Bình Tiên: Hoang sơ như triệu năm chưa từng có dấu chân người

Bình Tiên: Hoang sơ như triệu năm chưa từng có dấu chân người

(ĐTCK) Vùng đất nắng rọi rát mặt, nắng như rang người của Ninh Thuận tưởng chỉ toàn những điều gai góc, khô khan, nhưng đằng sau đó lại chứa đựng nhiều điều thú vị, đưa du khách đi hết từ bất ngờ này đến ngạc nhiên khác. Một trong số đó là vùng biển Bình Tiên - hoang sơ như nhiều triệu năm qua chưa từng có dấu chân người.

Trở về hoang sơ

Sau gần nửa ngày lang thang qua các con đèo uốn lượn, qua những con suối trong rừng Núi Chúa, cuối cùng chúng tôi cũng đến được dải bờ biển ngay cửa vào vịnh Vĩnh Hy. Gió biển dịu dàng xua tan cơn khát. Nắng ôn hoà, thời tiết khô nhưng không quá nóng bức. Bình Tiên hiện ra thơ mộng nép mình bên núi non trùng điệp. E ấp như một nàng công chúa đang ngủ say chạm vào lòng người.

Nằm ngay tại ranh giới xinh đẹp của 2 vùng biển Ninh Thuận và Khánh Hòa, 3 mặt Bình Tiên được các dãy núi đá bao bọc tạo nên một bãi biển hình lưỡi liềm. Điểm kết thúc của hai đầu bãi biển là những dãy núi đá đâm ra biển làm cho Bình Tiên trở thành một nơi riêng biệt và nên thơ.

Lần này tôi ghé thăm, biển Bình Tiên phẳng lặng như tờ. Mặt biển chỉ lăn tăn tựa như mặt hồ. Nước biển trong xanh đến tận đáy. Nếu nước biển ở Vĩnh Hy là màu xanh dương, thì màu nước ở đây xanh ngọc trai, sáng lấp lánh dưới ánh mặt trời. Ở một bãi biển hoang sơ, vắng người, lại đẹp dịu dàng thế này thì sao tôi có thể bỏ qua cơ hội tắm táp một chút cho được.

Bình Tiên: Hoang sơ như triệu năm chưa từng có dấu chân người ảnh 1

Khi xuống nước, Bình Tiên còn làm tôi ngạc nhiên hơn lúc đứng từ xa ngắm nhìn. Sóng biển lăn tăn vỗ về mơn man trên da thịt. Nước biển không chỉ trong, mà còn ấm áp như lòng mẹ. Đây là điểm mà người lười như tôi thích mê. Bởi tôi có thể bỏ qua một vài động tác khởi động làm nóng cơ thể trước khi xuống tắm.

Cứ tưởng bãi biển hoang sơ thì ngoài tắm chẳng còn hoạt động trải nghiệm nào thú vị, không ngờ người dân địa phương cũng có những tour lặn biển ngắm san hô dưới nước kiểu “mini”.

Nhờ nước biển sạch, ấm áp, giàu dinh dưỡng mà Bình Tiên nổi tiếng có những rặng san hô rực rỡ, nhiều màu sắc, nhiều hình thù đa dạng. Nước biển trong vắt cũng khiến chúng tôi quan sát san hô dễ dàng hơn. Thậm chí, nhìn thấy cả những chú cá nhiều màu sắc đang tung tăng bơi lội giữa căn nhà san hô của mẹ biển cả.

Một hoạt động không kém phần thú vị là câu cá. Bạn có thể thuê hoặc mượn cần câu của ngư dân ở bãi Bình Tiên, sau đó trèo lên những mỏm đá cao và thả cần. Câu cá ở biển có cái thú riêng của nó. Bạn vừa có thể ngắm cảnh biển bao la, vừa có thể ngồi ung dung chờ cá cắn câu trong tĩnh lặng một mình.

Bình Tiên: Hoang sơ như triệu năm chưa từng có dấu chân người ảnh 2

Nếu muốn vui nhộn hơn, bạn có thể tự tay đánh bắt hải sản cùng ngư dân gần biển. Vào sáng sớm bạn sẽ cùng người dân chuẩn bị lưới, chài ra khơi, lênh đênh giữa biển.

Đến Bình Tiên thú vị nhất là sau khi tắm táp, tôi có thể ngồi thưởng thức những món hải sản tươi và rẻ của địa phương ngay dưới những rặng dừa xanh mát, tràn đầy gió biển. Món ngon nổi tiếng, được gọi nhiều nhất ở đây là ốc vú nàng hấp tươi bổ dưỡng, hồi phục sức khỏe nhanh. Người mệt chỉ cần ăn bát cháo ốc vú nàng, sau ít phút là khỏe lại.

Ngôi vị thứ hai thuộc về món “nhân sâm biển” chính là con cầu gai (nhum biển, nhím biển) nướng. Cầu gai tươi nướng mỡ hành, cho thêm mù tạt ăn đậm đà, béo ngậy, rất khó quên. Giá mà tôi mang theo vài lon bia, ngâm vào biển. Bơi xong lên bờ, ngồi dưới hàng dừa xanh nhâm nhi hải sản và uống một hơi cạn lon thì thật tuyệt.

Bình Tiên: Hoang sơ như triệu năm chưa từng có dấu chân người ảnh 3

Bình Tiên chưa phát triển mạnh dịch vụ du lịch nên còn rất ít khu lưu trú dành cho du khách. Buổi tối chúng tôi chỉ có 2 lựa chọn: Ngủ nhờ nhà người dân địa phương hoặc cắm trại ngắm sao trời.

Những chiếc lều nhỏ nhanh chóng được dựng lên giữa bãi cát mịn màng. Đêm xuống, biển đen như một hố sâu, nhưng nhờ hàng vạn vì sao phản chiếu, mặt biển mới có dịp lấp lánh sáng. Những làn gió mát từ khơi xa thổi vào khiến chúng tôi muốn được tan ra. Trời trong gió mát, trong tiếng sóng biển rầm rì, ăn hải sản tươi nướng nóng hổi, thơm lừng, làm gì có hạnh phúc nào sánh bằng.

Bình minh yên tĩnh

Mọi thứ bên bờ biển Bình Tiên như một bức tranh đầy đủ về cuộc sống tĩnh tại, nhất là mỗi khi bình minh. 4 giờ sáng, trăng vẫn còn mang hình lưỡi liềm mảnh khảnh treo lơ lửng trên đầu. Vậy mà chỉ 30 phút sau, phía chân trời đằng Đông, giữa những mảng màu hồng rực, những đám mây bồng bềnh đã kết lại thành những hình thù kỳ dị.

Tôi lặng người chờ đợi một sự khởi đầu. Dù đã nhiều lần chứng kiến bóng tối vỡ òa và những tia sáng đầu tiên xuất hiện, nhưng tôi chưa bao giờ hết ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của một tia nắng mai. Đó là khoảnh khắc kỳ diệu khó nói lên lời. Một ngày mới đã bắt đầu. Ngoài khơi bây giờ chẳng thể phân biệt được ranh giới giữa trời và biển. Tất cả hợp thành một bức tranh màu xanh phóng khoáng, điểm xuyết bằng một vài cánh chim chao lượn.

Bình Tiên: Hoang sơ như triệu năm chưa từng có dấu chân người ảnh 4

Hòa trong vẻ đẹp thiên nhiên của bình minh xứ biển, cuộc sống của ngư dân càng làm Bình Tiên thêm sinh động và yên bình. Mặt trời chưa thức giấc, từng đoàn tàu đánh cá đã nối đuôi nhau trở về. Những người đàn ông vạm vỡ, da rám nắng với những bước chân chắc nịch trên bãi cát báo hiệu một đêm ra khơi suôn sẻ.

Bình Tiên - yên bình như một nàng công chúa ngủ quên, nhưng cũng rất giàu tiềm năng phát triển. Dải biển từ Bắc Bình Thuận tới Bình Tiên - Núi Chúa (Ninh Thuận) là một trong 18 điểm nước trồi ven bờ quý giá trên toàn cầu. Đó là khi dòng nước lạnh, nhiều dinh dưỡng và đặc quánh di chuyển từ phía sâu lên vùng nước nông, thay thế cho dòng nước nóng hơn.

Dòng nước này góp phần mang lại những giá trị ít nơi nào sánh được về chất lượng, sản lượng và đa dạng hải sản. Đồng thời giúp sản sinh ra thứ muối giàu dinh dưỡng từ lớp nước sâu được trồi lên rất mạnh từ đáy.

Bình Tiên: Hoang sơ như triệu năm chưa từng có dấu chân người ảnh 5

Người Pháp đầu thế kỷ 20 đã phát hiện ra điều này nên đã lập khu đồng muối Cà Ná và xuất khẩu muối nước trồi giàu vi lượng quý hiếm đi nhiều nơi trên thế giới.

Sau khoảnh khắc buổi bình minh, tôi bước ra khỏi lều đi dạo loanh quanh ở bãi biển. Đôi khi tôi dừng lại ở một mỏm đá để đắm mình trong khí trời sớm mai, thả lòng và hít một hơi thật sâu hương vị mặn của biển xanh. Nếu mệt thì ngả lưng trên một phiến đá mát lạnh, để da thịt tự do cảm nhận những cơn gió nhởn nhơ rong chơi bên những rặng núi hùng vĩ. Chút nắng gió cùng chút cảnh vật do đá và nước vẽ lên thôi mà sao làm người ta mềm lòng đến lạ.

Những ai còn nhớ bối cảnh con tàu đắm ở eo biển trong phim Hậu duệ Mặt Trời của Song Joong Ki và Song Hye Kyo, thì tôi dám chắc rằng, nếu biên kịch Kim Eun Sook được tận mắt nhìn thấy cảnh bình minh trên biển Bình Tiên, có khi chính nơi đây sẽ được chọn làm bối cảnh thay cho địa điểm các bạn đã được thấy trên phim đấy chẳng đùa.

Tạm biệt Bình Tiên - chỗ hoang sơ như chưa có dấu chân người!

Tin bài liên quan