Dược Hà Tây: Giải mã công thức thành công

Dược Hà Tây: Giải mã công thức thành công

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Sau 4 năm liên tiếp ghi danh vào Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), ngay trước thềm kỷ niệm 55 năm ngày thành lập Công ty năm nay, Dược Hà Tây lại vinh dự được xướng tên ở hạng mục Top 50 doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc nhất năm 2020 (Top 50 Vietnam Best Growth).

Tiền thân là một doanh nghiệp nhà nước, vậy mà sau cổ phần hóa, Dược Hà Tây (Hataphar) đã lột xác, thay đổi ngoạn mục, nhất là trong giai đoạn 5 năm trở lại đây. Liên tiếp trong 4 năm liền (2017 – 2020), Dược Hà Tây được bình chọn vào FAST500. Và năm nay là Top 50 Vietnam Best Growth.

Kết quả này đã khẳng định sức vươn mạnh mẽ, bền bỉ của doanh nghiệp trong suốt một quãng thời gian dài. Cần phải biết rằng, trong giai đoạn 2015 - 2019, tốc độ tăng trưởng doanh thu kép (CAGR) trung bình của nhóm FAST500 đạt khoảng 28%.

Riêng với Top 50 Vietnam Best Growth, những năm qua, danh hiệu này đã trở thành biểu tượng đẳng cấp quốc gia và quốc tế. Các doanh nghiệp được xếp hạng có quyền tự hào chính đáng về những nỗ lực và thành tích đã được ghi nhận của doanh nghiệp mình.

Sau nhiều năm liền lọt vào FAST500, việc tiếp tục lọt vào Top 50 Vietnam Best Growth thực sự là một cuộc nâng hạng ngoạn mục. Một mặt phản ánh nỗ lực bền bỉ của Dược Hà Tây, mặt khác, là sự ghi nhận của hội đồng thẩm định với những thành tựu mà doanh nghiệp đã đạt được.

Một thông tin thú vị khác, cũng lại cho thấy sự tương đồng lớn của Dược Hà Tây và nhóm doanh nghiệp trong FAST500, đó là công thức thành công. Theo khảo sát của Vietnam Report JSC với nhóm FAST500, những yếu tố đóng góp nhiều nhất vào tốc độ tăng trưởng của doanh nghiệp trong giai đoạn 5 năm vừa qua lần lượt là: Tăng trưởng của thị trường trong nước và khu vực (52,1%); Phát triển các dòng sản phẩm mới (47,9%); Mở rộng thị trường hiện có (45,8%); Phát triển các phân khúc thị trường mới (35,4%); Sẵn có lao động có tay nghề với chi phí cạnh tranh (25%).

Với Dược Hà Tây, liên tục những năm gần đây là cả một tiến trình tự đổi thay, lột xác. Hàng loạt các giải pháp đã được thực thi. Một mặt Công ty tiếp tục giữ vững thị trường nội địa, thông qua việc mở rộng hệ thống phân phối, đại lý. Trong đó, đặc biệt ưu tiên mở rộng kênh phân phối ở thị trường phía Nam, Tây Nguyên. Đến nay, hệ thống phân phối của Công ty đã phủ kín trên 63 tỉnh, thành, giúp tối ưu hóa kênh bán hàng OTC, thiết lập mối quan hệ và hợp tác với các nhà phân phối, các đại lý dược phẩm tại các địa phương.

Dược Hà Tây: Giải mã công thức thành công ảnh 1

Mặt khác, Công ty không ngừng đầu tư trang thiết bị, công nghệ và nhân lực để phát triển các sản phẩm mới. Từ chỗ sản xuất theo đơn đặt hàng, những năm gần đây, Dược Hà Tây đã chủ động đẩy mạnh nghiên cứu, cho ra đời nhiều sản phẩm mới, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của thị trường.

Công tác mở rộng thị trường và phát triển các phân khúc thị trường mới cũng được Công ty rất chú trọng. Để chuẩn bị cho chặng đường phát triển bền vững và quốc tế hóa thương hiệu doanh nghiệp, Dược Hà Tây đã đẩy mạnh hợp tác kinh doanh với các nhà phân phối tại các thị trường Myanmar, Campuchia, Lào, Nigeria… để gia tăng thị phần. Song song với đó là việc chuẩn bị đầu tư nhà máy sản xuất mới theo tiêu chuẩn GMP-EU, tiến tới xuất khẩu sản phẩm sang các thị trường yêu cầu khắt khe về chất lượng như EU và Mỹ.

Dược Hà Tây: Giải mã công thức thành công ảnh 2

Đặc biệt, trong giai đoạn nền kinh tế đang chịu tác động mạnh mẽ của đại dịch Covid-19 thì Dược Hà Tây vẫn duy trì tăng trưởng nhẹ. Cụ thể, kết thúc 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần của Công ty mẹ đạt trên 891 tỷ, nhích nhẹ 0,6% so với cùng kỳ (doanh thu 6 tháng đầu năm 2019 là trên 885 tỷ). Doanh thu tăng cũng kéo theo lãi sau thuế tăng nhẹ. Lãi sau thuế 6 tháng đầu năm của Công ty đạt trên 51 tỷ đồng, tăng gần 6%, tương đương khoảng 3 tỷ đồng so cùng kỳ.

Ông Lê Xuân Thắng, Tổng giám đốc Công ty cho rằng, trong bối cảnh khó khăn chung của cộng đồng doanh nghiệp, Dược Hà Tây hiện vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng. Thực tế cho thấy, chúng tôi đã chuẩn bị kỹ lưỡng, lên kế hoạch ứng phó linh hoạt, do đó, đã hạn chế được tối đa tác động của đại dịch. Việc được bình chọn vào Top 50 doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc nhất năm 2020 vừa là sự ghi nhận, cho thấy quả ngọt mà chúng tôi đã gieo trồng, chăm sóc trong nhiều năm qua, nhưng cũng là những thách thức để chúng tôi phải duy trì, nỗ lực nhiều hơn nữa trong các năm tới.

Tin bài liên quan