Lượng khách du lịch tại nhiều điểm đến tăng mạnh nhờ những gói kích cầu hấp dẫn từ các hãng hàng không, lữ hành.

Lượng khách du lịch tại nhiều điểm đến tăng mạnh nhờ những gói kích cầu hấp dẫn từ các hãng hàng không, lữ hành.

Sân bay đông đúc, khách sạn hết phòng,... sức mạnh từ cú bắt tay hàng không - du lịch

0:00 / 0:00
0:00
Sân bay đông đúc, nhiều chuyến bay nội địa được lấp đầy, lượng du khách tại nhiều điểm cao hơn so với cùng kỳ 2019 cho thấy hiệu quả khi ngành hàng không và du lịch bắt tay, liên kết.

Mở loạt đường bay mới, giá giảm sâu

Theo khảo sát của phóng viên Báo Đầu tư, từ cuối tháng 5/2020, sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc đều đã đông đúc trở lại. Tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, lượng vận chuyển hành khách phục hồi tương đương trước khi có dịch Covid-19, trung bình khoảng 400 - 450 lượt chuyến bay/ngày (hầu hết là bay trong nước) với hơn 60.000 khách. Từ ngày 19/5 - 18/6, các hãng hàng không tại Việt Nam đã thực hiện 18.623 chuyến bay, tăng 116% so với tháng 4/2020.

Trong 2 tháng qua, Vietnam Airlines và Vietjet Air dồn dập mở thêm đường bay nội địa, giảm giá để hỗ trợ doanh nghiệp du lịch xây dựng tour kích cầu hấp dẫn.

Đơn cử, Vietnam Airlines mở mới 13 đường bay nội địa kết nối tới những điểm du lịch nổi tiếng của đất nước như: Hải Phòng - Đà Lạt, Phú Quốc, Cần Thơ; Vinh - Cần Thơ... Dự kiến trong tháng 7 này, Vietnam Airlines sẽ mở thêm 5 đường bay mới, nâng tổng số đường bay nội địa lên 55 đường. Trong tháng 6, Vietnam Airlines đạt 1,3 triệu khách; tháng 7 dự báo đạt 1,6 triệu lượt khách. Trong khi đó, Vietjet Air cũng mở 8 đường bay mới như: Hà Nội - Quy Nhơn; Vinh - Phú Quốc; Đà Nẵng - Phú Quốc…

“Sự liên kết chặt chẽ giữa hàng không, lữ hành, lưu trú góp phần tạo ra những sản phẩm du lịch hấp dẫn, chất lượng với mức giá giảm 40 - 50%. Một yếu tố nữa giúp du lịch nội địa phục hồi nhanh là các đơn vị đều ý thức rõ mục tiêu lấy lại niềm tin của du khách, nên dù còn nhiều khó khăn vẫn cố gắng nâng cấp chất lượng dịch vụ”.

Ông Nguyễn Công Hoan, CEO Công ty Du lịch Flamingo Redtours   

Đặc biệt, từ đầu tháng 6 đến nay, các hãng hàng không đã tung hàng triệu vé giá rẻ để kích cầu du lịch nội địa. Vietnam Airlines triển khai nhiều chương trình ưu đãi như bán vé giá dưới 100.000 đồng, mua 1 tặng 1 (vé thương gia), giảm 25% giá vé hạng phổ thông.

Đặc biệt, trên các tuyến bay giữa Hà Nội tới TP.HCM, Vinh, Đà Nẵng, giá vé chỉ từ 49.000 đồng/chặng, nếu khách đi theo nhóm từ 6 người trở lên kết hợp đặt tour du lịch sẽ được giảm thêm 40%. Vietjet Air tổ chức bán vé chỉ từ 8.000 đồng trên 52 đường bay nội địa…

“Việc phát triển mạng bay nội địa kích cầu du lịch không chỉ giúp hàng không tăng tỷ lệ khai thác đội máy bay, mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các địa phương. Dù doanh thu bằng khoảng 50% so với cùng kỳ năm 2019 và hầu hết các hãng hàng không đều báo lỗ trong 6 tháng đầu năm 2020 do Covid-19, nhưng giá vé máy bay nội địa vẫn giảm mạnh để kích cầu du lịch. Đây là nỗ lực rất lớn của ngành hàng không và du lịch”, Phó tổng Giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà chia sẻ.

Sẵn sàng đón khách quốc tế

Ông Nguyễn Văn Tài, CEO VietSense Travel cho biết, giá vé máy bay thường chiếm 1/3 chi phí tour, nên khi các hãng hàng không tung vé giá rẻ, doanh nghiệp lữ hành có thể xây dựng các tour kích cầu giảm giá lên đến 50% mà vẫn bảo đảm chất lượng. “Có những khách hàng thân thiết của VietSense Travek trước đây chưa từng sử dụng khách sạn 5 sao, thì nay, họ không ngần ngại đặt tour cao cấp, do giá giảm rất sâu”, ông Tài nói.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Công Hoan, CEO Công ty Du lịch Flamingo Redtours đánh giá, thị trường du lịch nội địa đang khởi sắc mạnh mẽ. Các tour kích cầu trong tháng 5 và 6/2020 nhanh chóng được bán hết, các tour tháng 7/2020 cũng đã kín chỗ. Thông qua chương trình hợp tác với hàng không để kích cầu du lịch, các tour khu vực miền Trung, miền Nam hiện có giá giảm tới 40% so với thông thường, được đông đảo du khách đón nhận. Những dấu hiệu tích cực đó cho thấy hiệu quả từ sự hợp tác và nỗ lực vượt khó của hai ngành hàng không - du lịch.

Việc các hãng hàng không mở lại nhiều đường bay, tăng chuyến bay trong nước là điều kiện quan trọng để ngành du lịch nhanh chóng phục hồi thị trường nội địa, đồng thời sẵn sàng đón khách quốc tế ngay khi Chính phủ cho phép. Theo ông Nguyễn Lê Phúc, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, Việt Nam đã “ghi điểm” với thế giới nhờ hiệu quả đạt được trong việc khống chế, kiểm soát tốt Covid-19; liên tục được truyền thông quốc tế đưa vào danh sách những điểm đến hấp dẫn, an toàn sau Covid-19. “Đây cũng là trọng tâm trong chiến dịch quảng bá du lịch Việt Nam là thiên đường an toàn với du khách”, ông Phúc nhấn mạnh

Hiện, Tổng cục Du lịch và các hãng hàng không đã ký kết nhiều chương trình hợp tác, liên kết phát triển du lịch, như hợp tác chiến lược giai đoạn 2020-2022 về quảng bá, xúc tiến du lịch với Vietnam Airlines; hợp tác xúc tiến, quảng bá du lịch giai đoạn 2019 - 2021 với Vietjet Air. Bên cạnh đó, các đơn vị lữ hành ở nhiều địa phương cũng tăng cường hợp tác với các hãng hàng không để xây dựng những gói sản phẩm kích cầu hấp dẫn.

Cũng nhờ sự liên kết chặt chẽ với hàng không, nên bên cạnh việc đẩy mạnh thị trường du lịch nội địa, ngành du lịch có điều kiện chuẩn bị các kịch bản đón khách quốc tế ngay khi được phép. “Tổng cục Du lịch đã có nhiều cuộc họp với các đơn vị liên quan về việc này. Nhiều phương án được đưa ra, như lựa chọn những quốc gia an toàn trong phòng, chống Covid-19 để đặt vấn đề mở cửa đón khách song phương; trong đó, ngành du lịch Việt Nam hướng tới một số nước trong khu vực ASEAN, Hàn Quốc, New Zealand…”, ông Phúc cho biết.

Tin bài liên quan