Khoảng 15.000 tour, vé máy bay khuyến mại chào bán tại VITM Hà Nội 2020

0:00 / 0:00
0:00
VITM Hà Nội 2020 dự kiến diễn ra từ ngày 12 - 15/8 tại Cung Văn hóa Hữu Nghị Hà Nội sẽ có hơn 400 gian hàng bán tour, vé máy bay khuyến mại.
Hội chợ VITM 2020 sẽ có khoảng 400 gian hàng, với sự tham gia của hơn 500 doanh nghiệp, cơ quan quản lý, xúc tiến du lịch từ 54 tỉnh thành trong cả nước.

Hội chợ VITM 2020 sẽ có khoảng 400 gian hàng, với sự tham gia của hơn 500 doanh nghiệp, cơ quan quản lý, xúc tiến du lịch từ 54 tỉnh thành trong cả nước.

Ngày 9/7, tại Hà Nội, Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp với Tổng cục Du lịch tổ chức họp báo Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2020.

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết: “Với chủ đề “Du lịch Việt Nam hướng tới tương lai”, Hội chợ VITM 2020 sẽ có khoảng 400 gian hàng, với sự tham gia của hơn 500 doanh nghiệp, cơ quan quản lý, xúc tiến du lịch từ 54 tỉnh thành trong cả nước. Sự hưởng ứng nhiệt tình từ 54 tỉnh thành trên cả nước đã chứng tỏ các địa phương rất kỳ vọng vào hội chợ nhằm gia tăng lượng khách nội địa, vực dậy ngành du lịch đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng do bệnh dịch”.

Ngoài ra, hội chợ còn có sự tham gia của 10 gian hàng đến từ quốc gia và vùng lãnh thổ gồm Thái Lan, Singapore, Nhật Bản, Philippines, Hàn Quốc, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), Qatar, Peru, Đài Loan. Đặc biệt, lần đầu tiên hội chợ có sự xuất hiện gian hàng của Du lịch Colombia. Hiện có Cuba đang cân nhắc đăng ký.

"Các gian hàng quốc tế này do các văn phòng du lịch của các nước ở Việt Nam và các đại sứ quán tham gia. Đây đều là những người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam. Ông Bình cho hay.

Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2020 sẽ có những hoạt động chính như giới thiệu điểm đến, giới thiệu các sản phẩm du lịch và dịch vụ của các quốc gia, vùng lãnh thổ, doanh nghiệp du lịch; tổ chức các hội nghị liên kết xây dựng sản phẩm du lịch giữa các địa phương, doanh nghiệp trong và ngoài nước...

Bên cạnh đó, hội chợ còn có các hoạt động bên lề quan trọng, như: Diễn đàn quốc gia "Du lịch Việt Nam thay đổi để phát triển"; Diễn đàn Xúc tiến du lịch ACMEC đến các thị trường Đông Bắc Á; Lễ vinh danh các doanh nghiệp và cá nhân tiêu biểu của Hiệp hội Du lịch Việt Nam năm 2019 (VITA Awards); tổ chức giải VITM Marathon (online) từ 31/7 đến 9/8 nhằm kết nối cộng đồng du lịch trên cả nước; Liên hoan Tiểu phẩm sinh viên du lịch lần thứ II; trình diễn nghệ thuật truyền thống quốc tế và Việt Nam - sản phẩm du lịch văn hóa.

Dự kiến, tại Hội chợ, sẽ có khoảng 10 ngàn vé máy bay và 5 nghìn tour du lịch được giới thiệu quảng bá tới du khách. Tại VITM Hà Nội 2020, Ban Tổ chức khuyến khích các doanh nghiệp và tổ chức tham gia hội chợ đưa ra các sáng kiến trong quá trình quản lý, kinh doanh và hoạt động du lịch gắn kết với việc ứng dụng công nghệ 4.0 để Du lịch Việt Nam hướng đến tương lai là một ngành có công nghệ hiện đại.

Diễn ra trong bối cảnh ngành du lịch bị tác động nặng nề vì dịch Covid-19, Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam lần thứ 8 (VITM Hà Nội 2020) với chủ đề “Du lịch Việt Nam hướng tới tương lai” được kỳ vọng thúc đẩy kích cầu du lịch, khắc phục hậu quả do đại dịch.

Tổng cục Du lịch cho biết, ngay từ cuối tháng 1/2020, dịch Covid-19 bùng phát mạnh, lan rộng nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Đến ngày 11/3/2020, Tổ chức Y tế thế giới chính thức tuyên bố đại dịch toàn cầu, hoạt động du lịch quốc tế bị ngừng trệ hoàn toàn. Với việc hoạt động du lịch quốc tế bị ngừng trệ từ cuối tháng 3 đến nay, lượng khách quốc tế 6 tháng đầu năm dừng lại ở gần 3,7 triệu lượt, giảm 57%. Khách du lịch nội địa đạt 23 triệu lượt, giảm 50%; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 176.800 tỷ đồng, giảm 48%.

Bên cạnh đó, Tổng cục Du lịch thông tin, tác động tiêu cục từ đại dịch hiện đang làm cho khoảng 95% các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế trên cả nước dừng hoạt động; gần 140 doanh nghiệp lữ hành quốc tế xin thu hồi giấy phép; công suất phòng trung bình của các cơ sở lưu trú chỉ đạt khoảng 20%.

Nhiều lao động trong ngành du lịch bị mất việc làm. Vì vậy, ngay sau khi Việt Nam khống chế thành công dịch Covid-19, Tổng cục Du lịch đã tham mưu Bộ VHTT&DL phát động chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” từ đầu tháng 5/2020 để kích cầu du lịch nội địa, tạo đà tái khởi động hoạt động du lịch.

Ghi nhận từ Tổng cục Du lịch, sau 2 tháng phát động, hoạt động du lịch nội địa đã phục hồi rõ rệt. Lượng chuyến bay trong nước của các hãng hàng không đã hồi phục, thậm chí còn mở thêm nhiều đường bay mới với sản lượng từ giữa tháng 6 vượt 20% so với cùng kỳ năm 2019. Công suất phòng lưu trú đã tăng 50-60% vào ngày giữa tuần và 80-90% cuối tuần.

Lượng khách nội địa tháng 6 đạt 7 triệu lượt tăng 2,3 lần so với tháng 5/2020. Tuy nhiên, do thị trường khách quốc tế chưa thể khôi phục, nên việc đẩy mạnh kích cầu vẫn phải cần được đẩy mạnh, nhằm tránh một cuộc khoảng lớn và kéo dài đối với các hoạt động du lịch. 

Tin bài liên quan