Từ một vận động viên lướt sóng trở thành người gây dựng startup tỷ đô

(ĐTCK) Gương mặt mới nhất của trào lưu thanh toán điện tử mà các nhà đầu tư đang hết sức hứng khởi còn giới quản lý ngân hàng thì đang hết sức lo âu là một tay lướt ván 37 tuổi người Thụy Sĩ - người bỏ học đại học giữa chừng để tham gia vào các cuộc lướt sóng ở khu vực bãi biển thuộc California.

Guillaume Pousaz đã phải mất gần 10 năm để biến một công ty thanh toán có mức độ áp dụng công nghệ hạn chế mà anh đã mua thành nền tảng thanh toán Checkout.com ngày nay.

Có trụ sở chính tại Anh, Checkout.com là một công ty xử lý các giao dịch thanh toán cho các công ty internet đang phát triển nhanh. Vừa thành công trong việc huy động hàng trăm triệu đô la vốn đầu tư, công ty đang mở rộng sự hiện diện tại thị trường Mỹ và lấn sân sang các dịch vụ tài chính khác, chẳng hạn như phát hành thẻ thanh toán. 

Với sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử (trên internet và điện thoại thông minh), người bán hàng muốn những nhà cung cấp dịch vụ thanh toán sử dụng công nghệ để thu thập dữ liệu một cách hiệu quả hơn từ các giao dịch này, từ đó dễ dàng tích hợp chúng với những ứng dụng có tính phổ biến cao khác.

Các công ty thương mại điện tử hoạt động xuyên biên giới, chấp nhận thanh toán bằng đồng nội tệ của nhiều quốc gia khác nhau, cũng có nhu cầu tìm kiếm những công ty thanh toán có thể điều phối dòng tiền giữa các thực thể tham gia giao dịch, ví dụ như điều phối giữa nền tảng gọi xe công nghệ với lái xe và hành khách đi xe. 

Sau nhiều năm không lưu tâm tới việc này, giờ đây các ngân hàng lớn đang cố gắng bắt kịp với các startup công nghệ trong lĩnh vực này.

JPMorgan Chase đã tiến hành thâu tóm một startup cung cấp dịch vụ thanh toán qua internet hồi năm 2017 và một công ty công nghệ thanh toán dịch vụ y tế trong tháng này.

Citigroup trong tháng Ba cũng cho biết đã bắt đầu xây dựng một công ty mới chuyên cung cấp dịch vụ xử lý giao dịch cho các khách hàng lớn của mình.

Bank of America thì đang cân nhắc việc rút khỏi một công ty liên doanh với First Data hoạt động trong lĩnh vực thanh toán sử dụng mô hình cũ để xây dụng một công ty chuyên cung cấp dịch vụ thanh toán có tính cạnh tranh hơn.

Trong một bức thư gửi cổ đông vào tháng Tư vừa qua, Giám đốc điều hành của JPMorgan là James Dimon đã viết: “Những công ty như Square và PayPal đã làm được những việc mà đáng lẽ chúng ta phải làm nhưng đã không làm”.

Không có gì để đảm bảo rằng các công ty cung cấp dịch vụ thanh toán kiểu này sẽ đáp ứng được kỳ vọng của công chúng và nhà đầu tư.

Các startup cho vay online một thời từng được tung hô là tương lai của ngành tài chính đã phải đối diện với số lượng vụ vỡ nợ (khách hàng không trả được nợ) ngày càng gia tăng và những lùm xùm về quản trị công ty.

Tương tự, các startup tiền kỹ thuật số đã từng thu hút hàng tỷ đô la vốn đầu tư từ các nhà đầu tư Phố Wall và Silicon Valley giờ đây cũng đang dần bị quên lãng.

Thế nhưng các nhà đầu tư hiện vẫn đang rất quan tâm tới các nền tảng thanh toán điện tử. Dữ liệu của Ventrue Source Dow Jones cho thấy, trong năm 2018 đã có tới trên 22 tỷ USD vốn đầu tư mạo hiểm được rót vào các startup trong lĩnh vực này trên toàn cầu, gấp 4 lần so với năm 2017.

Hồi đầu tháng này Checkout.com cho biết đã thu hút được 230 triệu USD vốn đầu tư từ các nhà đầu tư, trong đó có Insight Partners và DST Global của Yuri Milner. Đây là thương vụ gọi vốn đầu tiên của công ty, qua đó công ty được định giá ở mức gần 2 tỷ USD. 

Guillaume Pousaz. 

Theo quan điểm của Pousaz, tương lai của ngành ngân hàng sẽ là các công ty thanh toán. “Tôi tin rằng 50% trong số các công ty tài chính mà chúng ta biết hôm nay sẽ không còn tồn tại trong 20 năm tới, có thể là trong 10 năm tới”, Pousaz nói.

Pousaz, một công dân Thụy Sĩ, có công việc đầu tiên của mình tại một công ty chuyên về lĩnh vực thanh toán vào năm 2006. Anh theo học ngành kinh tế tại Đại học Lausanne ở Thụy Sĩ và bỏ ngang năm 2015 để chăm sóc một thành viên trong gia đình bị chẩn đoán mắc bệnh ung thư và rồi chuyển tới Mỹ để sống cuộc đời của một vận động viên lướt sóng trên bãi biển từ San Francisco tới San Diego.

Khi hết tiền anh xin vào chân phân tích tại một công ty thanh toán. Công việc này cho phép anh có thời gian để lướt sóng mỗi ngày sau giờ làm việc ở Malibu. 

Công ty mà anh làm việc là một doanh nghiệp thương mại điện tử đang lên tại Mỹ có tài khoản ngân hàng tại nhiều ngân hàng lớn. Các ngân hàng này cho phép công ty anh chấp nhận thanh toán bằng thẻ credit. Pousaz nhìn thấy trước rằng, qua thời gian những công ty kiểu này sẽ phải sử dụng internet để phát triển và đi ra toàn cầu. 

“Họ không nghĩ đủ lớn. Họ không nghĩ tới công nghệ. Họ không nghĩ về những quốc gia khác”, Pousaz nói về công ty cũ của mình.

Ý tưởng thành lập một công ty chuyên cung cấp dịch vụ thanh toán quốc tế của Pousaz đến một cách rất tình cờ. Sau một thời gian ngắn điều hành một doanh nghiệp về ngoại hối, năm 2009 Pousaz chi 350.000 USD để mua một công ty thanh toán có trụ sở tại quốc đảo Mauritius.

Công ty này đã được các công ty cung cấp dịch vụ thẻ thanh toán quốc tế chấp thuận. Pousaz thuê các kỹ sư để nâng cấp hệ thống công nghệ của công ty này và bắt đầu tiếp cận những khách hàng châu Á của những công ty lớn như PayPal Holdings Inc và chào mời cung cấp dịch vụ thanh toán quốc tế với chi phí thấp hơn.    

Một thời gian ngắn sau, Silicon Valley bắt đầu để ý tới lĩnh vực thanh toán.

Jack Dorsey đồng sáng lập Square Inc năm 2009 để giúp các doanh nghiệp nhỏ hoạt động theo mô hình truyền thống có thể chấp nhận thẻ credit. Một năm sau đó thì Patrick và John Collion cho ra đời Stripe Inc.  

Sau khi mở trụ sở chính của Checkout.com tại London vào năm 2012, Pousaz nhìn thấy cơ hội kinh doanh tại Trung Đông và chuyển cả gia đình tới Dubai năm 2014.

Anh tập trung tìm kiếm những công ty đa quốc gia như startup giao đồ ăn Deliveroo – một công ty đang có kế hoạch mở rộng thị trường tại khu vực nhưng cần tìm một công ty cung cấp dịch vụ thanh toán địa phương.

Pousaz quan niệm rằng, nếu giải quyết được vấn đề thanh toán này ở một thị trường rất khó xâm nhập như Trung Đông thì công ty có thể dành được việc tại các thị trường lớn hơn như châu Âu và Mỹ.   

“Bạn cần tập trung vào khu vực địa lý có ít sự cạnh tranh và chứng minh rằng bạn có thể mở rộng qui mô”, Deven Parekh, Giám đốc điều hành Insight Partner, cho hay. Insight Partners là nhà đầu tư chính trong vòng huy động vốn vừa qua của Checkout.com.

Giờ đây Checkout.com có gần 400 nhân viên, xử lý giao dịch thanh toán cho hàng loạt công ty trong đó có Getty Images Inc, Samsung Electronic và một số công ty công nghệ tài chính như TransferWise Ltd.

Checkout.com muốn trở thành một công ty cung cấp dịch vụ tài chính được khách hàng lựa chọn đầu tiên, khởi đầu bằng việc cho phép khách hàng phát hành thẻ debit và thẻ trả trước thông qua Checkout.com.  

“Bạn cung cấp những dịch vụ này trên nền tảng xử lý thanh toán rồi sau đó xây dựng thêm các sản phẩm trên nền tảng này”, Pousaz tiết lộ. “Đã xuất hiện những công ty mới mà đích đến cuối cùng là cung cấp các dịch vụ tài chính, có rất nhiều loại dịch vụ khác chứ không chỉ dừng ở dịch vụ thanh toán”, Pousaz nói.

Tin bài liên quan