Ông Nguyễn Tô An, Phó trưởng phòng Chất lượng xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam) cho biết, trong quá trình quản lý và chứng nhận chất lượng cho các xe xi téc chở xi măng amiăng rời trong thời gian qua, Cục Đăng kiểm nhận được nhiều phản ánh về việc các xe này được khai thác sử dụng vào mục đích không đúng với công năng đã được chứng nhận ban đầu.
Cụ thể, đã có nhiều xe được cấp phép chở xi măng amiăng rời, song lại chở loại xi măng rời loại khác (nhưng vẫn giữ dung tích như chở xi măng amiăng rời), khiến cho tải trọng xe lớn hơn nhiều so với tải trọng thiết kế.
Theo ông An, xi măng amiăng rời có tỷ trọng là 0,5 tấn/m3, trong khi xi măng rời loại thông thường có tải trọng lên tới 0,8 tấn/m3. Khi chuyển sang chở xi măng rời loại thông thường, các xe này đã không hề bớt dung tích hàng chở để xe đúng tải trọng quy định. Thay vào đó, các xe này vẫn chở xi măng rời đúng bằng dung tích như khi chở xi măng amiăng rời.
“Điều này khiến cho tải trọng hàng trên xe tăng gần gấp đôi so với cùng thể tích khi chở xi măng amiăng rời, gây ra tình trạng quá tải trên đường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông trong quá trình lưu thông”, ông An nói.
Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết thêm, trong năm 2013, cơ quan này đã cấp giấy chứng nhận chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho rơ moóc và sơ mi rơ moóc xi téc sản xuất trong nước của Công ty TNHH Ô tô Doosung Việt Nam dùng vào mục đích chở xi măng amiăng rời phục vụ cho việc sản xuất ra tấm cách nhiệt. Đã có 30 xe lắp ráp trong nước được cấp giấy chứng nhận kiểm định.
Ngoài ra, còn có một số đơn vị khác cũng đã nhập khẩu loại xe này. Trong đó, Công ty TNHH Đại Hoàng Việt (Hải Phòng) đã nhập khẩu 30 chiếc; Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu thiết bị Sao Việt (Hà Nội) đã đăng ký để kiểm tra xe xi téc chở xi măng amiăng rời.
Nguyên do khiến Cục Đăng kiểm Việt Nam mạnh tay trong việc tạm dừng các thủ tục liên quan đến cấp chứng nhận chất lượng cho loại xe này là do đã nắm được thực tế sử dụng xi măng amiăng rời tại Việt Nam.
Cục Đăng kiểm Việt Nam đã trao đổi với Tổng công ty Xi măng Việt Nam về vấn đề này. Tại văn bản số 1432/VICEM-KTCN&TC, ông Đinh Quang Dũng Phó tổng giám đốc Tổng công ty Xi măng chính thức cho biết, hiện tại ở Việt Nam không có đơn vị nào sản xuất xi măng amiăng. Loại xi măng amiăng được nhập khẩu về Việt Nam hiện đều được đóng bao lớn (Jumbo) hoặc các loại bao có trọng lượng nhỏ hơn. Ngoài ra, yêu cầu của việc vận chuyển loại xi măng amiăng này là trong bao kín, không để phát tán ra môi trường chung quanh.
“Nghĩa là, hiện tại ở Việt Nam không có loại xi măng amiăng rời. Như vậy, việc cấp đăng kiểm cho loại xe đặc biệt này thời gian qua đã khiến cho một số đối tượng lợi dụng để chở hàng quá tải, gây nguy hiểm trong quá trình lưu thông trên đường”, ông An cho biết.
Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng cho hay, lực lượng chức năng sẽ “sờ gáy” những chủ xe đã cố tình lợi dụng tình trạng thiếu thống tin để “qua mặt” Cục Đăng kiểm trong việc cấp phép chứng nhận chất lượng xe xitéc chở hàng xi măng amiăng rời, nhằm mục đích chở hàng xi măng rời quá tải.