Lãnh đạo Sở Du lịch Quảng Ninh báo cáo tại cuộc họp.

Lãnh đạo Sở Du lịch Quảng Ninh báo cáo tại cuộc họp.

Sau khi bị Phó Thủ tướng phê bình, Quảng Ninh họp bàn phương án đón tàu biển quốc tế

Ngày 17/2, ông Đặng Huy Hậu, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh đã chủ trì họp, nghe các đơn vị báo cáo hoạt động đón tàu biển quốc tế, bàn phương án đón tàu gắn với công tác phòng, chống dịch Covid – 19.

Tại buổi làm việc, Sở Du lịch Quảng Ninh đã báo cáo khái quát hoạt động đón tàu biển quốc tế thời gian qua. Trong đó, nghiêm túc thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TU ngày 30/1/2020 của Tỉnh ủy về việc tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid – 19, không tổ chức đón khách từ vùng dịch…; một số hãng tàu điều chỉnh kế hoạch đối với điểm đến, trong đó có Hạ Long. Do đó, hoạt động tàu biển đang bị hạn chế.

Tuy nhiên, thông tin thông báo đến các cơ quan quản lý của đơn vị đại lý hàng hải còn chậm; tàu biển qua nhiều cảng, khách lên xuống phức tạp, công tác xác định thuyền viên, du khách từ vùng dịch còn gặp nhiều khó khăn; công tác quản lý khách lên bờ phức tạp.

Kết luận cuộc họp, ông Đặng Huy Hậu, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh: Dịch Covid – 19 là thách thức rất lớn đối với du lịch. Quan điểm của Quảng Ninh là không đánh đổi sức khỏe con người, song vẫn duy trì phát triển KT-XH với phương châm an toàn chống dịch.

Do đó, thực hiện nghiêm Chỉ thị của Tỉnh ủy, Quảng Ninh sẽ không đón khách từ các tàu đến, đi qua vùng dịch. Đối với tàu đến từ các vùng khác, an toàn, cần phải có quy trình cụ thể, chi tiết trong tổ chức đón tiếp. Ông Hậu yêu cầu phải cập nhật cụ thể lịch trình, thời gian dự kiến cập cảng của các tàu. Trên cơ sở đó, Sở Du lịch và Biên phòng tỉnh chuẩn bị phương án đón tiếp theo quy định pháp luật.

Trong vòng 24h phải thông báo kế hoạch, lịch trình, danh sách khách du lịch đăng ký lên bờ; các đơn vị liên quan phải chuẩn bị chu đáo các điều kiện kiểm soát tối đa, đảm bảo an toàn tuyệt đối khi đón tiếp du khách; đánh số và lập danh sách chi tiết đối với các tàu, xe, hướng dẫn viên đưa khách tham quan Vịnh Hạ Long và các điểm du lịch tại tỉnh... 

Sau khi bị Phó Thủ tướng phê bình, Quảng Ninh họp bàn phương án đón tàu biển quốc tế ảnh 1

Tàu Aida Vita thậm chí có thể hủy toàn bộ kế hoạch đến Việt Nam năm 2020.

Trước đó, ngày 13/2 vừa qua, tàu Aida Vita (quốc tịch Italy) xuất phát từ Bali, Indonesia ngày 17/01, qua 9 cảng (không có Trung Quốc, Hồng Kông) đã không được tỉnh Quảng Ninh đồng ý cấp phép cập cảng tại thành phố Hạ Long, đồng thời không cho hành khách và thủy thủ đoàn lên bờ tham quan các điểm du lịch trên bờ và Vịnh Hạ Long.

Vì bị từ chối nhập cảnh Hạ Long nên tàu đã quyết định hủy toàn bộ lịch trình cập 3 cảng còn lại của Việt Nam là Đà Nẵng (15/2), Nha Trang (17/2) và Thành phố Hồ Chí Minh (18/2). Con tàu chở hơn 1.000 du khách quốc tịch châu Âu (95% quốc tịch Đức, không có châu Á), sau đó đã quay đầu đến Thái Lan, Singapore và Malaysia. 

Sau khi Quảng Ninh từ chối con tàu này, nhiều tàu biển đã huỷ bỏ hải trình đến Việt Nam. Riêng tàu Aida Vita thậm chí có thể hủy toàn bộ kế hoạch đến Việt Nam năm 2020. Về việc này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã yêu cầu UBND tỉnh Quảng Ninh chấn chỉnh, rút kinh nghiệm.

Tin bài liên quan