FIT: Khách hàng là nền tảng cho sự thành công

FIT: Khách hàng là nền tảng cho sự thành công

“Những dịch vụ FIT triển khai đều được thực hiện trên quy trình, quy định kiểm soát bài bản, chuyên nghiệp và luôn đặt lợi ích khách hàng lên hàng đầu”.

Đó là một trong những bí quyết dẫn dắt FIT đạt được những thành công ấn tượng sau 5 năm hoạt động,  được ông Nguyễn Văn Sang (ảnh), Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc CTCP Đầu tư FIT chia sẻ với ĐTCK.

 

Là công ty hoạt động trong lĩnh vực đầu tư và tư vấn đầu tư ra đời trong cơn suy thoái kinh tế toàn cầu, kết quả sau 5 năm thế nào, thưa ông?

Đúng là năm 2007, FIT vừa được thành lập đã phải hứng chịu một cơn suy thoái kinh tế toàn cầu lớn. Mặc dù gặp muôn vàn khó khăn song được các cổ đông ủng hộ, ban lãnh đạo FIT đã đồng tâm hiệp lực, tìm tòi sáng tạo ra hàng loạt các sản phẩm, dịch vụ đáp ứng đông đảo cộng đồng nhà đầu tư và doanh nghiệp.

Những nỗ lực đó đã giúp cho FIT vững vàng vượt qua sóng gió khủng khoảng tài chính. Những thành quả đáng kể có thể kể đến là: từ hai nghiệp vụ kinh doanh ban đầu là đầu tư tài chính và tư vấn phát triển thương hiệu cổ phiếu, tới nay, FIT đã xây dựng và phát triển được hàng chục sản phẩm dịch vụ; tăng vốn thành công từ 35 lên 150 tỷ đồng; tổng tài sản tính đến 31/12/2011 đạt 1.360 tỷ đồng; vốn chủ sở hữu tính đến ngày 31/12/2011 là hơn 160 tỷ đồng; số khách hàng cá nhân, tổ chức đạt trên 1.200 khách và đã sở hữu văn phòng riêng, hiện đại tại tầng 15 tòa nhà MiPEC Tower, 229 Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội.

Đối với một công ty quy mô vừa phải hoạt động trong lĩnh vực tài chính, những thành quả như vậy là đáng khích lệ.

 

Để đạt được những con số ấn tượng trên, rõ ràng không thể thiếu một chiến lược hợp lý, ông có thể chia sẻ về điều này?

Đúng vậy. Ngay từ ngày mới ra đời năm 2007, FIT đã có tầm nhìn tới năm 2015 là công ty hàng đầu trong tư vấn các sản phẩm, dịch vụ tài chính; sau năm 2015 là công ty holding thông qua sở hữu các công ty con, công ty liên kết với quy mô vốn hàng trục triệu USD.

Để mục tiêu trên thành hiện thực, cần phải có chiến lược rõ ràng. Do vậy, hoạt động đầu tư của FIT tập trung với tôn chỉ kinh doanh là làm giàu một cách vững chắc. Theo đó, những dịch vụ FIT triển khai đều được thực hiện trên những quy trình, quy định kiểm soát bài bản, chuyên nghiệp. Đặc biệt, Công ty luôn đặt việc phục vụ, chăm sóc và lợi ích khách hàng lên hàng đầu, nên FIT xác định, trước hết phải ưu tiên phát triển các sản phẩm dịch vụ. Thông qua đó để có điều kiện tích lũy vốn vững chắc, giúp FIT có dòng tiền tốt thực hiện các thương vụ đầu tư nắm giữ cổ phần tại những công ty có tiềm năng tăng trưởng cao, giá trị tốt.

Song song với việc phát triển sản phẩm dịch vụ, FIT cũng quan tâm thích đáng đến các chiến lược về quản trị rủi ro, phát triển nguồn nhân lực, nâng cao kỹ năng quản trị tại từng bộ phận.

 

Được biết, Công ty đã có kế hoạch niêm yết trong năm 2012 với mã cổ phiếu FIT. Ông có quan ngại về những rủi ro khi lên sàn?

Mỗi năm thị trường luôn có những giai đoạn khó và dễ nhất định. Có thể người khác đánh giá là khó, nhưng tôi nhìn nhận năm 2012 là một năm đầy cơ hội của các doanh nghiệp niêm yết cũng như của các nhà đầu tư chứng khoán nói riêng và nhà đầu tư nói chung. Nhà đầu tư chứng khoán sẽ mua được cổ phiếu tốt giá rẻ, còn các nhà đầu tư thâu tóm thì sẽ mua được doanh nghiệp và tài sản giá siêu rẻ.

Tôi quan niệm cổ phiếu là một loại hàng hóa và đã là hàng hóa thì có hai quy luật cơ bản chi phối là quy luật giá trị và quy luật cung cầu. Những nhà đầu tư giá trị sẽ phân tích theo quy luật giá trị để quyết định đầu tư. Còn những nhà đầu cơ, lướt sóng dựa theo quy luật cung cầu.

Theo tôi, một cổ phiếu niêm yết tốt thì bao gồm hai yếu tố cơ bản sau phải tốt, một là giá trị nền tảng của doanh nghiệp, hai là thanh khoản.

Ban lãnh đạo FIT mong muốn và phấn đấu đưa FIT trở thành một cổ phiếu tốt cho cả nhà đầu tư giá trị và nhà đầu cơ lướt sóng. Với mục tiêu trên, việc lên sàn sẽ giúp FIT có cơ hội chia sẻ giá trị doanh nghiệp mình tới đông đảo cộng đồng nhà đầu tư, nâng cao tính minh bạch và hướng tới hoàn thành mục tiêu lớn FIT đã đề ra.

 

Lý do nào khiến ông tự tin niêm yết trên sàn trong năm 2012?

Như tôi đã khẳng định ở trên, FIT sẽ là một cổ phiếu tốt cả về giá trị và tính thanh khoản. Cụ thể, nếu xét về giá trị, FIT là công ty tốt, có tiềm năng tăng trưởng thông qua việc sở hữu rất nhiều công ty con, công ty liên kết giá trị tốt, tăng trưởng kinh doanh cao qua các năm.

Ví dụ, Công ty Sao Nam doanh thu và lợi nhuận cứ năm sau tăng trưởng 100% so với năm trước… rồi các sản phẩm dịch vụ đang tạo ra dòng tiền rất tốt của FIT cũng là một thế mạnh. Còn về tính thanh khoản thì FIT là đơn vị hoạt động trong lĩnh vực đầu tư tài chính đã được 5 năm. Đặc biệt, FIT đã từng là chuyên gia trong lĩnh vực tạo dựng thanh khoản, làm thương hiệu cổ phiếu cho rất nhiều doanh nghiệp có tiếng trên sàn hiện nay. Vì thế, FIT tự tin sẽ có nhiều nhà đầu tư quan tâm đến cổ phiếu FIT theo cả 2 giác độ đầu tư giá trị và đầu cơ.