WB: Du lịch Việt Nam dự kiến tổn thất tới 1,6 tỷ USD mỗi tháng

WB: Du lịch Việt Nam dự kiến tổn thất tới 1,6 tỷ USD mỗi tháng

(ĐTCK) Một nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới về ứng phó với đại dịch Covid-19 tại Việt Nam nhận định, tác động ngắn hạn của dịch bệnh do virus corona đối với ngành du lịch rất nặng nề.

Báo cáo được thực hiện ngay từ giai đoạn đầu của dịch bệnh cho biết, bị tác động tiêu cực trực tiếp và ngay lập tức nhất chính là ngành du lịch - vốn mang lại doanh thu khoảng 30 tỷ USD mỗi năm cho Việt Nam.

Việc đóng cửa các đường bay quốc tế khiến ngành du lịch bị thiệt hại nặng. Theo WB, chỉ ước tính riêng nếu mất 5,8 triệu khách du lịch Trung Quốc (số lượt khách Trung Quốc tới Việt Nam 2019), trong một tháng, tổn thất sẽ khoảng 750 triệu USD. Con số nay còn cao hơn khi số lượng khách từ các nước khác cũng sụt giảm mạnh.

WB: Du lịch Việt Nam dự kiến tổn thất tới 1,6 tỷ USD mỗi tháng ảnh 1

(Nguồn: WB)

Tổn thất sẽ tăng lên tới 1,6 tỷ USD mỗi tháng nếu xem xét hiệu ứng số nhân liên quan đến sự suy giảm của hoạt động du lịch đối với các ngành kinh tế khác.

Đối với các chi phí kinh tế liên quan đến những biện pháp phòng ngừa trong nước có thể rất đa dạng. WB cho rằng, ít nhất, đó là những hoạt động y tế công cộng để ngăn chặn hoặc hạn chế dịch bệnh (như truy tìm dấu vết, thực hiện kiểm dịch và cách ly các ca bị lây nhiễm).

Ngoài ra, còn có các chi phí kinh tế do dịch bệnh gây ra, những chi phí này bao gồm tổn thất dự kiến về doanh thu trong ngành du lịch, giảm giao thương hàng hóa và chi phí liên quan đến các biện pháp chữa bệnh và phòng bệnh trong nước. Những chi phí này sẽ chỉ phát sinh trong thời gian ngắn nếu nền kinh tế phục hồi tương đối nhanh chóng sau khi dịch bệnh được ngăn chặn trong một vài tháng.

Tin bài liên quan