Ông Trần Hoàng Giang, Giám đốc akaChain thuộc Công ty TNHH Phần mềm FPT (FPT Software). Ảnh Internet

Ông Trần Hoàng Giang, Giám đốc akaChain thuộc Công ty TNHH Phần mềm FPT (FPT Software). Ảnh Internet

Hiểu hơn về blockchain để bớt… e ngại

(ĐTCK) Nhận định về blockchain, ông Trần Hoàng Giang, Giám đốc akaChain thuộc Công ty TNHH Phần mềm FPT (FPT Software) nêu quan điểm, trong thời đại mở, blockchain là chìa khoá quan trọng nhất để tạo ra được những mạng lưới, cộng đồng lớn, sẵn sàng chia sẻ thông tin để mang lại lợi ích lớn.... 

Blockchain - một từ khóa “hot” kể từ đầu năm 2017 đến nay, được biết đến là một công nghệ với rất nhiều ứng dụng hữu ích trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Ông có thể chia sẻ về những tính chất nổi bật của ứng dụng này?

Blockchain là công nghệ về lưu trữ, giúp việc bảo vệ và sử dụng dữ liệu một cách minh bạch. Công nghệ này có 3 tính chất mà bất cứ doanh nghiệp vừa và lớn nào cũng sẽ quan tâm, đó là: Distributed - Phân tán (lưu trữ dữ liệu ở nhiều nơi tăng tính bảo mật), Immutable - Bất biến (đã lưu vào trong blockchain thì không thể sửa chữa được) và Consensus - Ðồng thuận (bất cứ hành động nào xảy ra trên blockchain đều phải có sự đồng thuận của các bên tham gia).

Trong thời đại mở, blockchain là chìa khoá quan trọng nhất để tạo ra được những mạng lưới, cộng đồng lớn, sẵn sàng chia sẻ thông tin để mang lại lợi ích lớn.

Ðến nay, rất nhiều doanh nghiệp trong các lĩnh vực kinh tế, nông nghiệp, y tế, logistic… đã và đang nghiên cứu ứng dụng công nghệ blockchain vào hoạt động sản xuất - kinh doanh của mình.

Sẽ thật thú vị nếu một ngày bạn khám bệnh chỉ cần qua điện thoại, vì bác sĩ đã nắm được thông tin bệnh án của bạn thông qua mạng lưới các bệnh viện, phòng khám.

Hay bạn chỉ cần một phút để mua hàng trả góp với hồ sơ đã được phê duyệt nhanh qua các ứng dụng dựa trên nền tảng công nghệ blockchain…

Ứng dụng hữu ích đầu tiên được biết đến rộng rãi từ công nghệ blockchain có lẽ là bitcoin và các loại tiền điện tử. Tuy nhiên, vẫn còn những lầm tưởng bitcoin và blockchain là một. Ông có thể nói rõ hơn về vấn đề này?

Nhầm lẫn giữa bitcoin và blockchain là khá phổ biến. Bitcoin hay các loại tiền điện tử (Crypto Currency) là ứng dụng đầu tiên của blockchain, nhưng không phải là duy nhất.

Có rất nhiều ứng dụng từ blockchain cho doanh nghiệp như ứng dụng quản lý điểm thưởng, truy xuất nguồn gốc, chuyển tiền quốc tế, xác thực thông tin khách hàng (KYC), lưu trữ chứng khoán…

Lấy ví dụ về điểm thưởng, bạn sẽ thấy có hàng ngàn loại điểm thưởng khác nhau, nhưng chúng bị phân mảnh, nhiều khi không sử dụng tới, vậy tại sao chúng ta không tạo ra một liên minh về điểm để các doanh nghiệp có thể chuyển đổi điểm của mình sang các loại điểm khác nhằm tăng tính thanh khoản?

Ðơn cử như Utop, ứng dụng điểm thưởng được phát triển trên nền tảng akaChain, nền tảng Blockchain do FPT Software phát triển, hoạt động theo hình thức kết nối mạng lưới doanh nghiệp, quản lý, hoán đổi hệ thống điểm thưởng hướng tới sự bảo mật tuyệt đối, cũng như tối ưu hóa trong tốc độ giao dịch của đối tác và khách hàng.

Những tính chất nổi bật cũng được cho là sẽ mang lại sự rủi ro, bất lợi như thiếu tính riêng tư, lo ngại về an toàn bảo mật, hay niềm tin và sự hiểu biết về blockchain… Ông có nhận định gì về điều này?

Ða phần doanh nghiệp vẫn còn e ngại bởi nhắc đến blockchain là nhắc đến tiền ảo, rào cản luật pháp về tiền ảo.

Thực tế, blockchain doanh nghiệp (Consortium Blockchain) là một công nghệ rất thú vị, đảm bảo về bảo mật thông tin, không quá khó khi sử dụng và có thể mang lại “sự chuyển mình” về kinh doanh, giúp tăng doanh thu, tiết kiệm chi phí...

FPT đang có những ứng dụng nào từ công nghệ blockchain nói riêng và công nghệ tài chính nói chung để thực hiện chuyển đổi số?

Ngoài ứng dụng Utop, nền tảng blockchain - akaChain cũng đang được triển khai và ứng dụng cho nhiều doanh nghiệp ở các lĩnh vực như tài chính, bảo hiểm, bán lẻ và chuỗi cung ứng… tại Mỹ, Nhật, Ðài Loan, Singapore, Hồng Kông.

Mới đây nhất, akaChain đã được sử dụng để phát triển hệ thống quản ký khách hàng trung thành cho một tập đoàn tài chính tư nhân lớn nhất Ðài Loan.

Ðể mở rộng tập khách hàng tại thị trường này, FPT Software đã ký kết thỏa thuận với ThinkPower để triển khai nền tảng akaChain cho tập khách hàng trong lĩnh vực tài chính.

Trước đó, tại Việt Nam, FPT Software đã ký kết với Công ty cổ phần Thương mại điện tử Bảo Kim trong việc cùng nghiên cứu, phát triển giải pháp xác thực, nhận biết khách hàng (KYC), giúp các doanh nghiệp hiểu khách hàng rõ hơn và đánh giá chính xác những rủi ro tiềm ẩn trên hệ thống thanh toán dựa trên nền tàng akaChain.

Hiện nay, với hàng loạt giải pháp dựa trên nền tảng công nghệ mới blockchain, tự động hóa quy trình bằng robot, phân tích dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo, cùng kinh nghiệm triển khai giải pháp ngân hàng lõi cho các ngân hàng tại Việt Nam, Nhật, Mỹ, châu Âu..., FPT Software có thể giúp các ngân hàng nâng cao hiệu quả điều hành, gia tăng trải nghiệm khách hàng và tạo ra những mô hình kinh doanh mới.

Chẳng hạn, với akaBot - giải pháp tự động hóa quy trình bằng robot, có thể giúp doanh nghiệp giảm 90% thời gian vận hành, tiết kiệm 75% chi phí.

Hay akaDoc - giải pháp số hoàn toàn diện tài liệu, thông tin… giúp tiết kiệm 60-80% chi phí cho quy trình nhập liệu tại các công ty, tổ chức.

Tin bài liên quan