Dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu: Nhắc nhở một số nhà thầu, giữ mục tiêu về đích

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến mốc thông xe kỹ thuật Dự án thành phần (DATP) 2 thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1), không khí thi công trên công trường đang rất khẩn trương. Dù thời tiết mưa nhiều, nguồn vật liệu vẫn chưa thật sự ổn định, các nhà thầu vẫn đang chạy đua để đảm bảo tiến độ. Chủ đầu tư - Ban Quản lý dự án (QLDA) 85 (Bộ Xây dựng) - cho biết, một số nhà thầu cần tăng cường năng lực thi công.
Dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có 2 gói thầu thầu xây lắp chính, đều có mục tiêu hoàn thành ngày 19/12/2025. Ảnh: Hoàng Anh

Dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có 2 gói thầu thầu xây lắp chính, đều có mục tiêu hoàn thành ngày 19/12/2025. Ảnh: Hoàng Anh

Dự án có chiều dài 18,2 km, tổng mức đầu tư hơn 7.600 tỷ đồng, gồm 2 gói thầu thầu xây lắp, đều có thời gian thực hiện là 915 ngày. Trong đó, Gói thầu số 9-XL Thi công xây dựng đoạn Km16+00 - Km23+00 do Liên danh Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Miền Trung - Công ty CP Đầu tư xây dựng Thái Yên - Công ty CP Quản lý và Xây dựng công trình giao thông 487 thực hiện. Gói thầu số 10-XL Thi công xây dựng đoạn Km23+00 - Km34+200 do Liên danh Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) - Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1) - Công ty TNHH Đầu tư xây dựng DACINCO thi công.

Theo báo cáo của Ban QLDA 85, đến hết tháng 10/2025, sản lượng thực hiện của DATP 2 đạt 2.629/4.133 tỷ đồng, tương ứng 64% giá trị hợp đồng xây lắp. Trong đó, Gói thầu 9-XL đạt 72%, Gói thầu 10-XL đạt 56%.

Tại Gói thầu số 9-XL, sản lượng đạt 1.492,5/2.089 tỷ đồng. Nhiều đơn vị đã cơ bản hoàn thiện phần cầu, đang tập trung thi công thảm bê tông nhựa, rãnh dọc, an toàn giao thông để hoàn thiện tuyến chính dài 7 km và các nhánh nút giao. Trong đó, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đã thi công gần 93% khối lượng đất đắp tuyến chính, thảm bê tông nhựa đạt hơn 2,2 km. Đường găng hiện nay là đoạn đầu cầu nhánh trái trên tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Nhà thầu đang tổ chức thi công 3 ca liên tục để kịp thông xe kỹ thuật vào giữa tháng 11/2025.

Trong khi đó, Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Miền Trung đã hoàn thành hơn 80% khối lượng đất đắp và hơn 2,1/2,8 km cấp phối đá dăm. Tuy nhiên, phần thảm bê tông nhựa mới đạt 0,85 km, đòi hỏi tăng cường nguồn vật liệu và máy móc để thi công trong giai đoạn nước rút. Công ty CP Đầu tư xây dựng Thái Yên phụ trách các cầu nhánh N7 và đường đầu cầu cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đang huy động thêm nhân công, máy rải, vật liệu để hoàn tất 5.000 m³ đất đắp, thảm mặt đường.

Một số nhà thầu phụ như Công ty TNHH Thương mại dịch vụ vận tải xây dựng giao thông T&T và Công ty CP Đầu tư xây dựng Trường Thành được Chủ đầu tư yêu cầu bổ sung năng lực thi công. Công ty T&T còn 11.800 m³ đất đắp và 0,5 km chưa hoàn thiện lớp cấp phối đá dăm, bê tông nhựa, phải bổ sung máy rải và nhân lực để đảm bảo khối lượng trong tháng 11. Công ty Trường Thành đảm nhận thi công cầu nhánh N12, còn 3/11 nhịp dầm bản rỗng, gờ lan can và 10 m đường đầu cầu. Chủ đầu tư yêu cầu hoàn thành trước cuối năm.

Tại Gói thầu số 10-XL, giá trị xây lắp hiện đạt 1.137/2.044 tỷ đồng (tương ứng 56% giá trị hợp đồng). Gói có chiều dài hơn 11 km, qua nhiều khu vực dân cư nên tổ chức thi công phức tạp hơn.

Theo Ban QLDA 85, nhà thầu Vinaconex duy trì tiến độ ổn định, khối lượng còn lại khoảng 26.000 m³ đất đắp; cấp phối đá dăm đạt 2,3/3,3 km và đã thảm bê tông nhựa 1,27 km, cần tăng cường tài chính để tập kết thêm vật liệu, hoàn thiện móng mặt đường trong tháng 11.

Nhà thầu CC1 được Chủ đầu tư đánh giá chậm nhất, hiện còn khoảng 64.000 m³ đất tuyến chính và 110.000 m³ đất nhánh nút giao chưa thi công, cấp phối đá dăm mới đạt 2,6/5,4 km và bê tông nhựa đạt 1,6/5,4 km. Ban QLDA 85 yêu cầu CC1 tăng cường ít nhất 10 lu, 3 máy rải cấp phối đá dăm và nền xử lý xi măng, duy trì 4 dây chuyền móng mặt đường và 2 dây chuyền thảm nhựa nhằm đạt tối thiểu 1.900 tấn/ngày.

Ông Nguyễn Ngọc Hà, Giám đốc điều hành Dự án thuộc Ban QLDA 85 cho biết, từ giữa tháng 5/2025 đến nay, Đồng Nai bước vào mùa mưa, ảnh hưởng trực tiếp đến công tác đắp nền, vận chuyển vật liệu và thảm bê tông nhựa. Ban QLDA 85 đã chỉ đạo các đơn vị thi công 3 ca liên tục, tranh thủ tối đa những ngày nắng, đồng thời nghiên cứu thay đổi một số đoạn đắp đất sang đắp đá tại các vị trí đường găng nhằm rút ngắn thời gian chờ khô nền.

Song song đó, Ban đang làm việc với tỉnh Đồng Nai và TP.HCM để tháo gỡ khó khăn về nguồn vật liệu đá (thiếu khoảng 138.000 m³) và 2 vị trí đường điện 110 kV còn vướng. Ban đề xuất tăng công suất mỏ Núi Sò, mỏ đá 3B Châu Pha, yêu cầu mỏ Phước Bình cấp đủ 300.000 m³ đất đắp còn lại.

Tại buổi kiểm tra hiện trường ngày 2/11/2025 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh, đại diện Ban QLDA 85 khẳng định, dù thời tiết bất lợi và một số nhà thầu vẫn còn khối lượng lớn, nhưng tinh thần trên công trường đang rất quyết liệt. Chủ đầu tư yêu cầu tất cả các nhà thầu huy động tối đa máy móc, nhân lực, thi công 3 ca 4 kíp; đồng thời kiểm soát chặt chất lượng, không để xảy ra sai sót trong giai đoạn nước rút. Mục tiêu là hoàn thành tuyến chính và nút giao Long Thành trước ngày 19/12/2025.

Tin bài liên quan