Ảnh minh họa: Internet

Ảnh minh họa: Internet

Đua nhau xin hoàn thuế xe tải tự đổ

Nhiều doanh nghiệp nhập khẩu ô tô tải tự đổ có tải trọng từ 24 tấn đến dưới 45 tấn đang đề nghị được hưởng thuế suất thuế nhập khẩu 10% cho những lô hàng nhập khẩu trước năm 2009.

Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường mới đây đã tái đề nghị cơ quan tài chính cho được hưởng mức thuế suất thuế nhập khẩu 10% đối với toàn bộ lô xe tải tự đổ có tổng tải trọng 24 tấn nhập khẩu trong năm 2008 - 2009. Theo giải thích của Xuân Trường, năm 2008 - 2009, doanh nghiệp đã nhập khẩu 320 xe và nộp thuế với thuế suất 20%. Trong số này, có 220 xe xuất xứ Hàn Quốc và 100 xe xuất xứ Nhật Bản. Mức thuế suất 20% cũng được Xuân Trường cho là cao hơn so với quy định 10%.

 

Theo đại diện của Doanh nghiệp Xuân Trường, tháng 8/2011, Bộ Tài chính có Văn bản 10565/BTC-CST hướng dẫn phân loại hàng hóa ô tô tải tự đổ có tổng tải trọng tối đa trên 24 tấn đến không quá 45 tấn, được nhập khẩu trong giai đoạn từ ngày 1/1/2008 đến 21/12/2009. Theo hướng dẫn này, cơ quan hải quan đã căn cứ vào xuất xứ của hàng hóa nhập khẩu để áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi, hoặc thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt tương ứng, chứ không phải tất cả xe loại này nhập khẩu đều được hưởng chung một mức thuế suất thuế nhập khẩu 10%.

 

Trong số 320 xe tải tự đổ loại này mà Doanh nghiệp Xuân Trường nhập khẩu trong thời gian 2008 - 2009 và đã nộp thuế nhập khẩu 20%, lại được hướng dẫn hoàn thuế nhập khẩu theo 2 mức khác nhau. Có 70 xe được hoàn thuế với mức 10% trong thời gian từ ngày 22/12/2009 đến 25/4/2010. Còn lại 250 xe được chia theo 2 mức hoàn khác nhau. Đó là, hoàn thuế 4% cho giai đoạn năm 2008 và mức 6% cho giai đoạn năm 2009.

 

Việc hoàn thuế ở các mức 4% và 6% này được doanh nghiệp cho là không đúng theo tinh thần mà Bộ Tài chính đã đề nghị tại Công văn 7077/BTC-CST (ngày 2/6/2010) với nội dung “năm 2008 đến trước ngày có Công văn 19727/BTC-TCHQ (ngày 22/12/2009): không phát sinh vướng mắc vì cơ quan hải quan thực hiện hướng dẫn phân loại và tính thuế theo một mức thuế suất là 10%”. Đề xuất tại Văn bản 7077/BTC-CST này cũng đã được Chính phủ chấp thuận tại Văn bản 3961/VPCP-KTTH (ngày 9/6/2010).

 

“Toàn bộ số xe trên được nhập khẩu để tạo tài sản cố định, thực hiện dự án khu du lịch sinh thái, tâm linh Tràng An - chùa Bái Đính (Ninh Bình) và chùa Ba Sao (Hà Nam ). Vì vậy, doanh nghiệp mong muốn được hoàn thuế ở mức 10% cho xe tải tự đổ từ 25 tấn đến dưới 45 tấn nhập khẩu giai đoạn 1/1/2008 - 21/12/2009”, đại diện Doanh nghiệp Xuân Trường cho biết. Được biết, số tiền thuế mà Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường muốn được hoàn ở mức 10% lên tới vài chục tỷ đồng.

 

Nhưng không chỉ có Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường xin được áp mức thuế nhập khẩu 10% và hoàn thuế 10% với xe tải có tải trọng trên 25 tấn và dưới 45 tấn, Công ty Hoàng Trà (trụ sở tại Hà Nội) cũng nhiều lần đề nghị ngành tài chính cho hoàn thuế 10% với những tờ khai đã nộp thuế 20% được nhập khẩu giai đoạn 2006 - 2007.

 

Ông Nguyễn Cảnh Tuấn, Giám đốc Công ty Hoàng Trà cho hay, trong Công văn 7077/BTC-CST có nhắc tới việc, “đối với những xe đã nhập khẩu, đã nộp thuế với những mức thuế khác nhau từ năm 2007 trở về trước, thì không truy thu, truy hoàn”. Như vậy, Bộ Tài chính đã đồng ý cho hải quan áp các mã hàng hóa khác nhau cho cùng một chủng loại hàng hóa là không đúng với quy định của Luật Thuế Xuất nhập khẩu. Nghĩa là, tại cùng một thời điểm, biểu thuế hàng hóa không thay đổi, cùng chủng loại hàng hóa như nhau, thì phải được áp mã số thuế giống nhau. Ước tính, số thuế mà Công ty Hoàng Trà xin được hoàn với các xe tải tự đổ có tải trọng trên 25 tấn và dưới 45 nhập khẩu giai đoạn 2006 - 2007 khoảng 19 tỷ đồng.