Thanh toán online: Cơ hội “tự nhiên” để bùng nổ

Ảnh Internet

Thanh toán online: Cơ hội “tự nhiên” để bùng nổ

(ĐTCK) Virus Corona được lây lan qua đường tiếp xúc thông thường, trong khi tiền mặt chứa rất nhiều chủng loại vi khuẩn/virus có thể lây truyền qua việc tiếp xúc bằng tay. Nhiều khuyến cáo hạn chế sử dụng tiền mặt được đưa ra nhằm hạn chế virus Corona lây lan và đây là cơ hội để giao dịch online bùng nổ.

Chị N.H.D ở Trung Hoà kể, chiều muộn đi làm về, thấy bà ngoại lụi hụi trong nhà vệ sinh, mặt đeo khẩu trang, tay đeo găng tay y tế nên tò mò hỏi bà làm gì? Bà kể: “Hôm nay đi chợ được trả lại nhiều tiền lẻ quá, sợ mấy con virut Corona dính vào nên rửa tiền bằng xà phòng cho yên tâm. Ðược cái tiền bây giờ bằng polymer nên rửa xong phơi, tiện hơn tiền giấy”.

Bất ngờ với câu chuyện này, chị N.H.D nói chuyện với người bạn đang làm cán bộ thu ngân tại Ngân hàng V về sự “đề phòng” trong sử dụng tiền mặt trong mùa dịch thì được người bạn cho biết, thông thường mọi năm sau Tết, bộ phận thu ngân vô cùng bận rộn bởi lượng khách hàng gửi tiền tiết kiệm lớn.

Nhưng năm nay lượng khách đến giảm hẳn, phòng giao dịch khá vắng vẻ do lo lắng về sự lây lan của virut Corona nếu đến chỗ đông người.

“Tuy nhiên, tin vui là giao dịch online lại tăng”, nhân viên Ngân hàng V cho biết.

Xác nhận tình hình giao dịch qua online tăng, ông Lê Quang Huy, Giám đốc Khối thẻ và ngân hàng số SCB cho biết, bình thường giao dịch sau Tết sẽ giảm nhiều vì mọi người không có khuynh hướng rút, chuyển và sử dụng tiền, chi tiêu sau Tết.

Tuy nhiên, số liệu và phân tích cho biết, số lượng giao dịch bắt đầu tăng nhẹ so với thông thường, cũng như cùng kỳ năm trước,  nguyên nhân có thể do dịch bệnh bùng phát.

“Trong 2 tuần tới, sau Rằm và gần cuối tháng Giêng, cùng với dịch cúm Corona vẫn có thể vẫn căng thẳng, song song với đó là hoạt động truyền thông về việc sử Internet Banking, Mobile Banking nhiều hơn tới người dân trong việc phòng ngừa dịch, có thể chúng ta sẽ nhìn thấy rõ hơn mức độ tăng mạnh trên các giao dịch online”, ông Huy nói.

Còn ông Dư Xuân Vũ, Giám đốc Khối Công nghệ OCB chia sẻ: “Internet Banking và Mobile Banking của OCB hiện đã thuận tiện hơn so với trước nên lượng khách cũng đã tăng, song song với tình hình bệnh dịch nên số lượng giao dịch online đã nhiều hơn so với trước.

OCB có thống kê và số liệu cụ thể đã thể hiện sự tăng trưởng này, nhưng hiện chưa phân tích cụ thể số liệu nào là tăng do cơ học hay do dịch”.

Trước tình hình dịch cúm Corona hiện tại, để bảo vệ sức khỏe chính mình cũng như cộng đồng, nhiều doanh nghiệp đã khuyến cáo khách hàng các giải pháp phòng chống.

Chẳng hạn, Ví MoMo khuyến cáo khách hàng, hạn chế sử dụng tiền mặt, ưu tiên chọn lựa các phương thức, các kênh thanh toán điện tử để hạn chế tối đa các nguy cơ tiếp xúc với mầm bệnh, phòng chống dịch virus corona.

Ông Nguyễn Bá Diệp, Phó chủ tịch, đồng sáng lập Ví MoMo chia sẻ: “Tiền mặt được các nhà khoa học kiểm chứng cho thấy chứa rất nhiều chủng loại vi khuẩn/virus và có thể lây truyền qua việc tiếp xúc bằng tay.

Tiền mặt có khả năng trở thành một ổ bệnh nếu chẳng may có người dính Corona và truyền virus vào tiền...   

Virus Corona được lây lan qua đường tiếp xúc thông thường, trong khi tiền mặt có khả năng trở thành một ổ bệnh nếu chẳng may có người dính Corona và truyền virus vào tiền thông qua tiếp xúc.

Ðể chung tay bảo vệ sức khỏe cộng đồng, chúng tôi khuyến cáo người dùng nên chuyển sang các giao dịch điện tử để hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp với các vật thể ẩn chứa virus như tiền mặt”.

Trong cuộc chia sẻ với Ðầu tư Chứng khoán, ông Hồ Minh Tâm, Tổng giám đốc VietCredit cho biết về kế hoạch dài hơi mang nhiều lợi ích cho cộng đồng, đó là chương trình thử nghiệm đăng ký vay trực tuyến (giải pháp Automated Contract Machine - ACM) kết nối trực tiếp với tư vấn viên vừa được VietCredit, Hitachi và Hitachi Asia Việt Nam ký thỏa thuận.

Ðây là mô hình giao dịch tự động trên các thiết bị điện tử, cho phép khách hàng đăng ký vay tiêu dùng dễ dàng, đơn giản và thuận tiện, đồng thời đảm bảo quyền riêng tư, cũng như bảo mật thông tin nhờ ứng dụng công nghệ hiện đại.

“ACM giúp khách hàng đăng ký vay và được tư vấn, hướng dẫn trực tuyến thông qua video call trên thiết bị tablet (máy tính bảng). Các thiết bị này sẽ được gắn thử nghiệm trong khuôn viên một số công ty, nhà máy lớn.

Nhờ đó, khách hàng và cán bộ, nhân viên làm việc tại các công ty này có thể đăng ký vay tiêu dùng, mà không cần đến các điểm giới thiệu dịch vụ của VietCredit để gặp trực tiếp tư vấn viên.

Ở một khía cạnh nào đó thì ACM có lợi thế/giá trị giúp khách hàng yên tâm giao dịch hơn trong tình trạng bệnh cúm Corona đang là nỗi lo lớn nhất hiện nay”, ông Tâm nói.

Tin bài liên quan

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu