doanh nghiệp này. Đằng sau những con số ấy là sự nỗ lực của Ban lãnh đạo với những đường hướng đúng đắn, đã cùng hơn 22.000 nhân viên FPT tiến những bước vững chắc trên con đường đạt được mục tiêu tăng trưởng đã đề ra.

Thứ nhất, đón đầu và nắm bắt cơ hội từ những chính sách mới về công nghệ thông tin (CNTT) của Chính phủ để mang về những dự án lớn cho Tập đoàn. Được biết, sau khi quyết sách mang tính “mở đường” cho hoạt động thuê ngoài dịch vụ CNTT của Chính phủ, FPT đang tìm thấy nhiều cơ hội mới trong việc ứng dụng CNTT trong các lĩnh vực  tập trung nhiều vấn đề “nóng” của xã hội như giao thông, bảo hiểm y tế...

Vừa qua, FPT là doanh nghiệp tiên phong trong xu hướng thuê ngoài dịch vụ CNTT, với việc xây dựng hệ thống bán vé điện tử cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

FPT cũng đã được bộ Giao thông - Vận tải chọn là 1 trong 2 doanh nghiệp sẽ thực hiện đề án thí điểm xây dựng hệ thống giám sát xử lý vi phạm giao thông. Có thể thấy, ngoài ý nghĩa xã hội, các dự án này có thể sẽ là những con gà đẻ trứng vàng cho FPT trong thời gian tới.

Thứ hai, tiếp tục đẩy mạnh chiến lược toàn cầu hóa, với mục tiêu doanh thu từ thị trường nước ngoài sẽ lớn hơn thị trường trong nước. Đó cũng là cam kết của chủ tịch FPT với nhà đầu tư tại Đại hội đồng cổ đông FPT 2015. FPT đang hiện thực hóa lời hứa của mình khi doanh thu toàn cầu hoá 5 tháng đầu năm đạt 1.684 tỷ đồng, tăng 54% so với cùng kỳ.

Tính riêng khối công nghệ, doanh thu từ thị trường nước ngoài chiếm 52% doanh thu toàn khối, cao hơn doanh thu từ thị trường trong nước với tỷ trọng 48%.

Trong những tháng đầu năm, thị trường tiếp tục chứng kiến cuộc viễn chinh của FPT tại thị trường nước ngoài, với việc mở hai trung tâm nhân lực tại Philippines, Myanmar, nhiều hợp đồng giá trị được ký kết với các đối tác Nhật Bản, châu Âu, cũng như các quốc gia trong khu vực.

Có thể thấy, với việc đẩy mạnh toàn cầu hoá với tốc độ như hiện nay, không quá khó để FPT hoàn thành chỉ tiêu tăng trưởng 40% doanh thu mỗi năm từ thị trường nước ngoài và hoàn thành mục tiêu  tham vọng 340 triệu USD doanh thu toàn cầu hóa vào 2016.

Thứ ba, tái cơ cấu những mảng hoạt động kém hiệu quả tại tập đoàn, dồn sức cho những lĩnh vực tiềm năng. Bước sang năm 2015, cùng với việc ngừng hoạt động của mảng game online, cải tổ lại mảng tích hợp hệ thống, FPT tiếp tục đẩy mạnh hai lĩnh vực kinh doanh cốt lõi là viễn thông và công nghệ. Nhiều công ty phân tích đánh giá kỳ vọng lợi nhuận 2015 của FPT vì thế mà tăng trưởng tốt hơn.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, là việc FPT củng cố hệ thống quản trị tiêu chuẩn quốc tế. Thông tin về hoạt động quản trị của FPT được Hội đồng chấm BCTN đánh giá rất cao. Trong đó, hai chuyên gia phụ trách phần này, ông Nguyễn Sơn, Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường, UBCK và bà Nguyệt Anh của IFC đã chấm FPT điểm gần tuyệt đối (34,5/36 điểm). Cùng với việc làm tốt khối thông tin chung, thông tin tài chính và trình bày sáng tạo, khoa học, FPT được ghi nhận là 1 trong 4 doanh nghiệp có BCTN 2014 tốt nhất TTCK Việt Nam.

Ở vị thế của một DN mạnh, hướng đến sự phát triển bền vững, từ năm 2010, FPT đã đưa các hoạt động trách nhiệm xã hội vào chiến lược phát triển công ty như một hoạt động song hành cùng các hoạt động kinh doanh khác.

Chiến lược phát triển bền vững của FPT gồm 3 điểm: phát triển kinh tế và nâng cao năng lực cạnh tranh; phát triển nguồn nhân lực và hoạt động cộng đồng; nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và sử dụng công nghệ tiết kiệm năng lượng. Nhờ vậy, năm 2015, FPT ghi tên mình trong TOP 5 doanh nghiệp niêm yết có báo cáo phát triển bền vững tốt nhất Việt Nam, củng cố niềm tin của cổ đông, của cộng đồng vào những bước tiến vững chắc của FPT lên tầm cao mới.

Tin bài liên quan