Các khách sạn đã thực hiện nghiêm ngặt những biện pháp phòng dịch cho nhân viên và khách lưu trú.

Các khách sạn đã thực hiện nghiêm ngặt những biện pháp phòng dịch cho nhân viên và khách lưu trú.

Ngành khách sạn vững tinh thần trong mùa dịch Covid-19

Với các khách sạn, việc phòng chống dịch để tạo sự yên tâm cho khách hàng là mục tiêu hàng đầu trong giai đoạn hiện nay.

Tăng cường bảo vệ du khách

Hơn 8 giờ tối, lượng du khách qua lại ở các khách sạn lớn tại quận 1 (TP.HCM) thưa thớt, trái ngược với không khí sôi động thường thấy. Kể từ khi dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 bùng phát, ngành du lịch nói chung và khách sạn nói riêng là những đơn vị chịu ảnh hưởng đầu tiên.

Tính đến thời điểm hiện tại, TP.HCM có hơn 4.500 cơ sở lưu trú (hơn 90% trong số đó là cơ sở 1-2 sao hoặc chưa xếp hạng). Đánh giá sơ bộ cho thấy, tổng doanh thu cơ sở lưu trú đã giảm 70% so với cùng kỳ năm ngoái (bao gồm doanh thu bán phòng, nhà hàng và các dịch vụ trong cơ sở lưu trú).

Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels APAC chia sẻ, tác động đầu tiên và rõ ràng nhất là sự sụt giảm khách du lịch Trung Quốc - vốn chiếm hơn 30% lượng khách nước ngoài đến Việt Nam. Các điểm đến ven biển như Nha Trang, Cam Ranh bị ảnh hưởng nặng vì khách du lịch Trung Quốc chiếm hơn 70% lượng khách quốc tế đến đây. Các thành phố chính như Hà Nội và TP.HCM cũng bị ảnh hưởng tiêu cực do sự sụt giảm của du lịch hội nghị (MICE), với việc hoãn hoặc hủy các cuộc họp, hội nghị và các chuyến đi nước ngoài.

Tác động thứ hai là sự sụt giảm về nhu cầu toàn cầu đối với các nước châu Á - nơi được coi là có nguy cơ lây lan virus cao hơn so với các điểm đến khác. Các điểm đến như Thái Lan, Indonesia, Việt Nam chứng kiến sự sụt giảm tạm thời của khách du lịch từ châu Âu, Australia, Mỹ…

Một viễn cảnh không mấy sáng sủa đang diễn ra đối với ngành kinh doanh khách sạn và phản ứng nhóm này cho đến thời điểm hiện tại là tích cực trang bị các biện pháp phòng ngừa để bảo vệ du khách và nhân viên.

Đại diện Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) cho biết, từ cuối tháng 1/2020, Công ty đã triển khai các giải pháp bảo vệ khách hàng, nhân viên tại các đơn vị thuộc hệ thống. Cụ thể, tại các đơn vị của Saigontourist Group đã trang bị các trang thiết bị, vật dụng y tế cần thiết cung cấp cho khách hàng, người lao động và các bảng hướng dẫn y tế trong việc phòng, tránh dịch.

Tương tự, ông Eldridge Johnson Mac Ewan III, Tổng quản lý Khách sạn ParkRoyal Saigon cho biết, khách sạn đã tiến hành khử trùng các khu vực khách sạn và các biện pháp ngăn chặn phát tán virus. Các cẩm nang hỏi đáp về phòng chống dịch Covid-19 của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố đã được khách sạn phổ biến rộng rãi đến toàn thể nhân viên và du khách.

Khách sạn cũng trang bị các bình nước rửa tay diệt khuẩn khắp các khu vực công cộng để tiện cho việc sử dụng của khách lưu trú, nhằm hạn chế triệt để việc tiếp xúc và lây nhiễm.

“Đối với ParkRoyal Saigon, việc phòng chống dịch bệnh bên cạnh mục đích để đảm bảo sức khỏe, tính mạng của nhân viên cũng như khách hàng, còn nhằm tạo dựng một hình ảnh Việt Nam luôn luôn là điểm đến an toàn, thân thiện và văn minh trong lòng du khách quốc tế”, ông Eldridge Johnson Mac Ewan III nói.

Học kinh nghiệm từ Hồng Kông

Có thể nói, Covid-19 là dịch bệnh đầu tiên ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành kinh doanh khách sạn Việt Nam. Dù chưa có kinh nghiệm đối phó, nhưng các bài học trong đại dịch SARS hồi năm 2003 của các khách sạn ở Hồng Kông (Trung Quốc) vẫn còn nguyên giá trị.

Mặc dù SARS là một cuộc khủng hoảng ngắn hạn, nhưng tác động của nó rất lớn và ngành khách sạn của Hồng Kông bị ảnh hưởng nặng nề. Ngay sau khi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đưa ra cảnh báo hạn chế đi lại không cần thiết đến Hồng Kông, tỷ lệ lấp đầy của khách sạn thành phố này đã giảm xuống một con số. Trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6/2003, lượng khách đến Hồng Kông giảm 57,9% so với năm trước.

Để tồn tại trong mùa khủng hoảng, các khách sạn Hồng Kông thực hiện cùng lúc chiến lược tiết kiệm chi phí hiệu quả và sáng tạo các dịch vụ kinh doanh ngắn hạn mới.

Trong chiến lược tiết kiệm chi phí hiệu quả, các khách sạn đã dừng các dự án sửa chữa, cải tạo có quy mô lớn. Nhân sự được luân chuyển sử dụng qua các phòng ban, trong khi một số khác được khuyến khích nghỉ phép trước hạn. Một số công việc đơn giản vốn được giao cho các nhà thầu xây dựng cũng được chuyển cho nhân viên khách sạn. Bằng cách làm này, nhân viên được đào tạo chéo để chuẩn bị cho sự phục hồi.

Ngoài việc đóng cửa các tầng nhà ở và một số nhà hàng, nhiều khách sạn đã ngừng phục vụ tiệc tại nhà hàng của họ để giảm chi phí. Do công suất thấp, một số khách sạn cũng giảm số lượng thang máy hoạt động để tiết kiệm chi phí điện và bảo trì.

Chiến lược sáng tạo các dịch vụ ngắn hạn thực sự hiệu quả trong suốt thời gian SARS diễn ra. Mặc dù nhiều khách hàng hủy đặt phòng, nhưng các khách sạn vẫn duy trì mối quan hệ tốt với khách hàng bằng cách thực hiện các cuộc gọi lịch sự hoặc gửi e-mail. Họ cũng thông báo cho khách hàng về những nỗ lực của họ trong cuộc khủng hoảng SARS và khách hàng được giới thiệu về các gói khuyến mãi và chương trình khuyến mãi đặc biệt.

Một vài khách sạn hạng trung cung cấp dịch vụ vệ sinh cho khách hàng doanh nghiệp của họ với chi phí hợp lý. Một số khác biến phòng khách thành văn phòng tạm thời cho khách hàng doanh nghiệp thuê.

Khai thác khách hàng nội địa cũng được đặt lên hàng đầu, thông qua việc cung cấp các gói khuyến mại cho cư dân địa phương.

Hoạt động kinh doanh thực phẩm và đồ uống ít bị ảnh hưởng hơn so với kinh doanh phòng. Chớp thời cơ này, các nhà hàng trong khách sạn tung ra các chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng như thực đơn hấp dẫn, ở khách sạn miễn phí khi mua hàng tại các nhà hàng của khách sạn.

Theo Tổng cục Du lịch, Việt Nam với thị trường du lịch nội địa đạt 90 triệu lượt khách năm 2019, cùng tình hình dịch bệnh đang kiểm soát tốt hơn, ngành khách sạn hoàn toàn có thể vượt qua “bão” Covid-19 như các khách sạn Hồng Kông đã từng làm với đại dịch SARS.

Ý KIẾN - NHẬN ĐỊNH:

"Hỗ trợ hủy phòng không tính phí đối với khách bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch bệnh"

Ông Eldridge Johnson Mac Ewan III, Tổng quản lý Khách sạn ParkRoyal Saigon

Khi dịch Covid-19 xảy ra, việc đầu tiên chúng tôi làm là gửi lời chân thành cầu nguyện cho những bệnh nhân bị nhiễm virus cùng người thân của họ, mong họ mau chóng khỏe mạnh trở lại.

Khách sạn ParkRoyal Saigon tiếp đón những vị khách từ rất nhiều đất nước trên thế giới, trong đó lượng khách Trung Quốc đến lưu trú vào những năm gần đây khá tích cực. Vì vậy, khi dịch bệnh bùng phát, chúng tôi đã chuẩn bị đối mặt với việc lượng khách lưu trú giảm đi đáng kể. Tuy nhiên, nhờ có tinh thần làm việc tận tâm của nhân viên và lòng tin của khách hàng về sự an toàn sức khỏe ở ParkRoyal Saigon, lượng khách không giảm nhiều.

Đối với khách lưu trú tại khách sạn, chúng tôi có những phương án phục vụ tốt nhất từ trước khi khách đến và hỗ trợ hủy phòng không tính phí đối với khách bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch bệnh.

"Trấn an khách với nội dung tuyên truyền dứt khoát nhưng khéo léo"

 Ông Phan Thanh Long, Giám đốc Khách sạn Rex Sài Gòn

Trong thời gian dịch Covid-19 bùng phát, lượng khách du lịch giảm rõ rệt, Khách sạn Rex Sài Gòn cũng chịu ảnh hưởng một phần từ đợt bệnh dịch này, công suất phòng ngủ giảm nhiều so với mọi năm.

Từ trước tới nay, Khách sạn Rex Sài Gòn luôn chú trọng tới các tiêu chuẩn về môi trường, vệ sinh, nên toàn bộ các khu vực trong khách sạn luôn được dọn dẹp và vệ sinh sạch sẽ, không riêng gì mùa dịch.

Trong thời gian này, khách sạn bổ sung thêm những chai dung dịch sát khuẩn để nhân viên và khách hàng thường xuyên rửa tay, tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch cho nhân viên, cũng như khuyến khích khách hàng thực hiện những khuyến cáo từ Bộ Y tế, thực hiện đeo khẩu trang thường xuyên đối với các bộ phận tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, trấn an khách với nội dung tuyên truyền dứt khoát nhưng khéo léo, nhẹ nhàng, tránh gây thông tin hiểu nhầm và làm hoang mang khách hàng.

"Sự an toàn của khách và nhân viên là ưu tiên cao nhất"

 Ông Wayne Woods, Tổng giám đốc Eastin Grand Hotel Saigon

Việt Nam là một trong 10 điểm đến hàng đầu của khách du lịch Trung Quốc, do đó, tác động của dịch Covid-19 và các lệnh cấm du lịch tiếp theo là rất lớn. Chúng tôi đã ban hành các quy định nghiêm ngặt cho nhân viên của chúng tôi và khách hàng để làm theo. Một ví dụ là tất cả các bề mặt khu vực công cộng của khách như bảng nâng, bàn cà phê và quầy tiếp tân được làm sạch và phun thuốc khử trùng sau 30 phút.

Tất cả nhân viên của chúng tôi đều đeo khẩu trang để đề phòng và chúng tôi đã khử trùng gel rượu và chất khử trùng có sẵn trong khách sạn. Ngoài ra, chúng tôi tiến hành lấy nhiệt độ của tất cả khách vào khách sạn, nhiệt độ của tất cả nhân viên được ghi lại hai lần một ngày. Sự an toàn của khách và nhân viên của chúng tôi là ưu tiên cao nhất.

Tin bài liên quan