Fivimart: Niêm yết giá một đằng, bán hàng một nẻo

Fivimart: Niêm yết giá một đằng, bán hàng một nẻo

Được xem là hệ thống siêu thị có ‘uy’ ở Hà Nội, nhưngviệc niêm yết giá không rõ ràng của Fivimart đang khiến nhiều 'thượng đế' bức xúc.

Tự ghi giá dán đè lên giá nhà sản xuất?

 

Thời gian gần đây, khá nhiều khách hàng phản ánh tới ĐV tình trạng niêm yết giá một đằng, bán hàng một nẻo của siêu thị Fivimart. Cụ thể, anh Nguyễn Quang Huy, trú tại số nhà 15, ngõ 134, đường Giải Phóng cho biết: “Tôi là khách hàng thường xuyên của Fivimart Đại La, vài ngày gần đây đi siêu thị tôi để ý mới thấy nhiều sản phẩm Fivimart bán giá chênh cao hơn nhà sản xuất tới vài nghìn đồng. Thậm chí, họ còn dùng mảnh giấy tự ghi giá sản phẩm rồi dán đè lên trên rất khó hiểu”.

 

Gặp phải tình trạng như trên, chị Hoàng Lan ở Nghĩa Tân, Hà Nội bức xúc: “Tôi có mua một số túi nước giặt Omo ở siêu thị Fivimart Hoàng Quốc Việt, khi thanh toán, giá của sản phẩm là 82.000 đồng, nhưng mang về đến nhà, tôi xem kỹ lại thì thấy giá của nhà sản xuất in trên bao bì chỉ có 76.000 đồng. Đề nghị quản lý siêu thị phải giải thích rõ ràng vấn đề này với người tiêu dùng”.

 

Để tìm hiểu thực hư những bức xúc của người tiêu dùng, sáng 19/8, phóng viên đã tới khảo sát thực tế tại siêu thị Fivimart Đại la và Fivimart 94 Hoàng Quốc Việt.

 

Theo khảo sát tại hai siêu thị này, đúng là có hiện tượng chênh nhau về giá đến tay người tiêu dùng của nhà sản xuất và giá của siêu thị. Thậm chí, giá niêm yết trên kệ hàng của siêu thị rất rõ ràng nhưng khi tính tiền, giá sản phẩm trên hóa đơn lại bị nhảy sang con số khác.

 

Fivimart: Niêm yết giá một đằng, bán hàng một nẻo ảnh 1 

Loại nước lau bóng sạch nhà bếp Hando của Fivimart có giá dán trên sản phẩm là 20.400 đồng nhưng giá trên kệ lại là 22.400 đồng (Ảnh chụp sáng 19/8 tại Fivimart Hoàng Quốc Việt). Ảnh : Minh Tùng.

 

Cụ thể, tại Fivimart Đại La, giá in trên sản phẩm của chai nước rửa bát Mỹ Hảo loại 500ml là 8.500 đồng nhưng đã được che đi bằng mảnh giấy dán ngoài có giá 8.900 đồng.

 

Chai nước xúc miệng Colgate Plax 750ml giá in trên kệ là 76.000 đồng nhưng tem giá của siêu thị kèm theo mã hàng dán trên sản phẩm lại có giá 79.000 đồng

 

Tại Fivimart 94 Hoàng Quốc Việt, loại nước rửa bát Mỹ Hảo một lít có giá in trên sản phẩm là 14.500 đồng nhưng đều được dán đè một mảnh giấy nhỏ hình chữ nhật của siêu thị có đề giá là 15.700 đồng.

 

Cũng với phương thức này, một loạt chai dầu gội đầu Dove giảm gãy rụng bị đẩy giá thêm 3.000 đồng khi giá niêm yết đến tay người tiêu dùng của nhà sản xuất là 86.000 đồng đã được che bằng mảnh giấy khác với mức giá là 89.000 đồng. Túi nước giặt Omo loại 2 lít in giá 76.000 đồng cũng bị dán đè lên mảnh giấy có giá 82.000 đồng…

 

Fivimart: Niêm yết giá một đằng, bán hàng một nẻo ảnh 2 

Túi nước giặt Omo có giá niêm yết của nhà sản xuất là 76.000 đồng...

 

 Fivimart: Niêm yết giá một đằng, bán hàng một nẻo ảnh 3

... nhưng đã được siêu thị dán đè lên mảnh giấy ghi giá 82.000 đồng. (Ảnh chụp sáng 19/8 tại Fivimart Hoàng Quốc Việt).

 

Không dùng tem giá dán đè lên giá của nhà sản xuất nhưng nước giặt đậm đặc Ariel 1,8 lít có giá in trên sản phẩm là 89.000 đồng lại được siêu thị niêm yết ở mức 95.000 đồng. Tương tự, loại nước tẩy rửa toilet hoa quả 700ml của nhãn hiệu Gift có giá 22.500 đồng trên sản phẩm thì giá trên kệ của Fivimart là 25.000 đồng.

 

Việc niêm yết giá của chính siêu thị cũng bất nhất khiến khách hàng ‘mù đường” khi lựa chọn sản phẩm. Nước thơm lau bóng sạch nhà bếp Hando 500ml được siêu thị dán tem giá 20.400 đồng nhưng trên kệ lại đề giá 22.400 đồng.

 

Bên cạnh đó, tại siêu thị Đại La, sản phẩm sắp xếp lộn xộn, không đúng kệ khiến khách hàng gặp khó khăn khi mua hàng,dễ dẫn đến nhìn nhầm giá sản phẩm. Ví dụ, tại quầy hóa mỹ phẩm, trên kệ ghi giá và tên sản phẩm là nước lau kính nhưng sản phẩm nằm trên kệ lại là phân bón hoa phong lan...

 

 Fivimart: Niêm yết giá một đằng, bán hàng một nẻo ảnh 4

Trên kệ ghi giá và tên sản phẩm là nước lau kính nhưng sản phẩm nằm trên kệ lại là...phân bón hoa phong lan (Ảnh chụp chiều 18/8 tại Fivimart Đại La). Ảnh: Minh Tùng

 

"Fivimart không tự ý nâng giá"

 

Trao đổi với báo chí, bà Vũ Thị Hậu, Phó Tổng Giám đốc công ty cổ phần Nhất Nam (hệ thống siêu thị Fivimart) cho biết: "Đúng là có tình trạng giá bán của siêu thị và giá niêm yết của nhà sản xuất in trên bao bì sản phẩm chênh nhau như khách hàng phản ánh. Tuy nhiên, để xảy ra tình trạng này, không phải do siêu thị tự ý nâng giá sản phẩm lấy chênh lệch mà là do phía nhà sản xuất đã tăng giá sản phẩm nhưng lại vẫn tận dụng bao bì cũ".

 

“Thời gian qua, do biến động từ thị trường, giá cả tăng nên buộc các nhà sản xuất phải tăng giá sản phẩm. Tuy nhiên, do vẫn còn bao bì cũ tồn kho nên họ tận dụng số bao bì này thành ra giá in trên sản phẩm vẫn là giá cũ nhưng thực tế đã được bán ra với giá mới. Do vậy, chúng tôi phải niêm yết lại giá của sản phẩm bằng tem của siêu thị, số lượng hàng này không nhiều nhưng vô tình đã khiến khách hàng hiểu lầm. Nếu để ý kỹ, khách hàng sẽ thấy có nhiều sản phẩm khác giá thành in trên bao bì đúng bằng giá mà chúng tôi niêm yết lại ở những sản phẩm sử dụng bao bì cũ. Chúng tôi sẽ có khuyến cáo cụ thể tại các quầy hàng bán các sản phẩm này để giải thích cho khách hàng được rõ”, bà Hậu nói.

 

Việc sản phẩm không được để đúng kệ, giá niêm yết, bà Hậu cho biết:"Vấn đề này chúng tôi xin gửi lời xin lỗi tới khách hàng vì nhân viên siêu thị đã để xảy ra sơ xuất khi không kiểm tra kỹ lại hàng hóa. Chúng tôi sẽ lập tức cho chấn chỉnh lại nhân viên. Fivimart cam kết sẽ luôn nỗ lực đào tạo đội ngũ nhân viên phục vụ làm hài lòng khách hàng và luôn tìm mọi cách để hạ giá thành sản phẩm ở mức tốt nhất cho người tiêu dùng".