Sa Đéc bình yên, cất giữ nét đẹp cổ kính qua hàng thế kỷ

Sa Đéc (Đồng Tháp) hấp dẫn du khách bởi vẻ đẹp dung dị, bình yên và hoài cổ. Tới đây, du khách như lạc về miền Tây của những ngày tháng cũ.

Nhà cổ Huỳnh Thuỷ Lê là điểm đến nổi tiếng tại Sa Đéc (Đồng Tháp). Ngôi nhà cổ là sự kết hợp độc đáo giữa kiến trúc Đông - Tây, được xây dựng từ năm 1895. Nhà có 3 gian, mang nét văn hóa đặc trưng của miền Tây Nam Bộ. Gần 2 thế kỷ trôi qua, ngôi nhà vẫn được giữ gìn nguyên vẹn từ hình dáng đến các cổ vật bên trong. HIện, du khách có thể vào tham quan căn nhà với mức vé 20.000 đồng/người. Điều hấp dẫn du khách ghé nhà cổ Huỳnh Thủy Lê là chuyện tình xuyên biên giới giữa chủ sở hữu ngôi nhà và một nữ nhà văn Pháp.

Căn nhà là tài sản của ông Huỳnh Cẩm Thuận, thương gia giàu có ở Sa Đéc, để lại cho con trai út là ông Huỳnh Thủy Lê. Ông Lê gặp nữ nhà văn Pháp Marguerite Duras trên chuyến phà Mỹ Thuận năm 1929, sau đó 2 người về căn nhà ở Sa Đéc chung sống như vợ chồng. Tuy nhiên, gia đình ông Lê đã phản đối mối tình này. Bà Marguerite Duras sau đó trở về Pháp, viết cuốn tiểu thuyết "Người tình" (L'Amnt) về chuyện tình ngang trái. Cuốn tiểu thuyết được chuyển thể thành bộ phim ăn khách cùng tên năm 1991. 

Nét văn hóa đặc sắc cũng in đậm trên mảnh đất miền Tây bình dị. Chùa Ông Quách là một trong những công trình kiến trúc tiêu biểu. Ngôi chùa được khởi công năm 1924 và hoàn thành năm 1927. Ngôi chùa ngày nay trở thành điểm du lịch nổi tiếng tại Sa Đéc.

Chùa Bà cũng là điểm du lịch tâm linh du khách nên ghé khi tới Sa Đéc. Ngôi chùa có kiến trúc độc đáo được người Hoa gốc Phúc Kiến xây dựng từ thế kỷ 19. Ngôi chùa cổ thu hút khách thập phương đến cầu may, vãn cảnh vào các dịp lễ, Tết. 

Để cảm nhận nét đẹp cổ kính ở Sa Đéc, du khách có thể dừng chân bên con đường Nguyễn Huệ. Con phố tập trung những dãy nhà cũ kỹ sát nhau, biển hiệu sờn màu, gỉ sét, tạo cho du khách cảm giác như lạc về miền Tây thế kỷ 19, 20. 

Muốn tìm địa điểm nhộn nhịp hơn, du khách có thể ghé chợ Sa Đéc. Tại đây, du khách có thể thưởng thức những món ăn địa phương độc đáo như hủ tiếu, bánh xèo, trái cây...

Để cảm nhận vẻ đẹp bình dị, mặn mòi của miền Tây, du khách rời Sa Đéc có thể đến Cao Lãnh (Đồng Tháp), ghé thăm khu di tích Xẻo Quýt. Đến đây vào mùa nước nổi, du khách được len lỏi vào sâu trong rừng tràm trên những chiếc xuồng ba lá nhỏ. Rừng tràm Xẻo Quýt không rộng lớn như những rừng tràm khác ở miền Tây, song vẫn mang đặc trưng của vùng đầm lầy, ngập nước, có phần yên bình, dung dị hơn. 

Tin bài liên quan