Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2019 của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2019 của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Thủ tướng đồng ý thí điểm mobile money

Trong phần phát biểu kết luận Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2019 của Bộ Thông tin và Truyền thông diễn ra chiều 15/1/2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Chính phủ đồng ý việc thí điểm sử dụng tài khoản viễn thông để thanh toán các khoản nhỏ lẻ và đầu tiên sẽ thí điểm với một đơn vị viễn thông.
Thủ tướng cũng nói thêm: “Mình phải nhanh chóng làm cái này, vừa chống tham nhũng, tiêu cực vừa nhanh chóng tiện lợi cho người dân ở vùng sâu vùng xa. Chính phủ đồng ý chủ trương dùng tài khoản viễn thông để thanh toán nhằm thúc đẩy nhanh, mạnh hơn thanh toán điện tử chứ không chỉ ngân hàng làm điều này”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Trước đó, trong bài phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nói, hiện nay, hạ tầng viễn thông không chỉ là hạ tầng thông tin liên lạc, mà đã trở thành hạ tầng của kinh tế số, xã hội số, hạ tầng của CMCN 4.0, hạ tầng kết nối vạn vật.

Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ đề xuất thí điểm mobile money, cho phép khách hàng chuyển tiền, mua sắm thông qua tài khoản viễn thông. Điều này sẽ giúp thanh toán điện tử đến được mọi người dân dù ở bất kỳ đâu, và kích thích kinh tế tăng trưởng.

Vào tháng 9/2018, trong buổi làm việc giữa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với Bộ Thông tin và Truyền thông, lãnh đạo các doanh nghiệp viễn thông đã kiến nghị Chính phủ và Bộ Thông tin và Truyền thông cho phép tham gia vào các khâu trong thanh toán điện tử.

Theo đó, cả đại diện Viettel, VNPT, MobiFone đều đề xuất Chính phủ sớm có chính sách cho doanh nghiệp viễn thông tham gia vào thanh toán điện tử. Lý do là việc thanh toán không dùng tiền mặt hiện cần có tài khoản ngân hàng mà số tài khoản ngân hàng mới phủ tới 30-40% người dân.

Trong khi đó, hệ thống tài khoản viễn thông có vùng phủ xấp xỉ 100% dân số. Nếu Chính phủ cho phép các nhà mạng sử dụng tài khoản viễn thông để thanh toán thì chỉ ngay ngày hôm sau ngân hàng điện tử có thể phủ tới 100% dân.

Chính phủ cũng vừa ra Nghị quyết số 02 về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019 và định hướng đến năm 2021, trong đó dành hẳn một phần quan trọng cho việc đẩy mạnh thanh toán điện tử và cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4.

Tin bài liên quan