Hành trình nào đưa du lịch Mẫu Sơn chạm mốc 1 triệu lượt khách năm 2030?

Hành trình nào đưa du lịch Mẫu Sơn chạm mốc 1 triệu lượt khách năm 2030?

(ĐTCK) Sở hữu cảnh đẹp như “chốn bồng lai” cùng nền văn hóa đặc sắc, Mẫu Sơn có tiềm năng du lịch to lớn chẳng kém cạnh vùng đất nào. Nhưng để đạt được vị thế như những Sa Pa, Đà Lạt, Bà Nà… danh thắng hàng đầu xứ Lạng cần có những “kiến trúc sư” xứng tầm.

Dư địa phát triển cao hơn cả Sa Pa

Trung tuần tháng 6/2019, Liên hoan du lịch Mẫu Sơn đã thu hút hàng nghìn người tham dự. Du khách háo hức thưởng ngoạn cảnh đẹp mây núi, tham quan Di chỉ Khu linh địa cổ Mẫu Sơn, hòa mình vào các hoạt động hấp dẫn như thi đấu, giao lưu các môn thể thao dân tộc, phiên chợ vùng cao, xem trình diễn quay lợn, chưng cất rượu thủ công, xem đồng bào Dao Lù Gang, đồng bào dân tộc Tày, Nùng sinh sống trên đỉnh Mẫu Sơn trình diễn đàn Tính, hát Sli, hát Lượn…

Năm nào cũng thế, Mẫu Sơn tấp nập người “trẩy hội” vào dịp này, và năm nào cũng thế, câu chuyện ùn tắc giao thông cục bộ vẫn cứ lặp lại. Du khách hết hội thì về, chẳng mấy người nán lại lâu hơn, xem Mẫu Sơn có gì khác nữa.

Là bởi, quanh đó, ăn uống, lưu trú nhìn quanh có gì đâu. Hết hội, Mẫu Sơn lại gần như chìm trong mây núi. Những đoàn khách phượt thi thoảng kéo đến, chẳng làm cho Mẫu Sơn sôi động hơn. Cuối năm, đông về, khi nào có băng, tuyết, may ra Mẫu Sơn mới lại “vui”, vì khách đổ về xem hiện tượng lạ.

Năm 2018, Mẫu Sơn đón 203.000 lượt khách du lịch và theo thống kê mới nhất, 5 tháng đầu năm 2019 chỉ đón gần 96.800 lượt du khách, trong đó chỉ có 550 du khách quốc tế.

Nhìn sang ngay một điểm du lịch có nhiều nét tương đồng và cách không xa Mẫu Sơn là Tam Đảo, 9 tháng năm 2019, Khu du lịch này ước đón hơn 310.000 lượt du khách. Và số khách đến Mẫu Sơn thì còn cách Sa Pa cả một khoảng dài, khi 7 tháng đầu năm 2019, Sa Pa đã đón hơn 2,15 triệu lượt khách, cao gấp gần 10 lần số khách đến Mẫu Sơn cả năm 2018.

Tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Lạng Sơn vào 30/9/2019, Thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nói:“Tôi đánh giá dư địa phát triển của Mẫu Sơn còn cao hơn cả Sa Pa. Việt Nam giờ cứ nói Sa Pa nhưng không ai biết Mẫu Sơn đẹp, mát, tuyệt vời như thế nào”.

Sa Pa không bằng Mẫu Sơn như Thủ tướng nói, nhưng Sa Pa đã vươn mình “thay da đổi thịt” mạnh mẽ, với các sản phẩm du lịch độc đáo: Những khách sạn 5 sao, quần thể du lịch Sun World Fansipan Legend với những trải nghiệm du lịch tâm linh, lễ hội, ngắm cảnh núi rừng từ cáp treo… đa dạng, hấp dẫn.

Hành trình nào đưa du lịch Mẫu Sơn chạm mốc 1 triệu lượt khách năm 2030? ảnh 1

Từ chỗ chỉ đón 1,56 triệu lượt khách năm 2016, Sa Pa đã đón 2,42 triệu lượt năm 2018, trong đó có trên 288.000 lượt khách quốc tế. Dự kiến đến năm 2020, Sa Pa đón khoảng 4 triệu lượt khách và năm 2030 là 8 triệu lượt.

Còn Mẫu Sơn, tiềm năng dư thừa, nhưng giống như “nàng công chúa ngủ trong rừng”, bao năm qua, Mẫu Sơn vẫn chờ đợi một hoàng tử đánh thức, để vươn mình tỉnh giấc.

“1 triệu khách”- giấc mơ không xa vời

Nhằm mục tiêu nâng tầm du lịch Mẫu Sơn, tháng 5/2019 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Nhiệm vụ quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia Mẫu Sơn, tỉnh Lạng Sơn đến năm 2040.

Mục tiêu phát triển điểm đến này trở thành trung tâm du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, đặc sắc về văn hóa, tâm linh và du lịch sinh thái của vùng trung du miền núi Bắc Bộ và cả nước. Quy mô khách đến năm 2030 khoảng 0,8 – 1,0 triệu lượt khách/năm; đến năm 2040 khoảng 1,5 - 2,0 triệu lượt khách/năm.

Hiện thực hóa mục tiêu lớn này, ngày 30/9/2019, tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Lạng Sơn năm 2019, UBND tỉnh Lạng Sơn đã trao chứng nhận đầu tư quần thể Khu du lịch sinh thái Mẫu Sơn cho Tập đoàn Sun Group.

Tại quần thể này, Sun Group sẽ đầu tư xây dựng các hạng mục phục vụ hoạt động nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe, vui chơi giải trí, du lịch sinh thái mang bản sắc vùng núi phía Bắc.

Hành trình nào đưa du lịch Mẫu Sơn chạm mốc 1 triệu lượt khách năm 2030? ảnh 2

Sự vào cuộc của nhà đầu tư lớn Sun Group – Tập đoàn từng thành công trong nhiều dự án du lịch lớn ở Bà Nà, Sa Pa, được nhận định là một cú hích, hứa hẹn đem tới sự thay đổi bứt phá cho chốn bồng lai vốn nhiều năm chìm trong quên lãng, đưa Mẫu Sơn cán mốc 1 triệu lượt khách đã đặt ra cho năm 2030.

Với quy hoạch đã được duyệt, với sự vào cuộc của nhà đầu tư lớn, và với 200km đường biên với quốc gia tỷ dân láng giềng - một thị trường khách du lịch khổng lồ chưa được Lạng Sơn khai thác hiệu quả, thì cái mốc 1 triệu du khách cho 10 năm tới của Mẫu Sơn không phải là giấc mơ xa vời, thậm chí nhiều người tin rằng, mục tiêu đó thậm chí có thể dễ dàng đạt được trước thời hạn đặt ra.

Tin bài liên quan