Không nhiều dự án ven đô được đầu tư bài bản, phù hợp với nhu cầu nghỉ dưỡng

Không nhiều dự án ven đô được đầu tư bài bản, phù hợp với nhu cầu nghỉ dưỡng

Nghỉ dưỡng ven đô, từ nơi của người giàu sang và lãng mạn đang chuyển sang mô hình mới

(ĐTCK) So với các phân khúc nghỉ dưỡng khác, đầu tư vào các dự án nghỉ dưỡng ven đô đang là xu thế mới được nhiều người quan, dù cho lợi nhuận thu được từ các dự án có thể không cao bằng. Tuy nhiên, muốn khai phá thị trường, cần có những sự quan tâm đầu tư đúng mực.

Đó là chia sẻ của nhiều chuyên gia tại Tọa đàm "Bất động sản nghỉ dưỡng và Homestay" do Tạp chí TheLeader tổ chức chiều 26/11 vừa qua

'Ngòi nổ' của du lịch nghỉ dưỡng ven đô

Phát biểu tại Tọa đàm, ông Nguyễn Thành Chung, Giám đốc Công ty CP Nghỉ dưỡng Ngoại ô cho biết, thị trường du lịch ngoại ô Hà Nội được khởi nguồn từ những năm đầu của năm 2000 bằng cái tên rất đáng yêu “Nhà vườn”; với 4 thủ phủ chính là Sóc Sơn, Lương Sơn – Hòa Bình, Hòa Lạc và Ba Vì.  

Đây là thị trường của những người giàu. Giàu và sang. Họ không chỉ giàu tiền, mà còn giàu lãng mạn, giàu thời gian.

Nghỉ dưỡng ven đô, từ nơi của người giàu sang và lãng mạn đang chuyển sang mô hình mới ảnh 1

Ông Nguyễn Thành Chung, Giám đốc Công ty CP Nghỉ dưỡng Ngoại ô 

Thời đó, mỗi nhà mua vài ngàn đến vài chục ngàn mét vuông, xây nhà rộng, nhiều nhà có bể bơi riêng. Họ thuê người trông nom trồng rau nuôi gà. Cuối tuần, cả nhà lên ô tô phóng ra ngoại ô. Kê chiếc bàn gỗ dưới gốc cây, làm tách trà xanh ngắm khu vườn xanh mơn. Bơi ở bể bơi trong vườn. Buổi tối với mấy món thịt nướng ngoài trời bên ly rượu vang hay lon bia lạnh. Nhiều người coi đó là một điều không thể thiếu vào cuối tuần, nơi thảnh thơi và có khoảng lặng suy nghĩ.

Tuy nhiên, sự hạn chế về chi phí thuê người trông nom cộng với việc để trống khoảng thời gian khai thác quá lớn cùng việc hình thành những công ty quản lý khai thác chuyên nghiệp, nhiều căn nhà đã được cải tạo lại để cho thuê lại với những nhóm khách hàng là người dân đô thị có nhu cầu tìm kiếm một chốn nghỉ ngơi vào cuối tuần và hình thành nên thị trường nghỉ dưỡng ngoại ô.

Thế chân của mô hình cũ, mang tính đại chúng hơn và khắc chế được các yếu điểm cũ, thị trường ngoại ô xuất hiện những sản phẩm mới vào những năm từ sau 2011. Theo đó, các khu biệt thự có nhiều thay đổi cơ bản. Trong đó, các dự án mới đã chú trọng hơn vào không gian công cộng rộng và dịch vụ tiện ích đầy đủ, giảm bớt nhu cầu cá nhân hóa, đề cao vẻ đẹp đồng bộ với cảnh quan chung, đồng thời chấp nhận hợp tác kinh doanh với các đơn vị vận hành quản lý.

Và đến nay, năm 2019 là năm đánh dấu bước tiến lớn của nghỉ dưỡng ngoại ô khi khái niệm “thị trường bất động sản nghỉ dưỡng ngoại ô” được đánh giá như một mảng thị trường chính thức với nhiều sản phẩm hơn đồng thời các khu khu nghỉ dưỡng ngoại ô vận hành theo mô hình ủy thác quản lý được vận hành và hình thành mới liên tục. Lượng khách hàng quan tâm đến nghỉ dưỡng ngoại ô tăng vọt.

Đơn cử Hòa Bình được trang thông tin bất động sản Batdongsan.com.vn thống kê có lượng tìm kiếm tăng vọt và top những thị trường có tốc độ tăng trưởng tìm kiếm cao nhất.

Nghỉ dưỡng ven đô, từ nơi của người giàu sang và lãng mạn đang chuyển sang mô hình mới ảnh 2

Một khảo sát nhanh của Archi Invest năm 2017 cho thấy, trên 90% người được hỏi mong muốn ra ngoại ô trên 10 lần/năm và 70% trong số đó có nhu cầu chi trả chưa đến 1 triệu đồng/người. Trong khi cầu lớn thì nguồn cung khu nghỉ dưỡng ven đô rất hạn chế, hiện chỉ có chưa đầy 1.600 phòng 3 - 5 sao ở vùng ven Hà Nội và các tỉnh lân cận.

Với nguồn cung này, ông Trung cho rằng, khả năng xây dựng cật lực 10 năm nữa cũng chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân Hà Nội với dân số ngày một tăng.

Thêm nữa là thị trường ngoại ô rất dễ tiếp cận và ngày càng gần hơn do các tuyến đường giao thông thuận tiện. Trước đây từ trung tâm Hà Nội đi Hoà Bình mất một tiếng rưỡi, nhưng hiện nay chỉ mất 50 phút. Tương tự, đi Ba Vì trước đây hơn một giờ thì hiện nay chỉ khoảng 40 phút. Bên cạnh đó, sự tăng nhanh về số lượng xe ô tô cá nhân tạo điều kiện cho thị trường nghỉ dưỡng ven đô phát triển.

Theo tính toán, một khu nghỉ dưỡng tầm trung ở ven đô có giá khoảng 2,8 triệu đồng/phòng/đêm, mỗi người chi phí ăn uống, ngủ nghỉ một ngày mất khoảng 3 triệu đồng, chỉ bằng vé máy bay vào Đà Nẵng. Ngoài ra, biệt thự ngoại ô cho thuê có giá chỉ từ 4 - 5 triệu đồng/đêm cho 6 - 10 người, nên chi phí cho một người chỉ trên dưới 1 triệu đồng/ngày.

Nghỉ dưỡng ven đô: Bánh ngon tuỳ đầu bếp

Nhu cầu du lịch nghỉ dưỡng lớn nhưng số lượng những khu nghỉ dưỡng được đầu tư đầu tư bài bản ở vùng ven Hà Nội và các tỉnh lân cận như Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Hoà Bình, Ninh Bình hiện nay rất khiêm tốn.

Tuy nhiên, thực tế đến nay chỉ có một số ít dự án đã đi vào hoạt động như Flamingo Đại Lải, Melia Ba Vì, Mai Châu Ecolodge, Serena Resort Kim Bôi và Emeralda Ninh Bình và phải thừa nhận "du lịch ven đô đang phát triển một cách manh mún, nhỏ lẻ và tự phát".

Nghỉ dưỡng ven đô, từ nơi của người giàu sang và lãng mạn đang chuyển sang mô hình mới ảnh 3

Ông Phan Xuân Cần – Chủ tịch SohoVietnam

Theo ông Phan Xuân Cần – Chủ tịch SohoVietnam, bất động sản nghỉ dưỡng ven đô về bản chất phục vụ cho khách ở khu vực đó là chính và chủ yếu phục vụ khách người Việt. Một số khu quanh Hà Nội nhờ bán, một số khu hợp tác, một số khu thay đổi với mục đích chính phục vụ nhu cầu của người Hà Nội. Ghi nhận thực tế, nhiều khu không có khách quan tâm, chủ yếu là chưa có sự khác biệt về trải nghiệm, chưa độc đáo trong dịch vụ cung cấp cho khách hàng.

Nghỉ dưỡng ven đô, từ nơi của người giàu sang và lãng mạn đang chuyển sang mô hình mới ảnh 4

Ông Phạm Hà, nhà sáng lập Lux Group

Đồng quan điểm, là nhà kinh doanh lữ hành hạng sang và đã tư vấn cho một dự án bất động sản nghỉ dưỡng ở tỉnh Ninh Bình, ông Phạm Hà, nhà sáng lập Lux Group chỉ ra một thực tế rằng không ít dự án bất động sản nghỉ dưỡng chỉ chăm chăm bán bất động sản mà quên đi yếu tố cốt lõi là mang đến trải nghiệm cho du khách.

Du khách ngày nay không còn chỉ thăm quan nghỉ dưỡng đơn thuần mà luôn tìm những trải nghiệm du lịch mới, chân thực, thú vị và muốn tìm hiểu sâu sắc đời sống, văn hoá, di sản và lịch sử của điểm đến.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy chưa có nhiều dự án hiện nay làm được điều đó.

Nghỉ dưỡng ven đô, từ nơi của người giàu sang và lãng mạn đang chuyển sang mô hình mới ảnh 5

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, cùng với tầng lớp người giàu tăng mạnh, nhu cầu nghỉ dưỡng và sở hữu các bất động sản ven đô, ngôi nhà thứ hai để nghỉ ngơi của người dân đang tăng cao.

Trước thực tế khu vực trung tâm thành phố bị quá tải, môi trường ô nhiễm, không gian sống chật chội, cư dân sinh sống tại đây đang có xu hướng dịch chuyển về các vùng ven đô để sinh sống, nghỉ dưỡng hoặc về sống mỗi dịp cuối tuần. Mặt khác, do hệ thống giao thông kết nối với trung tâm các thành phố lớn với các khu vực vùng ven đang càng thuận tiện, tạo điều kiện cho các bất động sản nghỉ dưỡng ven đô phát triển mạnh.

Tiềm năng phát triển còn rầt lớn, tuy nhiên theo vị chuyên gia này, nếu không tìm hiểu kỹ trước khi xuống tiền, người dân rất dễ gặp rủi ro về pháp lý do mua phải đất rừng, đất nông nghiệp chưa chuyển đổi không được phép giao dịch như hàng loạt các công trình, dự án nghỉ dưỡng bị thanh tra chỉ rõ sai phạm trong thời gian vừa qua.

Tin bài liên quan