Đừng để hụt chân trước những biến cố trong cuộc sống

Đừng để hụt chân trước những biến cố trong cuộc sống

(ĐTCK-online) Khi thu nhập tăng lên, không ít người bỏ tiền sắm sanh những tiện nghi xa xỉ trước khi tính đến việc có ít nhất một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ (BHNT) để bảo vệ an toàn về tài chính trước mọi bất trắc. Thói quen này không chỉ tồn tại ở Việt Nam mà có ở nhiều nước châu Á. Ông Jamie Rains, Tổng giám đốc AIA Việt Nam trao đổi với ĐTCK.

Tỷ lệ tham gia BHNT ở Việt Nam còn rất khiêm tốn. Theo ông, vì người dân không có đủ tiền hay họ chưa hiểu về bảo hiểm?

Tôi nghĩ rằng đó là sự kết hợp của nhiều yếu tố. Thứ nhất, những người có mức thu nhập thấp thì nghĩ là mình không có khả năng. Thật ra, chỉ cần tiết kiệm khoảng 5.000 đồng/ngày là người ta đã có thể tham gia bảo hiểm. Thứ hai, các hãng bảo hiểm không có đủ đại lý để tiếp cận tất cả mọi người. Thế nên, rất nhiều người chưa có đủ thông tin về sự bảo vệ mà BHNT có thể mang lại cho họ và gia đình. Thứ ba, cần phải có một quá trình nhận thức. Vẫn có rất nhiều người, thậm chí là ở nhóm có thu nhập cao, không ý thức rõ lợi ích của BHNT, nên vẫn đứng ngoài cuộc, hoặc mua bảo hiểm chưa đầy đủ. Không chỉ người Việt Nam chưa được bảo hiểm đầy đủ, tình trạng này cũng tồn tại tại nhiều nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

 

Ngành bảo hiểm luôn nỗ lực để tiếp cận khách hàng, vậy mà kết quả vẫn chưa như mong đợi. Theo ông, có cách gì tốt hơn nữa để người dân tham gia bảo hiểm?

Thông thường, với BHNT thì người tham gia không thể nhìn thấy lợi ích trước mắt. Người ta cũng ít khi thấy sự thúc bách phải mua bảo hiểm khi mình đang khỏe mạnh. Vì vậy, một trong những cách mà chúng tôi thuyết phục khách hàng là làm cho họ hiểu rõ chi phí trì hoãn tham gia bảo hiểm thực sự rất cao. Với bất kỳ đồ dùng nào muốn mua, nếu có tiền, bạn có thể mua ngay lúc này, 2 ngày nữa hoặc vài tháng sau, thậm chí là cả năm sau cũng không vấn đề gì. Nhưng bảo hiểm lại khác, khi bạn thấy sự thúc bách cần có bảo hiểm (ví dụ khi đau ốm), lại là lúc có thể bạn không thể mua (vì không còn đủ điều kiện) dù có tiền. Bảo hiểm phải được mua càng sớm càng tốt. Mua sớm, bạn và gia đình không chỉ sớm được bảo vệ, mà chi phí trong phần lớn trường hợp cũng thấp hơn.

Tập đoàn AIA vừa bắt đầu chiến dịch truyền thông "Đừng để hụt chân" (Mind the gap).  Đây là nỗ lực rất lớn của AIA trong việc khuyến khích khách hàng quan tâm hơn đến việc bảo vệ an toàn tài chính cho bản thân và gia đình.

 

Vậy nên hiểu sự bảo vệ trong BHNT như thế nào?

Khi nói tới bảo vệ, những con người và gia đình của những nền văn hóa khác nhau sẽ có những ưu tiên khác nhau. Nhưng điểm chung là chúng ta luôn nỗ lực để bảo vệ những điều quan trọng trong cuộc sống. Với tôi, bảo vệ trong BHNT là hành động của tình yêu thương, của trách nhiệm, là món quà quý giá nhất mà bạn có thể dành cho những người thân yêu của mình. Gần đây, chúng tôi có giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho gia đình của một khách hàng bị tử vong. Anh ấy còn rất trẻ, có vợ và 3 con nhỏ. Anh bị ngã và tử vong đột ngột. Dù số tiền đền bù 2 tỷ đồng không thể bù đắp được sự mất mát to lớn, nhưng với tôi, đó chính là sự đảm bảo an toàn tài chính, là sự bảo bọc mà anh để lại cho vợ con mình.

 

Chương trình "Đừng để hụt chân" của AIA nhắc nhở người dân về sự cần thiết của BHNT. Song tâm lý người dân Việt Nam cũng như một số nước đang phát triển thích gửi tiền ngân hàng hơn. Ông bình luận gì về điều này?

Gửi tiết kiệm và bảo hiểm là hai vấn đề riêng biệt, không loại trừ lẫn nhau. Nếu có người nào đó hỏi, "có nên lấy tiền từ tài khoản để mua bảo hiểm không", tôi sẽ nói rằng, họ cần cả hai. Có tiền tiết kiệm trong tài khoản ngân hàng sẽ giúp bạn đáp ứng các nhu cầu đột xuất. Tuy nhiên, nếu bạn gửi tiết kiệm, dù điều đó là tốt, thì nếu có rủi ro nào đó xảy ra, tất cả những gì bạn nhận được từ ngân hàng là số tiền đã gửi vào cùng với lãi suất. Khi mua bảo hiểm, bạn có cả một sự bảo vệ lớn về tài chính trước các rủi ro, thường là lớn hơn rất nhiều so với số phí mà bạn đã đóng.

 

Khi hiểu ra, khách hàng có thể muốn tham gia đầy đủ hơn, nhưng làm thế nào để biết tham gia bảo hiểm bao nhiêu là vừa?

AIA Việt Nam có chương trình Kiểm tra sức khoẻ tài chính. Đây là một công cụ hữu ích giúp khách hàng đánh giá khả năng tài chính hiện tại của bản thân và gia đình một cách cụ thể, cũng như xác định mức độ ưu tiên dành cho nhu cầu tài chính khác nhau trong cuộc sống, ví dụ như số tiền tối thiểu để đảm bảo cho con ăn học, tiền cho tuổi về hưu… Trên cơ sở các thông tin có được từ chương trình này, các chuyên viên tư vấn của AIA Việt Nam có thể đề xuất các giải pháp giúp khách hàng có được sự bảo vệ đầy đủ và phù hợp nhất.

 

AIA Việt Nam có gì khác biệt hơn nữa để thu hút người dân tham gia bảo hiểm?

Chúng tôi đang nỗ lực để trở thành công ty được biết đến với dịch vụ khách hàng tốt nhất. Để thực hiện điều này, bên cạnh việc phát triển lực lượng đại lý ngoại hạng, AIA Việt Nam còn tập trung xây dựng hệ thống dịch vụ chuyên nghiệp. Chúng tôi tin rằng, dịch vụ khách hàng chính là sự khác biệt lớn nhất giữa các công ty. Các công ty có thể bắt chước nhau về sản phẩm hay chế độ hoa hồng cho đại lý, nhưng không thể dễ dàng bắt chước sự tận tâm trong phục vụ và văn hóa công ty.