Tàu hỏa leo núi Mường Hoa do Tập đoàn Sun Group đầu tư.

Tàu hỏa leo núi Mường Hoa do Tập đoàn Sun Group đầu tư.

Lào Cai mong muốn các nhà đầu tư chiến lược tiếp tục đầu tư vào hạ tầng du lịch

Bên lề Hội nghị công bố chương trình kích cầu du lịch trong dịp nghỉ hè 2020 với tên gọi “Mùa Hè Sa Pa 2020”, diễn ra chiều 22/5/2020, chia sẻ với phóng viên báo Đầu tư, ông Hà Văn Thắng - Giám đốc Sở VHTT&DL tỉnh Lào Cai cho biết: Tỉnh Lào Cai luôn trân trọng và mong muốn các nhà đầu tư chiến lược tiếp tục đầu tư thêm nhiều sản phẩm du lịch mới hấp dẫn tại Lào Cai.

Du lịch Lào Cai đã bị thiệt hại nặng nề do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Xin ông cho biết, tỉnh Lào Cai có những chính sách gì nhằm kích cầu du lịch cho Sa Pa nói riêng, tỉnh Lào Cai nói chung, trong trạng thái bình thường mới hiện nay?

Trước những ảnh hưởng của dịch Covid-19, thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Chính phủ và chỉ đạo của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai, hiện nay ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang tham mưu cho tỉnh nhiều giải pháp. Đặc biệt là tổng hợp các ý kiến, kiến nghị, đề xuất của các doanh nghiệp nhằm đưa ra các giải pháp tạo điều kiện cho các doanh nghiệp khắc phục khó khăn, để có thể trở lại với các hoạt động bình thường, phục hồi và tăng trưởng cho phát triển du lịch trong thời gian tới.

Nhằm thu hút và tạo nét mới cho du lịch SaPa, những tuyến điểm nào sẽ được đưa vào khai thác trong thời gian tới, thưa ông?

Đồng thời với việc triển khai các giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp có điều kiện thuận lợi nhất trở lại với các hoạt động du lịch, tại Sa Pa, chúng tôi cũng đã phối hợp với Ủy ban Nhân dân thị xã Sa Pa cùng với chính quyền địa phương, doanh nghiệp và người dân chung tay làm mới cảnh quan, nâng chất lượng dịch vụ, đào tạo nguồn nhân lực để tạo sức hấp dẫn cho du lịch Sa Pa. Đặc biệt, chúng tôi đã và đang hưởng ứng tích cực chương trình ứng xử văn minh du lịch.

Những điểm mới có thể kể đến ở du lịch Sa Pa, là không chỉ duy trì và phát huy những sản phẩm du lịch truyền thống mà còn triển khai tăng cường các hoạt động dịch vụ mới như hoạt động lưu trú trên cây, các sản phẩm chinh phục đỉnh Fansipan, du lịch văn hóa cộng đồng, tìm ra ở các làng bản có bản sắc văn hóa phong phú và đặc sắc nhất để giới thiệu tới du khách trong nước và quốc tế.

Với sản phẩm du lịch chợ phiên, nếu trước đây chỉ tập trung vào chợ Bắc Hà thì tới đây chúng tôi sẽ triển khai thêm một số sản phẩm ở Y Tý, tức là phát triển sản phẩm chợ phiên liên vùng của khu du lịch quốc gia Sa Pa tới Bắc Hà, Cán Cấu, Pha Long, Mường Khương…

Thời điểm này, hầu hết các tỉnh, thành phố trên cả nước đều triển khai các gói sản phẩm kích cầu hấp dẫn, vậy đâu sẽ là nét riêng, độc đáo khiến du khách phải xác ba lô du lịch Sa Pa, Lào Cai thưa ông?

Lào Cai mong muốn các nhà đầu tư chiến lược tiếp tục đầu tư vào hạ tầng du lịch ảnh 1

Ở Lào Cai có điểm đặc biệt là việc thực hiện giảm giá kích cầu là do các doanh nghiệp tự nguyện giảm giá, họ cam kết với các cơ quan quản lý nhà nước rằng tuy giảm giá nhưng chất lượng vẫn đảm bảo. Chúng tôi nhận thấy, việc chung tay hưởng ứng giữa các doanh nghiệp với nhau sẽ tạo sức cạnh tranh nhưng là cạnh tranh bằng chất lượng. Đó là cách làm riêng của Lào Cai.

Đâu là hạn chế của du lịch Sa và địa phương sẽ có những giải pháp nào nhằm khắc khục để hấp dẫn du khách trong thời gian tới?

Hạ tầng là một trong những điểm yếu của du lịch Sa Pa nói riêng, Lào Cai nói chung. Lào Cai là một tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn, hạ tầng còn chưa đáp ứng được nhu cầu cấp thiết hiện tại nhưng trong tương lai, chúng tôi đang có những giải pháp kết nối các tuyến đường cao tốc Hà Nội-Lào Cai tới Sa Pa và các tuyến đường tỉnh lộ, các tuyến đường tới xã, tới các điểm du lịch cộng đồng… Chúng tôi đang tập trung để tạo ra nguồn lực và kêu gọi các nhà đầu tư chung tay phát triển hạ tầng du lịch tại Sa Pa nói riêng, Lào Cai nói chung.

Văn hóa bản địa vốn được coi là điểm nhấn thu hút du khách trong nước và quốc tế đến Sa Pa nói riêng, Lào Cai nói chung. Vậy, tỉnh Lào Cai có chiến lược gì để bảo tồn và phát huy những giá trị ấy phục vụ du lịch trong thời gian tới?

Lào Cai là tỉnh có tới 25 dân tộc, đặc biệt ở khu du lịch quốc gia Sapa có 5 nhóm dân tộc. Hiện chúng tôi đã và đang triển khai các giải pháp bảo tồn, phát triển văn hóa. Lào Cai vốn đã có truyền thống biến di sản thành tài sản. Trong giai đoạn hiện nay chúng tôi xét thấy, văn hóa là nguồn gốc, nền tảng cho phát triển du lịch. Đồng bào các dân tộc ở Lào Cai rất có ý thức để trao truyền những tri thức văn hóa dân gian và đang được cộng đồng chung tay hưởng ứng. Chính quyền đã có những giải pháp hết sức bài bản đưa vào Nghị quyết, các đề án. Đặc biệt, chúng tôi sẽ xây dựng một đề án du lịch trong nhiệm kỳ tới và sẽ đầu tư các nguồn lực để thực hiện các giải pháp bảo tồn các nét văn hóa đặc sắc của Lào Cai.

Có thể nói, thời gian qua, du lịch Sa Pa nói riêng, du lịch Lào Cai nói chung khởi sắc một phần nhờ sự đóng góp tích cực của các tập đoàn kinh tế tư nhân đầu tư vào hạ tầng, dịch vụ du lịch. Vậy vai trò của các nhà đầu tư này như thế nào đối với sự phát triển của du lịch Lào Cai?

Tỉnh Lào Cai rất trân trọng các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư chiến lược. Chúng tôi thấy rằng, các nhà đầu tư có đủ uy tín, năng lực đã giúp Lào Cai cải thiện môi trường du lịch, đóng góp cho sự phát triển du lịch, đặc biệt là tạo công ăn, việc làm cho người dân nơi đây, cũng như tạo ra những sản phẩm du lịch đẳng cấp quốc gia và quốc tế.

Tỉnh Lào Cai luôn trân trọng và mong muốn các nhà đầu tư chiến lược tiếp tục tìm hiểu thị trường du lịch cũng như tiềm năng văn hóa của Lào Cai để đầu tư những sản phẩm du lịch mới hấp dẫn tại Lào Cai.

Tin bài liên quan